รีวิวฝึกงานสุดปังแบบเกินต้านกับทีม Marketing ที่ WeTV! : Tencent summer internship

Aticha Kwankong
Tencent (Thailand)
Published in
3 min readAug 23, 2022
เรากับเพื่อนฝึกงานที่อยู่WeTVด้วยกัน:)

สวัสดีค่าาาา ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนเลย เราชื่อออม Fresh Graduate จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ภาค Banking and Finance จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ วันนี้เราจะมาเล่า Journey การฝึกงานของเราตลอด 2 เดือนใน WeTV กับทีม Marketing เผื่อใครสนใจจะมา Join อยากบอกเลยว่าทีมนี้ปังไม่ไหวและโชคดีมากที่ได้มาฝึกที่นี่ ;)

ทำไมต้องที่นี่?

เราเป็นคนที่ชื่นชอบด้าน Entertainment อยู่แล้วตั้งแต่เด็กและได้รับสกิลการเสพคอนเทนต์ตกทอดมาจากแม่ อย่างการอ่านหนังสือ ดูซีรี่ส์ โดยเฉพาะซีรี่ส์ฝั่งเอเชีย เรียกได้ว่าโตมากับคอนเทนต์จีนเลยก็ว่าได้ เลยได้ติดตาม WeTV มาตั้งแต่งานเปิดตัวเลย

พอเรียนจบเราก็อยากลองค้นหาตัวเอง อยากย้ายสายมาทำด้าน Marketing และอยากมาเห็นวิธีการทำงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ ประกอบกับปีที่แล้วเราโดนยกเลิกฝึกงานเพราะ COVID-19 ทำให้เราตัดสินใจสมัครฝึกงานกับที่ Tencent

จนได้มาทำในทีม WeTV Streaming Application อันดับต้นๆ ของไทยที่มีคอนเทนต์มากมาย โดยจะเน้นซีรี่ส์เอเชียเป็นพิเศษ มีจุดแข็งอยู่ที่คอนเทนต์จีน แต่ก็มีคอนเทนต์อื่นๆ ครบครัน ทั้งวาไรตี้ อนิเมะและ WeTV Original นั่นเองค่า

Day 1 ของการฝึกงาน

เริ่มวันแรกของการฝึกงานก็จะมี Orientation แนะนำตัวสั้นๆ กับเพื่อนด้วยกันและพาทัวร์บริษัทก่อนที่จะแยกย้ายกันไปตามทีมของตัวเองค่ะ โดยปีนี้ทีม WeTV มี Intern ทั้งหมดแค่ 2 คนคือเราที่ทำทีม Marketing และแหนมที่อยู่ทีม Original เป็นทีมเด็กฝึกงานที่เหงาที่สุดแล้วเพราะชั้นของ WeTV จะแยกอยู่ที่ชั้น 12 ในขณะที่เพื่อนทีมอื่นๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ชั้นเดียวกันเลยมีกลุ่มเพื่อนเยอะ เลยอาจจะได้เจอเพื่อนๆ น้อยหน่อย

แต่ว่า ข้อดีคือทำให้เราสนิทกับพี่ๆ ในทีมมากกกกกเพราะอยู่ด้วยกันตลอดและทีม WeTV เป็นทีมที่เข้าบริษัทบ่อยที่สุดแล้ว!! เข้ากันเกือบทุกวันเลยทีเดียว บอกเลยว่าได้ใช้ชีวิตในบริษัทคุ้มมากกกก

ชั้นของ WeTV ทางเข้าจะมีโลโก้อย่างนี้เลย

WeTV อยู่ที่นี่ ได้ทำอะไรบ้าง?

อีก 1 ความโชคดีคือเราได้ฝึกงานตอนที่ WeTV กำลังโปรโมท WeTV Original Series พอดี เป็นซีรี่ส์วายเรื่อง Love Mechanics หรือกลรักรุ่นพี่ ที่ได้นักแสดงนำเป็นหยิ่น-วอร์นั่นเองค่ะ

ทำให้เราได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ที่เห็นการทำงานของการโปรโมทซีรี่ส์ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทั้งขั้นตอนการโปรโมท การทำอีเว้นท์ การจัดกิจกรรมต่างๆ และการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้ด้วยดีและประสบความสำเร็จมากที่สุดค่ะ

อย่างกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆ คือเราได้ไปตั้งแต่งานกลรักแรกพบที่เป็นงานเปิดตัวซีรี่ส์ตอนแรกโดยมีการจัดกิจกรรมดูซีรี่ส์ในโรงภาพยนต์กับนักแสดง #กลรักรุ่นพี่WorldPremier, งานกลรักออกค่าย #WeTVxกลรักออกค่ายLIVE, การไป PR VISIT ตามสื่อต่างๆ (ที่ได้ไปทำงานกับเพื่อนที่ฝึกงานแผนก PR)

