รีวิว ชีวิตฝึกงานกับ Tencent เขียน Content เก๋ๆ ลงเว็บ Sanook!

Supitcha Napavorakul
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readJul 26, 2018

สวัสดีค่ะ ขอเริ่มด้วยการแนะนำตัวก่อนเลย ชื่อ เดียร์ นะคะ เรียนอยู่ที่ SIIT สาขาการจัดการวิศกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เราฝึกงานฝ่าย News & Portal ที่บริษัท Tencent ที่เราเลือกฝึกแผนกนี้เพราะปกติเราเป็นคนชอบเขียน Blog มาก ถึงจะไม่ตรงสายที่เราเรียนมา แต่เราก็อยากลองดูสักครั้ง!! วันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การฝึกงานเป็นเวลา 2 เดือนเต็มว่าเราได้ทำอะไร และได้อะไรจากที่นี่ไปบ้าง

ถ่ายรูปหน้าบริษัทเป็นที่ระลึกสักหน่อย อิอิ ❤

ฝึกงานวันแรก

วันแรกพี่ๆ แผนก HR ได้แนะนำเด็กฝึกงานทุกคนถึง Vision และ Culture ต่างๆ ของบริษัท พี่ๆ เขาพูดเป็นกันเองกับเรามากๆ ทำให้เราหายตื่นเต้นไปเยอะเลย แล้วเขาก็บอก Mentor ที่จะคอยดูแลเราแต่ละคน จากนั้นก็ผ่านเดินดูรอบๆ บริษัท บอกเลยว่าบรรยากาศการทำงานคือดี ไม่เครียด และเป็นกันเองแบบสุดๆ

อันนี้คือที่ทำงานของเราตลอด 2 เดือน เหนื่อยๆ มองออกไปก็เห็นวิวเลย :-D

ได้ทำอะไรบ้าง?

ช่วงแรกๆ ก็ยังงงอยู่ว่าเราต้องทำอะไรบ้างในแผนกนี้ เราเริ่มต้นด้วยการเขียน Content ลง Sanook! Campus พอที่เราเขียนได้ลงเว็บครั้งแรกเราดีใจมาก 55555555 ตื่นเต้นสุดๆ หลังจากนั้นก็เขียนมาเรื่อยๆ แต่ไม่ใช่ว่าทำแบบนี้อยู่ 2 เดือนนะ เพราะพี่เขาเปิดโอกาสให้เราทำหลายอย่างมากๆ เราได้มีโอกาสเขียน Content ลง Sanook! Women ด้วย แล้วยังได้ลองสัมภาษณ์ศิลปินตัวเป็นๆ อีก! อันนี้คือตื่นเต้นและดีใจสุดๆ > < ความโชคดีคือช่วงที่เรามาฝึกมีศิลปินที่เราชอบออกเพลงใหม่พอดี นั่นก็คือ นนท์ The Voice ทำให้เราได้สัมภาษณ์เขาด้วย เหงื่อแตกกันเลยทีเดียว แล้วเราก็แอบขอถ่ายรูปมาด้วยแหละ อิอิ นอกจากงานในบริษัทก็ยังได้ไปทำงานนอกบริษัทอีก เราได้มีโอกาสไปงานแถลงข่าวงานหนังสือและงานเปิดตัวสินค้าใหม่ของแบรนด์เครื่องสำอางแบรนด์ด้วย เราว่ามันสนุกดีพอได้ทำงานจริงๆ ได้ออกไปทำงานข้างนอก ได้ความรู้ใหม่ๆ เจอคนใหม่ๆ แล้วก็กลับมาเขียน Content แชร์ความรู้ที่เราได้มาให้คนอื่นรู้

ภาพตอนที่ออกไปทำงานข้างนอก มีใครเห็นเราไหม ใบ้ให้ว่าอยู่ซ้ายนะ :-)

