รีวิวประสบการณ์ฝึกงานเต็ม 2 เดือนที่ Tencent ทีม Project Management!!

Krit Rukmaneewong
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readAug 20, 2019

แนะนำตัวคร่าวๆ

สวัสดีเพื่อนๆพี่ทุกคนนะครับ ผมชื่อ กฤต รักมณีวงศ์ เรียกสั้นๆว่า เน ก็ได้ครับ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะ SIIT ชั้นปีที่ 4 เอก Management Information System (MIS) ครับผม

เข้ามาเป็นเด็กฝึกงานได้อย่างไร

จำได้ว่าตอนนั้นเป็นช่วงประมาณต้นเดือนธันวาคม และเป็นช่วงที่เพื่อนๆหลายๆคนเริ่มที่จะหาที่ฝึกงานกัน สำหรับตัวผมนั้นผมเห็นการรับสมัครเด็กฝึกงานของบริษัท Tencent ผ่านการโปรโมทของมหาวิทยาลัย ซึ่งพอเราลองเข้าไปดูรายละเอียดของทางเว็บไซต์รวมถึง Blogรีวิวจากพี่ๆที่ฝึกงานเมื่อปีก่อน ผมก็สนใจมากๆและรู้สึกตื่นเต้นและอยากที่จะฝึกงานที่นี้ ก็เลยสมัครผ่านทาง google form ไป ซึ่งหลังจากนั้นก็ผ่านไปจนถึงช่วงประมาณต้นเดือนมกราคม พี่โบว์(Administration and Development Executive) ก็ได้ติดต่อมานัดเราสัมภาษณ์ ซึ่งตอนนั้นเราก็ดีใจและตื่นเต้นมาก โดยส่วนตัวนั้นผมได้สัมภาษณ์ทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกสัมภาษณ์กับพี่เต้ที่อยู่ในแผนก IT และรอบที่สองสัมภาษณ์กับพี่กิฟที่อยู่แผนก News and Portal ซึ่งหลังจากนั้นจนถึงช่วงประมาณปลายเดือนมกราคมพี่โบว์ก็ส่งเมลมาว่าเราผ่านการสัมภาษณ์งาน และได้อยู่ในแผนก News and Portal

บริเวณ Town Hall ของบริษัท Tencent

รีวิวบริษัท บรรยากาศ สวัสดิการ

สำหรับบรรยากาศในการฝึกงานั้น เรียกได้ว่าผมไม่เคยเห็นที่ทำงานที่ไหนหรือแม้กระในจินตนาการของผมก็ไม่ใช่แบบนี้เลย ตัวบริษัทนั้นออกแบบมาดีมากๆ จนทำให้เรารู้สึกสบายในการนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะนานๆ ตัวออฟฟิศสวย ทันสมัย มี town hall ที่รองรับทุกกิจกรรมของพนักงานได้ แถมยังมีของว่างให้กินไม่หยุดแทบจะทั้งวันอีกต่างหาก

อาหารกลางวันฟรีล่ะ น่ากินใช่ไหม อิอิ

สำหรับทีเด็ดของที่นี้เลยก็คืออาหารกลางวัน ซึ่งอาหารกลางวันในทุกวันนั้น = ฟรี คือเราไม่ต้องออกเงินจ่ายเลยสักบาทเดียว แถมเรายังสามารถเลือกเมนูผ่านแอพริเคชั่นได้อีกด้วยว่าเราอยากกินอะไร แต่จะมีในวัน พุธ และ วันศุกร์ ที่เราไม่จำเป็นต้องเลือกเมนูอาหารเอง เพราะทางบริษัทจะจ้างร้านอาหารขึ้นมาทำให้เราสดๆกันที่ town hall และเราสามารถที่จะต่อคิวและรับอาหารไปทานกันได้เลย ถือว่าเด็ดมากๆ555

ได้เข้ามาทำงานในแผนกและทีมอะไร หน้าที่งานมีอะไรบ้าง

ผมได้เข้ามาฝึกงานในแผนก News and Portal ซึ่งหน้าที่หลักในแผนกนี้ พี่ในแต่ละทีมส่วนใหญ่จะยุ่งอยู่กับตัว contents เอย การตัดต่อ Video เอย แต่ว่าในทีมที่เราอยู่นั้นชื่อทีมว่า Project Management ซึ่งหน้าที่หลักของทีมจะเป็นการจัดการโปรเจคว่าเป็นไปตั้งแต่ก่อนเริ่ม จนเริ่มทำโปรเจคและถึงตอนปิดโปรเจคนั้น รายละเอียดงานจากฝั่ง designer และ it ว่าเป็นไปตาม requirements หรือไม่ รวมถึงคอยดูว่าระยะเวลาในการทำงานต่อโปรเจคนั้น เป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดก็ต้องรีบประสานงานและหาทางแก้ไข

Sanook77 Wireframe

ซึ่งใน1เดือนแรกนั้นผมได้ทำงานเกี่ยวกับการตามและดูงานจากฝั่ง Designer และ IT ว่าเป็นไปตาม requirements set หรือไม่ ซึ่งโปรแกรมที่จะใช้เป็นหลักก็คือ MS Excel และในเดือนที่สองของการฝึกงานถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ของผมมาก คือผมได้มีโอกาสลองทำตัว Wireframe ของ Sanook77 website ตอนแรกเราก็กดดันแล้วก็กลัวอยู่บ้าง เพราะเราไม่เคยทำอะไรด้านนี้มาเลย แถมโปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator เราก็ไม่เคยทำ แต่พี่ mentor เขาก็ไม่ได้กดดันเรามาก บอกว่าให้ผมลองๆทำเป็นดราฟออกมาก่อน ซึ่งในขณะที่ลองทำตัวดราฟนั้น ผมก็คิดขึ้นได้ว่าตัวเราเองก็ใช้โปรแกรม MS PowerPoint ได้อยู่ ก็เลยปิ๊งไอเดียการทำ Wireframe ผ่านโปรแกรมนี้ ซึ่งช่วงแรกก็มีความยากลำบากอยู่เพราะเราไม่เคยเอาตัวโปรแกรม MS PowerPoint มาทำเป็น Wireframe มาก่อน แต่ว่าทุกๆอย่างก็มีลองผิดลองถูก จนในที่สุดผมก็ทำ Wireframe ผ่านโปรแกรม MS PowerPoint ได้สำเร็จ :D

ทิ้งท้าย ได้อะไรจากการฝึกงาน

แน่นอนเลยว่าเราได้รับประสบการณ์มากมายที่ไม่สามารถหาในห้องเรียนได้ ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ทำงานร่วมกันกับผู้อื่นที่เราไม่รู้จัก ได้ฝึกทักษะความกล้าแสดงออกและ presentation skill ได้เจอเพื่อนใหม่ๆจากหลายๆสถาบันแต่ทุกคนก็มาเป็นเพื่อนกันจนสนิทกันได้ ได้ลองใช้ชีวิตคนทำงานจริงๆเป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นการได้วัดตัวเองในระดับนึงว่าในการทำงานจริงเรามีจุดในที่ต้องปรับปรุง และจุดไหนที่ดีและเราควรรักษาเอาไว้ในการทำงานในอนาคต และแน่นอนว่าได้เจอพี่ๆพนักงานดีๆที่คอยสอนงานให้เราตั้งแต่วันเริ่มการฝึกงาน ถึงตอนจบการฝึกงาน :D

--

--