ฝึกงาน Project Management กับ Tencent เป็นยังไงกันนะ?

Surada Kongboonma
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readAug 17, 2022

1. ได้เรียนรู้ skills ใหม่ๆจากการทำงานเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งยิ่งๆขึ้นไป

2. ได้ทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความสุขและสนุก เพื่อให้มีแรงที่จะตื่นเช้ามาทำงานในทุกๆวัน

3. ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาทำให้เกิดประโยชน์ สร้างผลงานออกมาเป็นรูปเป็นร่างและสามารถใช้ได้จริง

ไม่ว่าจะไปฝึกงานที่ไหนก็ตาม ลิส 3 ข้อข้างต้นนี้คือสิ่งที่นักศึกษาฝึกงานหลายๆคนคาดหวังว่าจะได้รับจากการฝึก เราเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังอ่าน blog ของเราอยู่ก็ตอนนี้ก็คือเพื่อนๆที่กำลังหาที่ฝึกงานในช่วงปิดเทอมนี้ เพราะฉะนั้นถ้าใครกำลังสงสัยว่าจะมาฝึกงานกับ Tencent ดีมั้ย จะได้รับประสบการณ์และความรู้ดีๆเท่าที่คาดหวังไว้หรือเปล่า เดี๋ยวเราจะมาช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเองค่ะ :))

สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อหมิว ตอนนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขึ้นปี 4 เรียน Marketing & Business Analytics อยู่ที่ Sauder School of Business University of British Columbia

ในช่วงปิดเทอมใหญ่ที่ผ่านมา เรามีโอกาสที่มาฝึกงานกับ Tencent ในแผนก News and Portal ตำแหน่ง Project Management Specialist ทีมที่เราได้ช่วยทำงานก็คือทีมของ Sanook.com เว็บไซต์ข่าวชั้นนำของไทยนั่นเอง ในทีม Project Management ที่เราได้เข้ามาทำงานเป็นทีมเล็กๆมีคนกันไม่เยอะ แต่งานที่พวกเราได้รับมอบหมายก็มีความสำคัญต่อบริษัทและน่าสนใจมากๆเลย

1. งานที่เราได้รับมอบหมายให้ทำคืองานแบบไหน

งาน Project Management คืองานที่จะต้องวางแผนการดำเนินการโปรเจ็คต่างๆให้มีประสิทธิภาพ และสำเร็จได้ในระยะเวลาที่กำหนด โปรเจ็คที่อยู่ในความรับผิดชอบของทีมเรามีตั้งแต่การ เตรียมงาน events หรือ microsites ตาม season ต่างๆกับทีม designer และ IT ไปจนถึงการเตรียมเอกสารเพื่อตรวจงานใน developer console รวมไปถึงการทำ assessment และ evaluation ใน visualization tools ต่างๆเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลดำเนินการโปรเจ็คต่างๆเพื่อนำไปพัฒนาต่อไป หรือแม้กระทั่งการประสานงานกับลูกค้าที่อยากจะมาใช้พื้นที่บนเว็บเพื่อทำการโฆษณา

ซึ่งหากมองตาม Business Development Milestones ตามที่เห็นด้านล่างนี้ งานในส่วนของทีมเราก็คืองานในกล่องสีชมพูนั่นเอง

2. หนึ่งวันในการฝึกงานเป็นยังไง

ทุกๆวันเราจะได้เข้าประชุมรวมกับทีม 2 ครั้งในช่วงเช้า

ประชุมแรกของวันคือประชุมกับทีมนักเขียนข่าวใน Sanook ไฮไลท์ของการประชุมนี้คือนักข่าวทุกคนจะมาอัพเดทให้ฟังว่าวันนี้เค้าจะเขียนข่าวเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นข่าวฮอตประจำวัน ข่าวกีฬา ข่าว​ ITหรือข่าวบันเทิง เราก็จะได้ฟังและกลายเป็นคนเท่าทันข่าวไปเองโดยปริยาย

ส่วนประชุมที่สองคือประชุม Daily Scrum กับทีม IT ซึ่งทุกคนในทีมก็จะอัพเดทซึ่งกันและกันว่าวันที่ผ่านมาได้ทำงานอะไรไปแล้วบ้าง มีปัญหาติดขัดอะไรรึเปล่า วันนี้มีแพลนจะทำอะไรต่อไป ซึ่งช่วยให้การทำงานสามารถเป็นไปได้อย่างราบรื่น

หลังจากประชุมครบในช่วงเช้าเราก็จะกลับมานั่งที่โต๊ะทำงานของเรา และเริ่มทำโปรเจ็คที่ได้รับมอบหมาย พอถึงเวลาพักเที่ยงก็ออกไปทานอาหารกลางวันทาง Tencent เตรียมไว้ให้กับเพื่อนๆในทีมที่บริเวณ common area ด้านหน้า และไปเดินเล่นย่อยอาหารกัน ก่อนกลับมานั่งทำงานที่โต๊ะจนถึงเวลาเลิกงาน

Scrum Meeting กับทีม IT ในช่วงเช้า

3. บรรยากาศที่ออฟฟิศเป็นยังไงบ้าง

ตั้งแต่วันที่รู้วันแรกว่าเรากำลังจะได้มาฝึกงานที่นี่ เราก็ตื่นเต้นมากๆและรีบหารูปดูในอินเตอร์เน็ตว่าออฟฟิศหน้าตาเป็นยังไง และเราก็ไม่ได้ผิดหวังเลย เพราะออฟฟิศที่นี่สวยมากจริงๆ ออฟฟิศของ Tencent มีทั้งหมด 3 ชั้น ตั้งอยู่ที่ตึก T-One Thonglor การตกแต่งภายในดูสมัยใหม่ โทนสีสบายตา เหมาะกับการนั่งทำงานสุดๆ ตรงกลางออฟฟิศก็มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ตั้งโต๊ะปิงปอง โต๊ะพูล และโต๊ะฟุตบอลมือหมุนให้พนักงานสามารถมาเล่นได้

