เมื่อสาวอักษรสวยหวานมาฝึกงานที่ Tencent ‘ทีมเกม’ | INTERNSHIP REVIEW

Wasinee Saichompoo
Tencent (Thailand)
Published in
4 min readAug 18, 2020

[English version below]

ก่อนที่จะจบการฝึกงานครั้งนี้เรามีโอกาสได้ฟัง speech ที่ดีมาก ๆ จาก CEO ของ Tencent Thailand (คุณ กฤตธี มโนลีหกุล) โดยมี keyword อยู่คำหนึ่งที่เรามองว่าน่าสนใจและเหมาะกับศตวรรษที่ 21 เป็นที่สุด ซึ่งคำนั้นก็คือการเป็น “generalist” หรือ คนที่มีความสามารถที่หลากหลายและสามารถที่จะปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ และเมื่อมองย้อนกลับไปเราก็พบว่าตลอดสองเดือนที่ผ่านมา Tencentได้มอบความเป็น generalist นี้และประสบการณ์การทำงานที่ดีที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้อย่างแท้จริง :-)

คุณพี่มาจากจังหวัดอะไรคะ

สวัสดีค่ะ ชื่อ ‘นูนู’ ตอนนี้กำลังขึ้นปีสี่แล้ว (เย่!) กำลังศึกษาอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกภาษาอังกฤษ มาจากจังหวัดกรุงเทพฯค่าาาาา

สาวอักษรสวยหวานกับการฝึกงานของเธอ

คุณพี่มาฝึกงานทำไมคะ

ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเคว้งและเครียดอยู่เหมือนกันเพราะว่าเรายังไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร งานสายอักษรก็เหมือนจะไม่ใช่ทางของเราเสียทีเดียว งานด้านอื่นก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะมีความสามารถพอไหม คุยกับตัวเองไปคุยกับตัวเองมาก็สรุปออกมาได้ว่าเราควรไปลองฝึกงานดู แม้ว่าการฝึกงานในครั้งนี้จะไม่ใช่การฝึกงานที่คณะบังคับแต่เราก็ค่อนข้างจริงจังพอสมควรเพราะว่าเราต้องการที่จะค้นหาตัวเอง และประเมินศักยภาพของเรา พอตัดสินใจที่จะฝึกงาน เราก็ลองเสิร์ชหาบริษัทอยู่หลายที่แล้วยื่นประวัติตัวเองเข้าไปประมาณ 2–3 ที่ ปรากฏว่า เงียบ… ไอ้เราก็เริ่มเครียดละ กลัวหาที่ฝึกงานไม่ทัน วันนั้นแหละวันที่เราเครียด

เราก็ตัดสินใจที่

.

.

ที่จะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นเกม! เพราะเครียด (ซะงั้น) ฮ่า​ ๆ เล่นไปเล่นมา เราก็คิดกับตัวเองในใจว่า ‘เห้อ การเล่นเกมนี่มันช่างสนุกจริง ๆ’ พอเราพูดกับตัวเองเสร็จ เหมือนว่าในหัวมีเสียงดัง ปิ๊งป่อง~ ขึ้นมา

และแล้วไอเดียการฝึกงานที่บริษัทเกมก็ผุดขึ้นมา

ไม่รอช้าเราก็รีบเสิร์ชหาในกูเกิลทันทีว่า Tencent เปิดรับสมัครไหมนะ เพราะเกมที่เราติดอยู่ตอนนั้นก็คือ PUBG mobile และเหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิตบริษัทกำลังเปิดรับนักศึกษาฝึกงานอยู่พอดี เราก็เลยรีบส่งใบสมัครไปอย่างรวดเร็ว และตัดภาพสลับมาที่ 6 เดือนถัดมา ฉันก็มาอยู่ที่นี่

ที่ Tencent Thailand :-)