บรรยากาศออฟฟิศไม่เครียดเลย

เป็นออฟฟิศที่ชิวมาก พี่ๆ ใจดี ให้ความรู้สึกสนุก ผ่อนคลาย ทำให้เราคิดงานได้เรื่อยๆ ไม่กดดันหรือเกร็งเวลาทำงาน มีการพูดคุยกันตลอด เล่นมุขบ้างอะไรบ้าง มีเสียงหัวเราะ เฮฮา พอหิวก็ลุกไปหาอะไรกินได้ หิวน้ำก็ไปหยิบได้เลย อยากรู้อะไรก็สามารถเดินไปถามพี่เขาได้ พี่เขาตอบเราอย่างเต็มใจมากๆ ไม่มีรำคาญอะไรเราเลย เวลาได้งานมา เขาให้เราลุยเดี่ยวก็จริง แต่เขา Support เราตลอดเวลาเรามีปัญหา นี่คือสิ่งที่ชอบจากที่นี่มากๆ

นอกจากเรื่องงานแล้ว เรื่องกินก็ไม่ใช่เล่นๆ

คืออยู่ที่นี่ไม่มีทางหิวแน่นอน เผลอๆ จะอ้วนขึ้นด้วย เพราะที่นี่เขามีของว่างทุกวันยกเว้นวันพุธ เพราะวันพุธที่บริษัทจะมีการเลี้ยงข้าวกลางวันพนักงานฟรี ส่วนของว่างเวลาบ่าย 2 โมงครึ่งบางวันก็จะมีผลไม้ บางวันก็เป็นป๊อปคอร์น เต้าหู้ทอด และอย่างอื่นอีกมากมาย ขนมปังปิ้ง แยม มาม่า และโจ๊กให้เราทุกวันตอน 4 โมงเป็นต้นไป คือบอกเลยว่าอ้วนแน่นอนถ้าไม่ระวัง แถมยังมีกาแฟ โอวันตินให้ชงดื่มอีกทั้งวันเลย!

ไม่ใช่เล่นๆ เลยจริงๆ

TGIF ทุกวันศุกร์ ❤

อันนี้คือสิ่งที่รอคอยในทุกๆ สัปดาห์ เพราะว่ามันจะมีอาหารแจกอีกแล้ว! (ไม่ได้ชอบกินเลยนะจริงๆ) อย่างอาทิตย์แรกที่เราไปก็มีการแข่งเกม PUBG กัน ผู้ชนะก็จะได้ของรางวัลไป ละก็มีลูกชิ้นปิ้ง ไส้กรอก เครื่องดื่มต่างๆ คือดีมากจริงๆ

ฝึกเล่น PUBG ช่วงกลางวันกับเพื่อนเตรียมพร้อมไปแข่งตอน TGIF แล้ว!! รางวัลต้องเป็นของเราสิ

เมื่อพูดถึงเพื่อนๆ ที่ฝึกงาน…

ไม่ต้องกลัวเหงาเลยถ้ามาฝึกงานที่นี่ นอกจากพี่ๆ ที่น่ารักแล้วเพื่อนๆ ที่มาฝึกงานก็น่ารักเหมือนกัน เราได้รู้จักเพื่อนที่มาจากต่างมหาวิทยาลัยที่ทำงานคนละแผนก แลกเปลี่ยนความคิดกันตอนพักกินข้าวกลางวัน คุยนู่นคุยนี่จนสนิทกันไวมาก ไม่เหงาเลยจริงๆ

น่าร้ากกกกกทุกคน (ถ่ายวันแรกที่เจอกัน)

ขอบคุณประสบการณ์การฝึกงานจาก Tencent จริงๆ ^^ ได้อะไรจากที่นี่ไปเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่ ความรู้ใหม่ๆ ใครที่กำลังหาที่ฝึกงานอยู่ ไม่ต้องลังเลแล้ว มาสมัครที่นี่เลย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน ❤

--

--