ฝึกงาน กับ บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่ หลายคน อาจจะยัง ไม่รู้จัก !?

Komchan Hirunsai
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readJul 28, 2018

เมื่อพูดถึงบริษัท Tencent หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่ถ้าพูดถึง Product ของ Tencent นั้นทุกคนจะต้องร้องอ๋อขึ้นมาในทันที นั่นก็เพราะว่า Tencent นั้นเป็นเจ้าของเกมที่ดังเป็นพลุแตกในบ้านเรา อย่าง ROV ( Arena of Valor ) และ PUBG MOBILE ( PLAYER UNKNOWN’S BATTLE GROUNDS MOBILE ) ที่หลายๆคน ต้องเคยเล่นกันอย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้ว ยังมี Music streaming ที่ทุกคนก็ต้องเคยใช้อย่าง JOOX และ ที่สำคัญยังเป็นเจ้าของเว็บคอนเทนต์ อันดับ 1 ในประเทศไทย อย่าง Sanook! อีกด้วย 😮

สำหรับเพื่อนๆพี่ๆ ที่อยากรู้จัก Tencent ให้มากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านเนื้อหาต่างๆ ได้จากลิ้งค์ ที่ผมแปะไว้ให้ด้านล่างนี้นะครับ 😃

หลังจากที่เกริ่นกันมาสักพักแล้ว เรามาพูดถึงเรื่องการฝึกงานกันดีกว่า~

สถานที่ตั้งของ Tencent

สำนักงานของ Tencent นั้นอยู่ที่ชั้น 15 -16 ของ ตึก เมืองไทยภัทร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆกับ MRT สถานี สุทธิสาร และเยื้องๆ กับ โพไซดอน ที่ทุกคนต้องเคยได้ยิน เป็นอย่างแน่นอน แต่ไม่ได้แนะนำให้ไปนะ 😆

การเดินทาง

ต้องขอบอกไว้ก่อนเลย ว่าผมเป็นคนนึงที่บ้านอยู่ไกลจาก Tencent มากพอสมควร ดังนั้นตลอดระยะเวลาการฝึกงาน 2 เดือน ผมต้องตื่นตี 5 ทุกวัน แล้วรีบออกจากบ้าน ก่อน 6 โมงเช้า เพื่อให้มาถึงที่ฝึกงานประมาณ 7:30 แล้วนอนหลับต่อในรถ จนถึง 8:30 แล้วค่อยเข้างานตอน 9:00 ครับ ( ถ้าออกสายกว่า 6:00 รถจะติดมากๆ) 😵

ลืมบอกไปว่า ที่นี่ไม่มีที่จอดรถให้นะครับ ต้องไปจอดที่โรงแรมร้าง ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน ประมาณ 200 เมตร และต้องจ่ายค่าจอดวันละ 50 บาท ซึ่งบอกตามตรงว่า บรรยากาศน่ากลัวพอสมควร ถ้าเลิกงานมึดๆ แต่โดยปกติแล้ว เด็กฝึกงานของ Tencent จะเลิกงานประมาณ 17:30 –18:00 เลยไม่น่ากลัวเท่าไรครับ เพราะฟ้ายังสว่างอยู่ 😶

สังคมใน Tencent

ผมชอบสังคมที่นี่มากๆครับ พี่ๆที่นี่ทุกคนเป็นมิตรมาก คอยช่วยเหลือ คอยสอน คอยดูแล และ แนะนำสิ่งต่างๆอยู่ตลอด และที่สำคัญพี่ๆพนักงานที่นี่ อยู่กับเหมือนครอบครัว ไม่มีใครสูงกว่า หรือต่ำกว่า ทุกคนมีล้วนความสำคัญเท่ากันหมด ต่างกันเพียงหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นการที่เห็นพี่ๆพนักงาน หรือน้าแม่บ้าน นั่งกินข้าวด้วยกัน สนิทกันเหมือนเพื่อน จึงไม่ใช่ภาพแปลกตาเลย สำหรับพนักงานที่นี่ 😉