บริเวณโต๊ะพูล

นอกเหนือจากของเล่นในออฟฟิศ ตึก T-One ที่พวกเราทำงานก็มีชั้นดาดฟ้า ตู้ถ่ายรูป และคาเฟ่อยู่ด้านบน บางทีพอเราอยากเปลี่ยนบรรยากาศการนั่งเล่นในออฟฟิศ เราก็สามารถขึ้นมาดูวิวจากด้านบนได้

บรรยากาศการทำงานในทีม Sanook นั้นสบายๆมากๆ วันแรกที่เราเข้ามาทำงานอยู่ในทีม พี่ๆในทีมก็เปิดเพลงไปทำงานไป เพลงที่เปิดอาจจะเป็นเพลงเก่าๆที่เราไม่ค่อยรู้จัก แต่ว่าก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีให้กับทุกคน ระหว่างทำงานถ้าใครมีปัญหาอะไรก็เดินไปหาเพื่อนโต๊ะข้างๆเพื่อคุยกัน ทำให้บรรยากาศการทำงานไม่เครียด ได้ยินเสียงคนหัวเราะครึกครื้นกันเกือบตลอดวัน

4. สิ่งที่ได้เรียนรู้มากที่สุดจากการมาฝึกงานในครั้งนี้

จากตอนแรกก่อนจะมาฝึกงานที่นี่ เราคาดหวังว่าจะได้ใช้ความรู้ต่างๆที่เรียนมาในการทำงานจริง รวมไปถึงการได้สนุกสนานไปกับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ หลังจากที่ฝึกงานจนจบเราก็รู้สึกว่าได้เรียนรู้ครบตามทุกอย่างที่คาดหวังจนครบ ไม่ว่าจะเป็นการได้เรียนรู้ business knowledge ใหม่ๆรวมไปถึงได้ฝึกฝนการใช้ business tools พิเศษๆที่ไม่เคยมีโอกาสใช้มาก่อน

แต่ถ้าถามว่ามีอะไรที่เราได้เรียนรู้นอกเหนือจากสิ่งที่คาดหวังไว้ตอนแรกมั้ย ก็ต้องตอบเลยว่า แน่นอนว่ามี

การได้ลองปฏิบัติงานจริงทำให้เราได้เรียนรู้ว่าจุดอ่อนและจุดแข็งในการทำงานของเราเองคืออะไร พี่กิ๊ฟฟี่ mentor ของเรา จะคอยเช็คอินอยู่ตลอดการฝึกงานว่าตอนนี้เราทำงานเป็นยังไงบ้าง และจะให้ feedback ว่าเราสามารถพัฒนางาน และแก้ไขอะไรอย่างไรอย่างสม่ำเสมอ หากมีคำถามก็สามารถถามได้ตลอด ซึ่งการมี mentor ที่ดีก็ทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับงานที่ทำ และได้เรียนรู้อย่างชัดเจนว่าเราควรจะนำ skill อะไรที่โดดเด่นอยู่แล้วของเราไปต่อยอด หรือควรจะไปพัฒนา skill อะไรที่ตัวเราเองยังขาดในด้านไหน

เรารู้สึกประทับใจกับการทำงานที่ Tencent มากๆ นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกอื่นๆในออฟฟิศที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น การได้ทำงานกับทีมที่ใจดี และเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็ทำให้รู้สึกดีที่จะเข้ามาทำงานในทุกๆวัน

หมิวต้องขอขอบคุณพี่กิ๊ฟฟี่ mentor ทีมสนุกที่ให้โอกาสมาฝึกงาน เข้าใจในตัวหมิว ใจดีกับทุกคนในทีม คอยสอนงานต่างๆให้ และก็ต้องขอบคุณพี่เบญ พี่ในทีม project management ที่คอยช่วยสอนงานทุกอย่างไม่ว่าจะถามอะไรบ่อยแค่ไหนก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยว่า และก็ยังสามารถคุยเล่นได้อย่างเต็มที่

ขอบคุณพี่แพรวและทีม HR ที่เห็นในความสามารถและให้โอกาสมาฝึกงานในครั้งนี้

ขอบคุณ บัดดี้ฝึกงานคนสนิทในทีม project management ที่คอยให้คำปรึกษา กินข้าว คุยเล่น และทำให้การมาทำงานมาในทุกๆวันไม่น่าเบื่อ

ขอบคุณเปรียว หลิว และดี เพื่อนๆในทีมสนุก ที่มารวมแก๊งดูดาราในสตูดิโอ เดินเล่น คุยเล่น กินข้าวด้วยกันอยู่ตลอด

และสุดท้ายขอบคุณ Tencent ที่ให้โอกาสดีๆเข้ามาฝึกงานและได้รับประสบการณ์ดีๆที่จะน่าจดจำ

ถ้าหากใครกำลังลังเลว่าจะมาฝึกงานกับที่นี่ดีมั้ย จากประสบการณ์ของเรา เราขอตอบให้เลยว่าไม่ต้องลังเล แล้วจะได้รู้ว่าการฝึกงานที่รู้สึกสนุกในการทำงานและมาเพื่อนร่วมงานที่ดีในทุกๆวันเป็นยังไง

--

--