รีวิวชีวิตเด็กฝึกงานกับ JOOX ตลอดระยะเวลา 2 เดือน !

Pondpinyanut
Tencent (Thailand)
Published in
3 min readSep 19, 2019

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีทุกคนที่กำลังเข้ามาอ่านนะคะ เราชื่อ ปังปอนด์ กำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาฝึกงานกับแอปพลิเคชันมิวสิคสตรีมมิ่งอย่าง JOOX ในแผนก Entertainment and Multimedia ค่ะ (เห็นได้ว่าสิ่งที่เรียนมากับสิ่งที่เลือกฝึกไม่ได้ตรงสายกันเลยใช่ไหมคะ 555) เราจะมารีวิวตั้งแต่การสมัครฝึกงาน การสัมภาษณ์ ไปจนถึงวันที่เข้ามาฝึกงานกันค่ะ

สมัครฝึกงานและสัมภาษณ์

ก่อนอื่นต้องขอเล่าไว้ก่อนว่าที่เราเลือกมาสมัครฝึกงานกับ Tencent ก็เพราะว่า เราชอบฟังเพลง เลยรู้สึกว่าอยากฝึกอะไรที่เกี่ยวกับแวดวงดนตรีหรือเกี่ยวข้องกับเพลง เพราะฉะนั้น JOOX จึงเป็นสิ่งแรกที่เราสนใจ ปกติเราก็ใช้มิวสิคสตรีมมิ่งอยู่แล้ว จึงทำให้เราตัดสินใจสมัครฝึกงานกับที่นี่เป็นที่แรกและคาดหวังมากๆ ซึ่งการสมัครฝึกงานก็ง่ายมากๆเพียงแค่สมัครผ่านทางฟอร์มของบริษัทเรียบร้อยแล้วก็รอวันที่ HR โทรมาเรียกสัมภาษณ์อย่างใจจดใจจ่อ 555 ส่วนการสัมภาษณ์นั้น เราได้สัมภาษณ์กับ พี่Gary หัวหน้าทีมของเรา ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ และสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ตอนแรกกังวลนิดหน่อย 555 แต่ตอนสัมภาษณ์จริงๆแล้วสบายมาก หัวหน้าเราสัมภาษณ์แบบไม่กดดันเลย แบบชวนคุยมากกว่า เช่น ชอบฟังเพลงแนวไหน สนใจอะไรบ้าง พอสัมภาษณ์เสร็จ แล้วเย็นวันสัมภาษณ์พี่โบว์ HR ก็โทรมาคอนเฟิร์มว่า เราผ่านนะ ก็คือดีใจมากกกกกก เย้ๆๆๆๆๆ

เริ่มฝึกงานของจริง

เราเริ่มฝึกงานวันที่ 4 Jun — 31 Jul 2019 วันแรกที่ต้องเข้าไปบริษัทจะมีการ Orientation เราก็จะได้เจอกับเด็กฝึกงานทุกคนทั้งหมด ได้เจอเพื่อนใหม่ๆจากต่างมหาลัยเยอะเลย พอเสร็จกิจกรรมทั้งหมดแล้ว หัวหน้าก็จะมารับแล้วพาไปยังห้องทำงานของเรานั่นเอง ตอนที่หัวหน้ามารับคือตื่นเต้นมากกกก

บรรยากาศตอนรอ Orientation
บรรยากาศตอนรอ Orientation

คราวนี้ก็มาถึงเวลาทำงานจริงๆแล้ว ก่อนอื่นต้องขออธิบายในส่วนที่เราฝึกงานก่อนนะคะ คือเราฝึกอยู่ในฝ่าย Content Operation คอยดูแล Content ต่างๆภายในแอป ซึ่ง JOOX ก็จะแบ่งย่อยเป็นทีม Thai Content กับทีม Regional Content ที่เราฝึก โดยงานหลักๆของทีมก็จะเกี่ยวข้องกับการดูแล Content อินเตอร์ทั้งหมด อย่างเช่น การนำเพลงเข้าสู่ระบบ การดูแลเพลย์ลิส การทำเนื้อเพลง และอื่นๆ เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานค่ะ

ห้องทำงานทีมContent

บรรยากาศการทำงานในห้องContent

อยากบอกว่าบรรยากาศการทำงานของห้องนี้สบายมากๆๆๆ ไม่ตึงเครียดเลย เพราะพี่ๆเปิดเพลงให้ฟังตลอด 5555 มีการพูดคุยเล่นกันในทีมอยู่ตลอดทำให้ห้องมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อเลย ทำงานได้ทั้งวันยาวๆ แถมทำงานไปกินขนม ชานมไป สบายสุดๆๆ แต่ถ้าถึงเวลาจริงจังก็จริงจังนะ 555555555 การฝึกงานที่นี่ เราได้ทำงานที่เขาทำกันจริงๆเลย ตอนแรกก็กดดัน แต่พอผ่านไปเรื่อยๆก็เรียนรู้ไปทีละอย่าง สนุกดี ไม่น่าเบื่อเพราะเราทำงานเกี่ยวกับเพลงและมีงานใหม่ๆไม่ซ้ำให้ทำตลอด พี่ๆทุกคนใจดีมากคอยสอนงานอยู่ตลอด นี่คือผลงานที่เราทำไว้อยู่ในแอป

ตัวอย่างเพลงที่เราทำเนื้อเพลงเอง
ตัวอย่างเพลย์ลิสที่เราทำเอง

(ฟังเพลย์ลิสของเราได้ที่ https://www.joox.com/th/playlist/u+QyR0p9RPk3vd3ohpyTHw== และ https://www.joox.com/th/playlist/l66BmIhqMflh7vjDGwlowg== ฝากของกันตรงนี้เลย)