ซึ่งเราได้มีส่วนช่วยพี่ๆ ในการทำงานตั้งแต่ตอนประชุมวางแผน ช่วยออกความคิดและช่วยงานต่างๆ ที่หน้างานเพื่อให้งานผ่านไปอย่างราบรื่น ทั้งเหนื่อยแต่ก็สนุกกับการที่ได้ทำอะไรใหม่ๆ มาก โดยพี่ๆ ทุกคน treat เราเป็นพนักงานคนหนึ่งเลย สามารถออกความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่และเขาก็รับฟังเพื่อปรับแผนทุกอย่างให้ดีขึ้นค่า

ระหว่างการไปทำงานเราก็จะถือกล้องแล้วก็ช่วยถ่ายรูปศิลปินค่ะ อันนี้เป็นรูปที่เราได้ถ่ายมาตอนไปทำงานค่า

Weekly tasks?

งานที่เราได้รับผิดชอบในส่วนของ Weekly tasks จะมีทั้งการประมวลเทรนด์ข้อมูลและรวบรวมข่าวสารทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพื่อใช้ในการวางแผนการตลาด นอกจากนี้ยังมีการทำ research ต่างๆ, การคิดและขายคอนเทนต์สำหรับการโปรโมท รวมไปถึงการช่วยงานฝั่ง KOLs ที่เป็นการร่วมงานระหว่าง WeTV กับองค์กรภายนอก อย่างเช่น Cherry Magic the movie ที่ได้เปิดโรงภาพยนตร์สำหรับการจัดกิจกรรมจาก WeTV โดยเฉพาะค่ะ

เรายังได้เข้าประชุม Weekly ของทีมการตลาดและประชุมรวมของทั้งทีม WeTV ทำให้เราได้เห็นภาพรวมการทำงานของทุกแผนกอีกด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะเหมือนเราได้ลองเห็นว่าแต่ละส่วนเขาทำงานรับผิดชอบเรื่องอะไร ช่วยให้เราได้เห็นการทำงานจริงมากกว่าที่เคยได้ยินหรือได้อ่านมาใน Job description รวมไปถึงการแก้ปัญหาต่างๆ ค่ะ

อีกทั้งทุกอาทิตย์เรายังได้ดูซีรี่ส์ของทีม Original ที่อยู่ระหว่างการทำงาน เป็นการดูและคอมเมนต์เพื่อให้ทางทีม Original และฝั่งผู้ผลิตไปปรับแก้เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด ทำให้เราได้ดูหลายเรื่องทั้งของไทยและต่างประเทศด้วยค่ะ เป็นอีกหนึ่งการเปิดโลกของเราเหมือนกันเลย เรียกได้ว่าอยากมา Explore ด้านนี้ก็ได้เห็นทุกอย่างจริงๆ ค่ะ

ที่นี่มีแต่ Positive Energy

ใดใดคือสิ่งที่เราชอบที่สุดคือบรรยากาศการทำงานของที่นี่ เป็น Positive environment มากๆ ตอนแรกอาจจะเกร็งๆ แต่พอได้รู้จักพี่ๆ ทุกคนคือพี่ทุกคนเอเนอร์จี้เยอะไม่ไหววววว เป็นกันเองสุดๆ และใจดีมากเว่อร์

อยากบอกว่าถ้าได้มาเจอกับพี่ๆ ทีมนี้ไม่ต้องเกร็งเลย มีอะไรสงสัยเราก็ถามได้ พี่ๆ เค้าก็จะสอนแล้วก็ให้คำปรึกษาด้วยค่า แล้วโต๊ะทำงานเราอยู่ติดกระจกพอดีได้เห็นวิวสวยมากด้วย!