แล้วคุณพี่มาทำอะไรที่นี่กันแน่คะ

ในช่วงก่อนเริ่มฝึกงาน ทางทีมแจ้งมาว่าจะให้เรามาฝึกตำแหน่ง Content Marketing แต่อย่างที่เราบอกไปว่า Tencent ต้องการคนที่มีความสามารถหลากหลาย ทางเมน เทอร์ ก็ได้ให้เราได้ทดลองทำงานหลาย ๆ อย่าง เราได้ลองทำทั้งงานด้าน Marketing and Influencers, Content, Partnership opportunities, Localization, Esports และเราได้มีโอกาสนำเสนอ project ของเราอีกด้วย สุดยอดไปเลยใช่ไหมล่ะ! ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ละ โม้มาขนาดนี้ก็ต้องมีการยกตัวอย่างให้ทุกคนได้เห็นภาพ

ในงานส่วนด้าน Marketing ที่เราประทับใจมากก็คือการได้ช่วยพี่เขาคิด ideas ต่าง ๆ สำหรับแคมเปญที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงได้ไปลองฟัง market research ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพัฒนา product และ campaigns ต่าง ๆ

ในส่วนของงานด้าน content เรามีโอกาสได้ช่วยงานฝั่ง Sanook Superplay ในการคิด content videos และช่วยติดต่อประสานงานต่าง ๆ

มาต่อกันที่ Partnership opportunities เราได้ช่วยในการคิดว่าเราจะนำ product ของเราไปโปรโมทตัว sponsorship ได้ยังไงบ้างผ่านช่องทางไหน สนุกมาก ๆ

ต่อมาก็คือพาร์ทของการ localization คือก่อนที่จะมาฝึกงานเราก็ไม่ได้คาดหวังที่จะได้มาทำงานอักษรเลยแม้แต่นิด แต่เหมือนพอได้คุยกับพี่ออยสุดเท่ (ใช่ค่ะ หนูกำลังอวยพี่อยู่) พี่เขาบอกว่าเราน่าจะทำงานด้านนี้ได้ พี่ออยเลยให้ลองช่วยแปลวิดีโอสั้น ๆ ปรากฏว่าฉันทำได้ค่ะทุกคน! แถมพี่ออยยังบอกว่าแปลโอเค หลังจากนั้นก็เลยได้ทำงานแปลอยู่บ้าง อะไรที่ไม่เคยทำก็ได้ทำค่ะงานนี้

มาในฝั่งของงานด้าน Esports คือเราจะไม่ได้ช่วยงานด้านนี้โดยตรง แต่ก็พอมีโอกาสได้ช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง ซึ่งก็ทำให้รู้จักโลกของ Esports มากขึ้น และโดนนักกีฬา Esports หลาย ๆ คนตกฮ่า ๆ กลายมาเป็นแฟนตัวยงเลยตอนนี้

และแล้วก็มาถึงงานที่พีคที่สุดก็คือการที่เรา ‘หาทำ’ นั่นเองค่ะทุกคน หาทำในที่นี้ก็คือการที่เราเสนอโปรเจ็คต์ให้เมนเทอร์นั่นเอง คือว่าวัฒนธรรมการทำงานที่นี่ค่อนขว้างเปิดกว้างและรับฟังความคิดเห็น เราสามารถแสดงออกได้โดยที่พี่ ๆ ต่างก็รับฟัง และนำมาถกเถียงกันอย่างมีเหตุผล ซึ่งเรารู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ทำให้เรากล้าที่จะเสนอไอเดียต่าง ๆ ให้กับทีม และด้วยความอยากหาทำ เราก็เลยบอกเมนเทอร์ว่าเราอยากทำฟิลเตอร์ไอจีให้กับ Pubg Mobile เพื่อโปรโมทอีเว้นท์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งการหาทำครั้งนี้ก็สำเร็จ เราได้ทำ filter IG สมใจจากความรู้เกี่ยวกับการทำฟิลเตอร์ที่เป็นศูนย์

ทำจริง!ใช้จริง!รอapproveนานจริง!

