ฝึกงานสาย Design ที่ Tencent บริษัทระดับโลก

Nichapath Peankarn
Tencent (Thailand)
Published in
4 min readAug 16, 2019

แนะนำตัวก่อนเนอะ
เราชื่อ มีน :D ฝึกงานอยู่ Department of User Experience

ปัจจุบันเป็นนักศึกษาอยู่ที่

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ภาควิชาออกแบบสนเทศสามมิติ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL)

| ก้าวแรกของการติดต่อฝึกงาน

ด้วยความที่เราสนใจอยากฝึกงานกับ JOOX แต่หาข้อมูลทั้งใน Internet และเว็ปต่างๆแล้วไม่มีรายละเอียดเลยว่ารับเด็กฝึกงาน เราเลยสืบค้นไปเรื่อยๆ แล้วไปเจอว่า

JOOX เป็นโปรดักส์ของ Tencent

เราก็ตะลึงว่า เฮ้ย!! บริษัทนี้เรารู้จัก นอกจากโปรดักส์เกม PUBG เพิ่งรู้ว่าเขาเป็นเจ้าของ JOOX และ Sanook! ด้วย เลยทำให้เรามีความสนใจที่จะฝึกงานกับบริษัทนี้มากๆๆๆ เลยตัดสินใจสืบหาข้อมูล ผลสุดท้ายก็คือ…

ตัดสินใจว่า
เอาวะ! โทรหาคุณพี่ HR ของบริษัทเลยแล้วกัน! ” (เบอร์จาก Website บริษัท)

มีน : สวัสดีค่ะพี่ คือหนูอยากทราบว่าที่นี่มีเปิดรับนักศึกษาฝึกงานมั้ยคะ
พี่โบ : อ๋อ! มีโครงการเปิดรับค่ะ น้องสนใจฝึกงานตำแหน่งไหนคะ ?
มีน : สนใจด้าน UX/UI ค่ะพี่ หรือ Design ด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็ได้ค่า
พี่โบ : ได้เลยค่ะ เดี๋ยวรบกวนส่งอีเมลล์มาหาพี่ได้เลยค่ะ

…โอ๊ยยยย! ตื่นเต้นมาก หัวใจเต้น ตุ๊บๆ
เราทำการส่งอีเมลล์ไปหาพี่โบทันที และความที่เราเป็นนักศึกษาด้าน Design เราจะต้องมี Portfolio แนบไปด้วย ซึ่งพี่ๆในทีมที่เราสนใจจะไปฝึกงานด้วย จะต้องทำการประชุมกันว่า เขาจะรับเราไหม….

ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาพอสมควร
ของเราน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์
หลังจากนั้น พี่โบ(HR) เขาจะโทรมาคอนเฟิร์มและนัดวันสัมภาษณ์เรา

| ก้าวสองของการติดต่อฝึกงาน

WEWORK T-One Building / Thonglor

พี่โบจะลงตารางนัดสำภาษณ์ให้
ว่าเวลากี่โมง / สัมภาษณ์กับใคร

เราสัมภาษณ์กับคุณ Khun Panjan Sirisuwan / Team Leader — Design
สัมภาษณ์ที่บริษัท Tencent เลยทั้งตื่นเต้นและดีใจมากก

ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี
อยากฝึกงานที่นี่จัง….
(คิดในใจ)

หลังจากนั้น ประมาณ 1 อาทิตย์

ทราบผลจากพี่โบว่า เราได้ฝึกงานที่ Tencent
ในแผนก User Experience เย้ !
ดีใจจัง…

| วัน(ก้าว)แรกของการฝึกงาน!

(ก้าวต่อไปไฟเริ่มไหม้สบง)

มาฝึกงานวันแรกด้วยหลากหลายอารมณ์มาก
ทั้ง ตื่นเต้น/ดีใจ/กลัว/ยึดติดชีวิตเดิมๆ/อยากพัฒนาตัวเอง/อยากเจอเพื่อนใหม่/ฯลฯต่อจากนี้ 2 เดือน ชีวิตฝึกงานของเรากำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

ฝึกงานวันแรก

| เริ่มต้นการฝึกงานที่แผนก UX

พี่ HR ไปส่งเราที่โซนของแผนก ตื่นเต้นมากๆ ก็ได้แนะนำตัวกับพี่ๆ พูดคุยกัน :)
ประทับใจมากๆ (ปนตื่นเต้น อีกละ)