นอกจากได้ค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ แล้วบริษัทมีสวัสดิการข้าวกลางวันรวมไปถึงมีเครื่องทำกาแฟให้ทานฟรีด้วย เรากับแหนมคือไปกดนมร้อนมาชงไมโลบ่อยมากเพราะแอร์ที่บริษัทหนาวสุด หรือพอเราพักเราก็ชวนพี่ๆ เค้ามาเล่น Pool ด้วยกัน เราคือเล่นบ่อยมากแต่ก็คือยังสู้พี่เขาไม่ได้สักทีTT

Moment ที่ประทับใจที่สุด

ถ้าถามว่าเราประทับใจโมเม้นต์ไหนมากสุด นอกจากวันที่ได้ไปทำอีเว้นท์ต่างๆ แล้ว คงจะเป็นวันที่ได้ทานข้าวเย็นกับพี่ๆ ทั้งชั้นครั้งแรกค่ะ เราจำได้ว่าวันนั้นเป็นสัปดาห์หลังงานกลรักแรกพบพอดีแล้วเขามีนัดประชุมตอนค่ำกับทีมงานฝั่งผู้ผลิตและนักแสดง ทำให้เราได้อยู่เย็นเพื่อรอประชุมเป็นครั้งแรก

ตอนนั้นเรายังไม่กล้าไปคุยทำความรู้จักกับพี่ๆ นอกทีม พอได้ทานข้าวเย็นที่บริษัทมื้อนั้นเลยเป็นเหมือน Ice breaking สำหรับเรา มีโอกาสได้คุยกับพี่เจี๊ยบ Country Manager และพี่ๆ ทีมอื่น หลังจากนั้นเลยสนิทกันมากขึ้น ไม่เกร็ง แล้วก็ทำให้เรารู้สึกว่าเวลาในการฝึกงานผ่านไปไวมากเว่อร์

สิ่งที่ได้จากการฝึกงาน

การฝึกงานที่นี่ทำให้เราได้พัฒนาทั้ง Soft Skills และ Hard Skills หลังจากโดน Covid-19 จนต้องเรียน Online มา 2 ปี การฝึกงานนี้ทำให้เราได้กลับมาใช้ชีวิต Onsite ทั้งได้รู้จักเพื่อนใหม่และได้เรียนรู้โลกการทำงานจริง ได้ explore ด้านนี้สมที่ตั้งใจไว้ ทั้งได้เห็นการวางแผน การรับมือกับปัญหาอีกด้วย

อยากยืนยันว่าทุกคนที่นี่ใจดีและเข้าถึงได้ง่ายมากๆ และพร้อมช่วยเหลือจริงๆ ขนาดตอน HR มี Session ให้สำหรับ intern เรามีโอกาสได้ถามคำถามกับ Mr. Chang COO ของ Tencent เขาก็ให้คำแนะนำและยังให้เรายืมหนังสือของเขามาอ่านเพื่อช่วยให้เราได้คำตอบสำหรับปัญหานั้นด้วยค่ะ

สุดท้ายนี้ออมต้องขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในชั้น WeTV มากๆ ที่คอยดูแลและให้คำแนะนำเสมอมา ทั้งพี่แป้ม Mentor ของหนูที่คอยให้โอกาสและให้คำแนะนำเสมอ, พี่ซัน ที่คอยช่วยเหลือแล้วก็ดูแลหนูมาตลอดในหลายๆ เรื่อง, พี่โบ๊ท ที่มาพร้อมกับเอเนอร์จี้เกินร้อยกับคำแนะแนวและคอนเท้นต์สุดปัง, พี่น้ำเพชร ที่ชวนคุยแล้วก็ชวนกินนู่นนี่ด้วยกันเลย นอกจากนี้ออมขอขอบคุณพี่ๆ ทีม Original พี่ไอซ์ ที่มาชวนคุยตั้งแต่วันแรก, พี่เน พี่บรู๊ค พี่ต้า ที่เม้าท์มอยกันทุกเรื่อง และพี่ๆ คนอื่นในชั้นฝั่งกราฟฟิกพี่ปู พี่ตาว พี่แบม พี่มาย พี่นิดหน่อยที่มาชวนคุยและให้คำปรึกษาด้วยค่ะ, พี่โฮปที่คอยเล่นพูลกับหนูตลอดเลย555555555 และพี่เจี๊ยบ นายใหญ่แห่ง WeTV ที่ให้ได้เรียนรู้การทำงานจริงใน WeTV ค่ะ ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากๆ เลยค่ะ

ถึงฝึกงานจะจบแต่ความสนุกไม่จบ! เพราะเราได้ไปงาน #LoveMechanicsFinale ด้วยค่า ไปส่งท้ายซีรี่ส์เรื่องนี้กัน :)
ขอขอบคุณพี่ๆ อีกครั้งด้วยนะคะ

และถ้าใครที่มีความสนใจใน Industry นี้ ที่นี่ก็เป็นที่ที่อยากให้ทุกคนมาฝึกงานเลยค่า คิดว่าทุกคนจะไม่เสียใจที่ได้ลองมาฝึกงานที่นี่แน่นอน!!! ฝาก WeTV ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยค่า💙

--

--