รีวิวประสบการณ์การฝึกงานสุดปังเกินต้าน! ที่ Tencent Thailand

Chanya Wangpaiboon
Tencent (Thailand)
Published in
3 min readAug 8, 2022

สวัสดี ทุกคน เราชื่อเอลล่าค่ะ เป็นนักศึกษาคณะเกมส์(Games and Interactive Media) ของม.กรุงเทพ เราเป็นคนมี passion เกี่ยวกับเกมส์มาตลอดเลยมาเรียนคณะนี้ อยู่ๆ วันหนึ่ง เราเล่นเกมส์ แล้วเข้าเกมส์หน้าแรกไปเจอ Tencent เลยไปเสิร์ชกูเกิ้ลดู พอเจอว่า Tencent Thailand รับสมัคร Internship Program ในแผนก Gaming Operations เท่านั้นแหละ รีบสมัครมาอย่างไว รออะไรล่ะค้าา จนได้พบกับประสบการณ์การฝึกงานที่ดีที่สุดในชีวิตเลย!

— — — — — — — ได้เสื้อฮู้ด PUBG MOBILE ด้วย สวยมากกก เห่อมากกก ใส่ทุกวัน(ขี้หนาวด้วยแหละ) — — — — — — ถ่ายรูปกับ Background ในตำนาน

ตอนสมัครงานมา คือทุกคนอาจจะคิดเหมือนเรา(หรือไม่เหมือนหว่า) ว่า Tencent ที่เป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ของจีน ต้องสัมภาษณ์ตึงมากมากแน่ๆ หยุด! หยุดก่อนค่า จะบอกว่าไม่ต้องเครียดเลย พี่บี พี่อ้น และ พี่แอนดี้ ที่สัมภาษณ์เราแบบใจดีมากๆ ทำให้เราไม่เครียดไม่ตึงเลย ผลสัมภาษณ์เลยออกมาว่าผ่าน เตรียมฝึกงานได้เลย และมีพี่แพรว พี่ HR คอยดูแลเราตั้งแต่ช่วงก่อนสัมภาษณ์ยันหลังจบฝึกงานเลย ถามได้ทุกเรื่อง ใจดีและพร้อมซัพพอร์ตสุดๆ สำหรับคนที่จะสมัครฝึกงานแผนกเกมส์มา สกิลภาษาอังกฤษต้องระดับสื่อสารได้นะ เพราะเมนเทอร์พี่แอนดี้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่เวลาคุย ถามงานพี่ๆ คนอื่นในทีม หรือเม้ามอย ใช้ภาษาไทยได้เลยจ้า

ถ้าคุยกับพี่ๆ เป็นภาษาอังกฤษตลอด คงไม่ได้สนิทกันเท่านี้ 555

พอได้มาฝึกงานจริง วันแรกก็มีข้าวเลี้ยงแล้ว บอกเลยว่าได้มาทำงานที่ Tencent มีข้าวฟรีทุกมื้อกลางวัน คือเราฝึกงานมา 2 เดือน อาหารไม่ซ้ำเลยซักวัน เนื่องจากเป็นยุคโควิด เมนเทอร์พี่แอนดี้เลยบอกให้เราเข้าออฟฟิศแค่สัปดาห์ละ 2 วัน คือวันจันทร์และวันพุธ แต่เราขอพี่แอนดี้ว่าอยากเข้าทุกวัน เพราะอยากมาซึมซับบรรยากาศของการทำงานให้มากที่สุด พี่แอนดี้ก็จัดให้ มาได้เลยทุกวัน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทำให้เราได้กินข้าวกลางวันฟรีเกือบทุกวัน อร่อยทุกวัน แล้วอย่างที่บอก คือต้องเน้นเลยว่า กินมาเกือบสองเดือนที่เข้าออฟฟิศ เมนูที่ได้กินไม่เคยซ้ำกันเลย! ปังมากกกกก

ก็บอกแล้วว่าเมนูข้าวไม่เคยซ้ำาา

งานที่ได้ทำตอนเป็นเด็กฝึกงานแผนกเกมส์ ก็คือหลากหลายมากๆ พี่ๆ ในแผนก มอบหมายงานในแต่ละส่วนของแผนก Gaming Operations ให้ เพื่อให้เราได้ลองทำครบๆ และได้ค้นหาตัวเองว่าเราชอบ เราเหมาะกับงานแบบไหน แคมเปญที่ต้องอวดเลยว่าเด็กฝึกงานได้ร่วมทำ เอาไปโม้ได้สามบ้านแปดบ้าน คือแคมเปญความร่วมมือระหว่าง PUBG MOBILE x HEARTROCKER ดู๊ ไม่อวดได้ยังไง พี่เอกเลยนะ! สายเกมส์ใครๆ ก็รู้จัก เคยต้องดูพี่แกเล่นเกมส์บ้างแหละ และงานที่เรากับเพื่อนฝึกงานคนอื่นๆ ชอบกันมากๆ คือการได้ไปดูนักแข่ง Pro League ของ PUBG MOBILE ถ่ายทำวิดิโอและภาพนิ่ง ได้เห็น Process ของการทำงานจริง แล้วก็ยังได้ไปดูงาน PUBG MOBILE City Tournament 2022 ที่ห้างดังใจกลางเมืองอย่างสามย่านมิตรทาวน์ ได้ไปเล่นกิจกรรม และได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านกันทุกคน พี่ไอซ์ พี่นาย พี่นน คือพี่ๆ ที่อยู่ในทีม E-Sports เทคแคร์เด็กฝึกงานดีมากๆ คือพี่ๆ ทุกคนในทีมเกมส์ขยันมอบหมายงานเล็กงานใหญ่ให้เด็กฝึกงานได้เสนอไอเดีย ได้ช่วยทำตลอด 2 เดือน รับฟังเราและยินดีสอนในทุกเรื่องแบบไม่มีกั๊ก ทำให้เราได้ใช้ Skills ที่เรามีอย่างเต็มที่ และยังได้ Skills ใหม่ๆ ติดตัวกลับไปด้วย!