แผนก User Experience ของเราที่นี่ แบ่งออกเป็น 2 สาย
- สาย Design (สายออกแบบ)
- สาย Code (เขียนโค๊ดได้ & เข้าใจ Interface ต่างๆ)

ภาพถ่ายมุมมองจากโซนแผนก UX

| โต๊ะทำงานของเรา :D

หลังจากที่เราพูดคุย บอกเล่าความสนใจของเรากับพี่ๆไปแล้วว่าเราอยากทำอะไร มาวันแรกก็จะได้เริ่มต้นทำงาน “จริง” กันเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ พี่ๆที่นี่ เขาให้โอกาสเราได้โชว์ศักยภาพเต็มที่ เปิดกว้างทางด้านไอเดียและความคิด มีอะไรก็สามารถเสนอให้พี่เขาฟังได้เลย

ที่นี่เขาทำงานกับเป็นทีมและทำงานรวดเร็วเป็นระบบมากๆ
ไม่อยากเล่าให้ฟังเยอะ ไว้มาสัมผัสด้วยตัวเองจะดีกว่า !

มีดนตรีสดตอนพักเที่ยง จากพี่ๆศิลปินที่มาเปิดตัว Single ใหม่

| ชีวิต/ความเป็นอยู่ ระหว่างการฝึกงาน

อยากจะเล่าว่า ที่นี่คือ The best มากๆ !! เรียกว่า ออฟฟิศในฝันเลยก็ว่าได้
ทั้งเลี้ยงดี มีกิจกรรม ใส่ใจพนักงานรวมถึงเด็กฝึกงาน ทุกๆคน
ที่นี่มีสังคมที่น่ารัก เป็นกันเอง อยู่ที่นี่แล้วรู้สึกมีพลัง +
รู้สึกอยากพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ก็สภาพแวดล้อมที่รายล้อมรอบตัวเรามีแต่คนเก่งๆ

กินดีอยู่ดี ได้ทานอาหารเที่ยงพร้อมบรรยากาศดีๆแบบนี้มีที่ไหนกัน
มีศูนย์รวม Townhall + Canteen พื้นที่ให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อบอุ่นและรู้สึกผ่อนคลายมากๆ
เข้าฉากถ่ายรายการ

ไว้มาสัมผัสที่นี่แล้วจะเข้าใจเอง ไม่รู้จะอธิบายยังไง

| กิจกรรมภายใน Tencent

ที่นี่มีกิจกรรมมากมายที่จะช่วยให้เด็กฝึกงานทุกคนได้แสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมไปถึงเสนอไอเดียต่างๆ ฝึกการทำงานเป็นทีม

เข้าร่วมกิจกรรมกับพี่ๆทีม Marketing

| WORKSHOP

ได้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop ของ JOOX
ซึ่งพี่ๆ เขาจะทำการแบ่งทีมให้เรา เรียบร้อย หลังจากนั้นเราเข้าทำกิจกรรมได้เลย
เป็นกิจกรรม ระดมสมองและความคิด รวมไปถึง แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรดักส์
ให้พี่ๆเขาได้ฟัง เพื่อปรับปรุงโปรดักส์ให้ดีขึ้นค่า !

กิจกรรมมี เช้า-บ่าย
ด้วยความที่ทีมเรามีความลงตัว(บ้าง)และทำงานกันเป็นทีมรับฟังความคิดเห็นกันและกัน เลยคว้ารางวัลผู้ชนะใน Workshop ครั้งนี้ไปจ้าาาาาาาาา เย้เย้!!

| หลังจากฝึกงานไปได้สักระยะหนึ่ง

รู้สึกว่าอะไรๆ มันเริ่มที่จะเข้าที่เข้าทาง เราปรับตัวกับการฝึกงานได้ และก็สนุกกับมันมากขึ้น แม้จะมีช่วงเบื่อๆบ้างๆ เพราะเราอยากลองทำงานในแนวที่เราอยากทำ
(แต่ช่วงที่ไปฝึกมันไม่มีให้ทำ!) แหม่.. ก็ต้องทำงานอย่างอื่นไปก่อน

เราชอบถ่ายภาพแหะ เลยสังเกตุว่าที่นี่ตึกสูง แล้วก็วิวรอบๆเป็นวิวเมือง
ยิ่งช่วงที่ไปฝึกเป็นช่วงฤดูฝน ฝนตกทุกวันเลย เลยทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ
* ตอนมีรุ้งขึ้นนะ พี่ๆที่แผนกก็บ้าถ่ายภาพกันทุกคนเลย ตั้งใจถ่ายรุ้งกันมาก 55555

| มีที่ทำงานหลายมุม

เราฝึกแผนก Design งานบางอย่างต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์
ถ้าเราอยู่แต่พื้นที่เดิมๆ เราก็มักจะคิดงานไม่ออก….