ชีวิตประจำวันของการฝึกงาน

ในส่วนของทีมเรานั้นจะเริ่มเข้างานตอน 10 โมง และเลิกตอน 1 ทุ่ม (ชิวๆไม่ต้องตื่นเช้ามากจะได้มีแรงทำงานเต็มที่! 555 )การเดินทางมาบริษัทก็ง่ายมากก ใช้เวลาไม่นานเพียงแค่ขึ้นบีทีเอสมาลงสถานีทองหล่อ ออกทางออก 4 และเดินไปอีกนิดเดียวก็จะเจอกับตึกบริษัทแล้ว สะดวกมากก

ตึกที่ทำงานของเรา

พอทำงานตอนเช้าแล้วได้เวลาพักเที่ยงก็จะไปทานข้าวกับพี่ๆในทีม ซึ่งการฝึกงานครั้งนี้ดีมากๆๆตรงที่มี ข้าวกลางวันฟรี! ใช่แล้ว เราไม่ต้องไปหาข้าวทานเองเลย บริษัทเลี้ยงอย่างดีและสะดวกมากแค่สั่งข้าวในแอปเท่านั้นเอง ซึ่งเมนูในแต่ละวันก็มีให้เลือกหลากหลายมากๆๆ อิ่มหนำกันไปทุกวันเลย

ข้าวไข่ดาวทรงเครื่องอร่อยที่สุดดดดดดดชอบมากกกกกก
Domino’s pizza ก็อร่อยมากกกกกกกกก

พอทานข้าวเสร็จแล้วชีวิตเราก็ขาดขนมและชานมไม่ได้ๆๆๆ ก็จะลงไปหาซื้อขนมที่เซเว่นหรือซื้อชานมบนบีทีเอสก็จะมี คามุ โอชายะ มีหลายอย่างให้เลือกเลยยย แล้วก็กลับมาทำงานต่อ พอช่วงบ่ายสองบ่ายสาม ทางบริษัทก็จะเตรียมของว่างไว้ให้ทานเล่นด้วย เผื่อว่าใครหิวก็ออกมาทานได้ มีตั้งแต่ ผลไม้ ป๊อปคอร์น ช่วงเย็นก็จะมีขนมปังปิ้ง มาม่าคัพ โจ๊กคัพ อุดมสมบูรณ์มากๆๆ เลี้ยงดีสุดๆๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องของกินเลย

ปิ้งขนมปังทานกัน

ในเดือนนึงตอนช่วงกลางวันก็จะมีคอนเสิร์ตจากศิลปินของค่ายต่างๆมาให้รับชมกันเพลินๆอีกด้วย

คอนเสิร์ตจากวง better weather

วันศุกร์บางสัปดาห์ตอนช่วงเย็นๆมี TGIF ด้วยนะ ก็จะมีกิจกรรมต่างๆให้ทุกคนในบริษัทมาทำร่วมกันและปิดท้ายด้วยการทานของว่าง(อีกแล้ว5555)

บรรยากาศ TGIF

ส่วนใครที่มาฝึกงานคนเดียวแบบเราก็ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะเพื่อนๆฝึกงานมีเยอะมาก ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่สนิทกับคนอื่น เพราะว่าบริษัทจะจัดกิจกรรมให้เด็กฝึกงานทำร่วมกันอย่างเช่นการทำ workshop

บรรยากาศตอน workshop
รวมเด็กฝึกงาน

สิ่งที่ได้จากการฝึกงานครั้งนี้

ตลอดการฝึกงานครั้งนี้เราได้รับประสบการณ์ในการทำงานจริงของทีม เห็นได้จากการที่เรามีผลงานที่นำไปใช้จริงๆในแอป ซึ่งเป็นสิ่งที่เราดีใจและภูมิใจตลอดเวลาที่เห็นผลงานของตัวเอง ฝึกงานที่นี่สอนให้เราทำงานเป็น เรียนรู้ว่าเวลาทำงานผิดพลาดควรแก้ไขอย่างไร การทำงานในชีวิตจริงต่างกับการเรียนมหาลัยอย่างไรบ้าง การฝึกงานกับ Tencent สอนให้รู้ว่าบริษัทที่มีระบบการทำงานที่ดีเป็นอย่างไร บริษัทที่ดูแลพนักงานที่ดีควรเป็นแบบไหน บุคคลการหรือคนที่ทำงานร่วมกันที่เราต้องเจอนั้นเป็นอย่างไรบ้าง การฝึกงานทำให้เราเรียนรู้อะไรต่างๆมากมาย แบบที่ในห้องเรียนให้เราไม่ได้

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ Tencent ที่ให้โอกาสได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ ขอบคุณฝ่ายContent พี่เส่งและทีมThai Contentทุกคน ขอบคุณพี่โบว์ HR ที่ดูแลเด็กฝึกงานทุกคนเป็นอย่างดี และสุดท้ายต้องขอขอบคุณทีม Regional Content ทั้ง P’Gary พี่นิว พี่บัว พี่อู และพี่บอนน์ มากๆนะคะ ที่ช่วยสอนงานและดูแลกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

Regional Content Team

สำหรับใครที่อ่านแล้วรู้สึกสนใจจะมาฝึกงานที่นี่ ไม่ต้องลังเลเลยค่ะ ที่นี่ไม่ได้มองว่าเราเป็นแค่เด็กฝึกงาน แต่มองว่าเราเป็นเหมือนพนักงานคนนึงในบริษัท การได้ฝึกงานและร่วมงานกับ Tencent ให้อะไรมากกว่าที่เราคาดหวังไว้แน่นอนค่ะ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านรีวิวชีวิตของเด็กฝึกงานคนนี้มากๆเลยนะคะ สวัสดีค่า :-)

--

--