อาหารการกิน

สำหรับใครที่มาฝึกงานที่นี่ แล้วน้ำหนักไม่ขึ้น ถือว่าแปลกมากครับ เพราะของกินรอบๆ ที่ฝึกงานนั้นเยอะมากๆ ที่สำคัญอร่อยด้วย เรียกว่าเป็นแหล่งของ ของกินยังได้ครับ ที่สำคัญที่นี่มีข้าวเที่ยงฟรี ทุกวันพุธด้วยครับ นอกจากนี้ ยังมีของว่าง ชา กาแฟ ให้ กินฟรีทุกวัน และที่ลืมไม่ได้เลย คือทุกวันศุกร์สิ้นเดือน จะมีเหมือนงานปาร์ตี้เล็กๆภายใน บริษัทอีกด้วย 😋

การฝึกงานที่ Tencent

ในวันแรกของการฝึกงาน เด็กฝึกงานทุกคน จะได้ Project ที่ต้องทำให้สำเร็จก่อนจบฝึกงาน และ Project ที่ผม กับ Pimnapa Pongpiyanurut ได้รับมอบหมาย นั้น มีชื่อว่า E2E-Testing ซึ่งเป็นการเขียน Test การทำงานของ Sanook! Gallery Version ปัจจุบัน และ Version ที่เป็น Project ของ Chotipong Punthawornwong ว่าสามารถ ทำได้งานได้อย่าง ถูกต้อง หรือไม่ ซึ่งบอกตามว่า ความรู้ที่จำเป็นในการทำ Project ที่ผมมีนั้นเป็นศูนย์ ดังนั้นในระยะการฝึกงาน 2 เดือน ผมจะใช้เวลาส่วนมาก ไปกับการ ศึกษา Javascript และ Tools ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำ Project ซึ่งจะมีคร่าวๆ ดังนี้

สุดท้ายนี้

เพื่อนๆพี่ๆคนไหน ที่อยากจะมาฝึกงานที่นี่ แต่ที่รู้สึกไม่มั่นใจ รู้ว่าสึกว่าตัวเองนั้น ไม่เก่งพอ ผมอยากจะบอกว่า ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะตอนแรกๆ ผมก็กลัวเหมือนกันว่าตัวเอง ว่าจะผ่านการคัดเลือกเข้ามาฝึกงานไหม พอได้รับเลือกเข้ามาฝึกงาน ลึกๆผมก็กังวลอีก ว่าจะทำให้พี่ที่รับผมเข้ามาผิดหวังรึป่าวที่เลือกผม เพราะตอนนั้น ผมเองก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมาย แถมประสบการณ์ก็ไม่ค่อยมี แต่มีพี่ที่นี่คนนึงเคยบอกพวกผมว่า

คนเราไม่รู้ไม่ผิด ที่สำคัญคือ ขอแค่ให้มีความตั้งใจและอยากที่จะเรียนรู้ก็พอแล้ว

ก่อนจะจากกันไป ผมขอบคุณทุกคน ที่ติดตามอ่านกันมาถึงตรงนี้นะครับ และขอบคุณ พี่ๆที่นี่ทุกคน ที่คอยสอน คอยแนะนำ อะไรต่างๆมากมาย จนพวกผมสามารถทำ Project ออกมาได้ และผ่านการ Present Project ไปได้อย่างสวยงาม การฝึกงานที่นี่ ผมได้อะไรกลับไปเยอะมาก ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาแค่ 2 เดือน และที่สำคัญ ผมรู้สึกมีความมั่นใจในการ Coding มากขึ้น และรู้สึกสนุกไปกับมัน จากที่แต่ก่อนรู้สึกไม่มั่นใจ มาตลอด และกลัวการที่จะต้องทำมันครับ 😊

--

--