ภาพรวมบรรยากาศงาน PUBG MOBILE City Tournament 2022 กับเหล่าเด็กฝึกงานตัวจิ๋ว 3 หน่อ

สังคมการทำงานที่นี้ ก็ยืดหยุ่น สบายๆ ไม่เครียดเลย หากมีอะไรก็ถามพี่ในทีม หรือเมนเทอร์ได้ตลอด พี่ๆทุกคนพร้อมตอบ พร้อมช่วยเหลือ พร้อมคุย พร้อมเม้ามอย พร้อมเล่นเกมส์กับเด็กฝึกงานมากก บางทีก็เอาขนมนมเนย ของคาว ของหวาน ชาเขียว สารพัดอาหารมาให้เด็กฝึกงานตลอด พี่ออยเล่าเรื่องที่เราอยากรู้ได้หมด พี่ทาโร่ก็เดินมาคุยด้วยบ่อยๆ และสามารถแนะนำร้านอาหารดังแถวทองหล่อได้อย่างแม่นยำ ศาสตราจารย์พี่นูนู(พี่นูรีเควสต์มาว่าอยากให้เรียกแบบนี้) กับพี่อันน่าก็เป็นกันเองมากๆ ถาม ปรึกษาได้ทุกเรื่อง ยินดีสอนงานน้องๆ สุดๆ พี่อามัน พี่แอนดี้ก็คอยมอบหมายงานและให้คำแนะนำ ให้เราได้ฝึกฝนตัวเองและแสดงศักยภาพด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ พี่ตาล พี่หยก พี่โบนัสก็คุยสนุกมากๆ และยังมีพี่คนอื่นๆ ที่ใจดี และรับฟังความคิดเห็นของเด็กฝึกงานอย่างจริงจัง ให้เราเสนอไอเดียได้อย่างเต็มที่ไม่มีกั๊ก จะบอกว่าพี่ๆ ในทีมเกมส์ใจดีและเอ็นดูเด็กฝึกงานทุกคนเลยก็ว่าได้ ตอนเราฝึกงานจบก็ได้จัดปาร์ตี้กับพี่ๆ ตั้งสองรอบ ไก่บอนชอน พิซซ่าแบบจัดเต็ม เล่นพูล เล่นปิงปอง เล่นเกมส์กันแบบสนุกสุดๆ!

เอิร์นรับบทตัวแทนเด็กฝึกงาน แข่งขันทุกอย่างกับพี่ๆ ในทีมเกมส์
บอนชอนและพิซซ่าแสนอร่อย ที่สำคัญ ฟรี!!!
พี่ๆ สุดแสนใจดีในทีมเกมส์ และเหล่าเด็กฝึกงาน

เพื่อนๆ ฝึกงานทีมเกมส์ของเรามีอีก 3 คน คือพราว บีนนี่ และเอิร์น มาจากต่างมหาลัย ต่างคณะ ต่างที่อยู่กันหมด แต่ทุกคนก็น่ารักสุดๆ ช่วยเหลือกันตลอด เม้ามอยกันได้ทุกเวลาพัก วันไหนอยากเป็นสายกีฬา ก็ไปตีปิงปอง เล่นพูลกัน วันไหนง่วงๆ ก็ชวนกันไปกดกาแฟที่เครื่องทำกาแฟของบริษัท อย่างเราไม่กินกาแฟก็ไปชงน้ำแดงใส่น้ำแข็งเอา(ตู้ทำน้ำแข็งของที่บริษัทเริศมาก ตักได้ไม่อั้น ไม่เคยหมด ฟินสุดสำหรับสายขาดน้ำเย็นบ่ได้แบบเรา) เลิกงานก็กลับบ้านด้วยกัน ไปกินข้าว ไปนั่งเล่นเกมส์ PUBG MOBILE ด้วยกัน และเรายังได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนต่างแผนกอีกมากมาย ซึ่งทุกคนน่ารักกันหมดดดด

พราว เรา(ขอบตาดำมาตั้งแต่ก่อนมาฝึกงานนะจ้ะ) บีนนี่ และ เอิร์น ตามลำดับ 4 สาวสุดสวย Interns ปี 2022 ของแผนกเกมส์
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในออฟฟิศ

อยากให้ทุกคนลองมาฝึกงานที่นี่มากๆ คือมันดีมากกกกกกก จนไม่รู้จะเขียนยังไง คือ Tencent เลยนะแม่ เอาไปอวดใครก็ อู้ววว ว้าววว ได้ฝึกงานบริษัทใหญ่ ประวัติคือเริศมาก แล้วข้างในบริษัทคืออบอุ่นเป็นกันเองมากๆ ไม่เครียด ไม่ตึงเลย พี่ๆ ทุกคนในบริษัทใจดีและพร้อมช่วยเหลือเด็กฝึกงานมากๆ ได้ประสบการณ์การทำงานจริงไม่พอ ยังได้คอนเนคชั่นดีๆ ความทรงจำดีๆ อีกแบบนับไม่ถ้วน รออะไรอยู่แม่ ส่งใบสมัครมาได้เลยจ้า จะได้รู้ว่าปังจริง!

รักคนอ่านนะค้า มาเป็นเด็กฝึกงานที่ Tencent ด้วยกันเถอะ!

--

--