ประสบการณ์ฝึกงานด้าน IT กับบริษัท Tencent ประเทศไทย

Nini G
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readJul 28, 2018

สวัสดีทุกๆๆคนที่เข้ามาอ่าน Blog นี้นะคะ วันนี้ตั้งใจเขียน Blog นี้ขึ้นมาก็เพื่อแชร์ประสบกาณ์ดีๆๆที่ได้จากการฝึกงาน IT กับบริษัท Tencent ประเทศไทย

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนเลย ซื่อ นีนี่ ค่ะ เป็นนักศึกษาคณะ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ วันนี้จะมาเล่าเรื่องความประทับใจตลอดระยะเวลา 2 เดือน ของการได้มีโอกาศมาฝึกงานที่บริษัท Tencent แห่งนี้

Reception ของ Tencent

ก่อนที่จะเริ่มขอเกริ่นเกี่ยวกับบริษัทสักนิด หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นซื่อบริษัท Tencent แต่มั่นใจได้เลยว่าทุกคนๆต้องรู้จักแอปพลิเคชั่นในเครือบริษัทอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น เว็ปไซต์ Sanook.com, แอปพลิเคชั่นสตรีมเพลง JOOX , เกม PUBG, แอปพลิเคชั่น Wechat และ แอปพลิเคชั่น QQ ตอนนี้เริ่มรู้สึกคุ้นเคยมากขึ้นหรือยังค่ะ 😊

หลังจากนี้จะขอเขียนในรูปแบบถาม-ตอบ คำถามที่รุ่นน้องและเพื่อนๆ หลายคนถามมา

เข้ามาฝึกงานที่ Tencent ได้อย่างไร?

สมัครกับบริษัทโดยตรงเลยค่ะ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังหาที่ฝึกงานอยู่ ได้ไปเจอประกาศรับสมัคร intern ที่ Tencent ในคณะ สมัครผ่านเว็ป https://www.tencent.co.th/th/jobs แล้วหาหัวข้อ Internship Program 20XX พอเจอแล้วก็กดสมัครได้เลยยยยย~

ฝึกงานที่นี้ได้ทำงานอะไรบ้าง?

ที่ Tencent จะมีอยู่หลายแผนกและงานของแต่ล่ะแผนกก็จะต่างกันไป นีนี่ จะขอพูดในส่วนที่ได้ทำคือแผนก IT ในฝ่าย Office Application Solutions ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทุกๆคนจะได้หัวข้อโปรเจ็คที่เราจะต้องทำ หัวข้อโปรเจ็คก็จะแตกต่างกันไปอยู่ที่ว่าพี่ที่ดูแลเรา (mentor) จะให้เราทำอะไร อย่าง นีนี่ ได้หัวข้อ Topic Modelling ค่ะ อธิบายคร่าวๆคือเราต้องสร้างโมเดลขึ้นมาเพื่อที่จะหาประเภท (category) ของกลุ่มเอกสารที่เรามี ยกตัวอย่างเช่น จากข่าวทั้งหมดที่เรามีเราต้องเขียนโปรแกรมเพื่อที่จะสามารถหาประภาทของข่าวโดยใช้ Natural Language Processing (NLP) งานนี้ถือว่าท้าทายมากกกกกก เพราะเราไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนแต่สุดท้ายทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี เพราะทางบริษัท และพี่ๆที่นี่น่ารัก เราสามารถเดินไปถามพี่เขาได้เลยถ้าสงสัยอะไร ฉะนั้นทุกคนๆไม่ต้องเป็นห่วงว่าเข้ามาแล้วไม่รู้จะทำอะไร เพราะพี่ที่นี่มีงานมากมายและหลากหลายประเภทให้ทำ และให้เราใช้ความสามารถที่ได้เรียนมาอย่างเต็มที่ ณ ที่นี้จึงเปรียบเสมือนมหาลัยแห่งใหม่ของนีนี่ เพื่อนๆๆบางคนอาจจะคิดว่าไม่จริงมั้งเพราะเคยไปฝึกงานที่อื่นมาส่วนใหญ่เขาไม่มีอะไรให้ทำก็จะให้เป็นเด็กเดินเอกสารบ้าง เด็กถ่ายเอกสาร หรือแม้กระทั้งเด็กช่วยเดินเสริฟน้ำให้แขกของบริษัท แต่ที่บริษัทนี้ไม่มีค่ะ ที่บริษัทฯนี้มีอะไรน่าสนใจอีกมากเปรียบเสมือนหนังสือเล่มใหม่ที่เราอ่านยังไงก็ไม่มีวันจบ อยากให้เพื่อนๆๆได้มีโอกาสได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ รับรองว่าเพื่อนๆๆทุกคนจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ออฟฟิศ Tencent เป็นยังไง?

ไม่ต้องพูดเยอะให้รูปอธิบายเลยดีกว่า 5555

ที่นั้งตรงทางเข้าบริษัท
ห้องประชุมของ Tencent

ทุกๆห้องจะตั้งซื่อตามบุคคลสำคัญของบริษัทอย่างเช่น Steve Jobs, Mahatma Gandhi เป็นต้น แล้วจะมีคำคมอยู่ด้วย (Creative มากๆๆ)

นี้ยังไม่ได้พูดถึงมุมน้ำ มุมขนมที่อัดแน่นไปด้วยของกินต่างๆนาๆ มีทั้งกาแฟสด น้ำชา น้ำเปล่า มาม่าคัพ (ขอบอกว่าแทบจะทุกรส 55555) ขนมปัง แยม เนย เครื่องปั่นน้ำผลไม้ก็มีด้วย เรียกได้ว่ามีครบทุกอย่างจริงๆ นอกจากนั้นแล้ว Tencent ยังมีอาหารกลางวันให้ฟรีทุกวันพุธด้วย เรียกได้ว่าฝึกงานที่นี้นอกจากประสบการณ์ที่มีมากขึ้นแล้ว ก็มีน้ำหนักตัวนี้แหละที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย 55555

ตัวอย่างอาหารกลางวันฟรี (มีแค่รูปเดียวนี้แหละเพราะว่าที่เหลือกินหมดก่อนที่จะรู้สึกตัว 555)

มีกิจกรรมอะไรบ้างไหมระหว่างฝึกงาน?

ระหว่างที่ฝึกได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Tencent Open House ครั้งที่ 11 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน โดยหัวข้อคือ Machine Learning และ Artificial Intelligence (AI)

โปสเตอร์งาน Tencent Thailand Open House

โดยในงานนี้จะมีพี่ๆที่มีความรู้และทำงานทางด้านนี้มาให้ความรู้ และสามารถสอบถามหากข้องใจหรือยากทราบข้อมูลใดๆๆเพิ่มเติม และในการจัดงานแต่ละครั้งทางบริษัทจะจัดอาหารและเครื่องดื่มฟรีมาให้บริการ ทั้งได้ความรู้และอิ่มท้องด้วยค่ะ (ไม่มีที่ไหนอีกแล้ว…5555) และที่สำคัญงานนี้เปิดให้บุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่พนักงานบริษัทเข้ามารวมได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และแต่ละครั้งที่มีงาน หัวข้อ ของงานจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้าหากใครสนใจสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆได้ผ่าน Facebook: Tencent Open House

ก่อนที่จะจบฝึกงานต้องทำอะไรก่อนไหม?

วิวด้านหลังโต็ะที่ทำงาน

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและบริษัท Tencent Thailand สำหรับประสบการณ์ดีๆมากมายที่ได้จากการฝึกงานครั้งนี้

--

--