นั่ง Sketch งานที่โต๊ะทำงาน

ที่ Tencent มีที่ทำงานนอกห้องทำงาน นั่นก็คือ Town hall นั่นเอง!!
มีหลายมุมให้เราเลือกนั่งมากๆ ขึ้นอยู่กับความสะดวกและโต๊ะไหนว่าง

ทำงานไป กินไป 555555555

หรือถ้าดึกๆ ยังไม่อยากกลับบ้าน เราก็จะแวะนั่งเล่นชมวิวสวยๆของย่านทองหล่อที่นี่ (จริงๆแล้วจะรอนั่งถ่ายรูปวิว 555555)

วิวยามเย็น

| มีโอกาสได้จับงานจริง

พี่ๆ ที่แผนกค่อนข้างไว้ใจ ให้พวกเราเด็กฝึกงานได้ทำงานจริง ลง Online ใช้จริงๆ
ไม่ได้แค่ทำแล้วเก็บไว้ในสต็อค

อย่างงานใหญ่งานนึงที่เรามีโอกาสได้ทำคือ JOOX x PUBG x Alan Walker
ซึ่งเป็นงานสเกล National หลายๆประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ จะใช้กราฟฟิคนี้
แต่เขาจะนำไปเปลี่ยนภาษาเป็นของประเทศตัวเองทีหลัง ซึ่งรู้สึกดีใจมาก
ขอบคุณพี่ Panjan และพี่กิ๊ฟ ที่มอบหมายงานชิ้นนี้ให้ค่ะ

JOOX x PUBG x Alan Walker @ JOOX Application
Topfan Myanmar @ JOOX Application
JOOXPLAY @ Facebook JOOX Thailand
Karaoke Task @ JOOX Application
Karaoke Banner @ JOOX Application

| สรุปแล้วว่า

ที่นี่ทำให้เรารู้สึก ผ่อนคลายและมีพลัง+ ในการทำงาน
มีกิจกรรมต่างๆให้ทำมากมาย ด้วยความที่เป็นบริษัทใหญ่มีหลากหลายแผนก จะทำให้เราได้พบปะกับเพื่อนต่างวิชาชีพ แลกเปลี่ยนมุมมองด้านในการทำงานกัน
บางมุมมองก็เป็นเรื่องที่เราไม่เคยให้ความสำคัญกับมันมาก่อน แต่พอได้ฟังเพื่อนๆแล้วก็ทำให้เราได้มิติ มุมมองใหม่ๆในการคิดมากขึ้น!

พี่ๆที่นี่มากทั้งประสบการณ์และความรู้
เขาสามารถให้คำแนะนำกับเรา และชี้แนะแนวทางให้เราได้ เขามีประสบการณ์ชีวิตมากมายที่สามารถเล่าให้เราฟัง ซึ่งมีนฟังแล้วก็รู้สึกทึ่งมากเหมือนกันนะ
เป็นแรงผลักดันหนึ่งในการใช้ชีวิตเลย ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องการทำงานในอนาคต

บริษัทมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีมาก ไปทำงานแล้วรู้สึกมีความสุข ทั้งอยู่ในย่านเมือง เรื่องการเดินทางมาทำงานนี่คือสะดวกมาก(เรามา BTS)
ขนาดเราเป็นแค่เด็กฝึกงานยังรู้สึกได้เลยว่า ที่นี่เขาค่อนข้างใส่ใจพนักงานมากๆๆ สังเกตุจากการมีกิจกรรม ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกัน (ออกกำลังกาย/กิจกรรมแข่งขันทางความคิด/บรรยายความรู้)

เราฝึกงานไม่ผิดที่จริงๆ ได้ประสบการณ์ต่างๆมากมาย
ขอบคุณ Tencent พี่โบ และพี่ๆที่แผนก UX ทุกๆคน ที่ให้โอกาสมีนได้มาฝึกงานที่นี่

ขอบคุณมากๆ จริงๆค่ะ :D

Thank :)
I’m Trainee at Tencent Thailand.

Nichapath Peankarn (Meen)

--

--