นอกจากทำงานแล้วคุณพี่ได้ทำอะไรอีกคะ

  1. ได้กินค่ะ…

กินจนลืมออกกำลังกายเลยทีเดียว เพราะอาหารที่นี่ดีจริงสมคำร่ำลือ เมนูที่ประทับใจที่สุดก็คือข้าวหมูอบ อบหมูที่บ้านเองยังไม่อร่อยเท่านี่ค่ะ และทุกบ่ายสามเราจะต้องเดินไปกดกาแฟค่ะ กาแฟออฟฟิศรสชาติโอเคเลยค่ะ แก้ง่วง ฟรี สบายใจ! ก่อนกลับไปที่โต๊ะก็อาจะจะแวะหยิบซีเรียลบาร์สุขภาพดีเพื่อหลอกว่าตัวเรายังเฮลตี้อยู่ค่าา

เครื่องกาแฟในตำนาน

2. ได้เมคเฟรนด์กับเพื่อนใหม่

คือในช่วงโควิดเนี่ย ชีวิตก็ต้องปรับตามวิถี New normal ซึ่งจะทำให้ไม่ได้เจอเพื่อน ๆ ฝึกงานจากต่างแผนกทุกวัน ทำให้แรก ๆ ไม่รู้จักใครเลยยยยย แต่เมื่อเวลาผ่านไปพอเริ่มได้เข้าออฟฟิศ เราก็เริ่มรู้จักคนใหม่ ๆ มากขึ้น ทำให้ช่วงก่อนจบฝึกงานก็จะชอบไปนั่งเม้ามอยกัน โดยเฉพาะกับทีม JOOX ที่เรามีภารกิจไปกดกาแฟร่วมกัน

3. ได้ฟังประสบการณ์ชีวิตจากพี่ ๆ

คือพี่ ๆ ทุกคนมักจะมีคำแนะนำที่ดีเสมอ และเราชอบมากเวลาที่ได้คุยกับพี่ ๆ เพราะทุกคนมักจะแชร์ประสบการณ์หรือเทคนิคการทำงานที่บางครั้งเราก็ไม่สามารถหาได้จากอินเตอร์เน็ต ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนนะคะที่คอยเม้ามอยกับน้องคนนี้ (ดราม่า)

ก่อนจะจากลากัน ก็อยากขอใช้พื้นที่ตรงนี้ในการขอบคุณทุกคนนะคะที่ทำให้การฝึกงานครั้งนี้ปังไม่หยุด มีความสุขตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายเลย ขอบคุณพี่ ๆ People team ที่คอยดูแลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ขอบคุณพี่ ๆ ในทีมทุกคนที่คอยช่วยเหลือ รับฟัง และสอนอะไรหลาย ๆ อย่างให้กับนูนะคะ ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ชวนไปทานข้าวและทำให้การฝึกงานครั้งนี้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ

แล้วก็

.

.

.

ขอบคุณที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้ค่ะ

[English version]

Before the end of the internship, the CEO told us, interns, that the most important skill in this 21st century is the ability to be competent in several different fields.

Hello everyone!

My name is Nunu. I’m studying at faculty of Arts, Chulalongkorn University. I was a trainee in Entertainment and Multimedia department (Game). Actually, the internship is not required in my program. However, I want to discover this entire new world and exercise my skills. So, I decided to apply here without hesitation. At first, this new world looked terrifying to me but surprisingly it turned out to be the most valuable working experience.

WORK

Initially, I was told to work in the field of content marketing. However, my mentor gave me opportunities to touch upon various types of work too. I helped the team in many projects which are Marketing and Influencers, Content, Partnership opportunities, Localization, Esports, and my proposed project.

For Marketing and Influencers, the assigned tasks were mostly about creating campaigns and participating in market research in order to improve the product and upcoming campaigns.

For Content, I helped Sanook Superplay to come up with ideas in making content videos.

For Partnership Opportunities, I assisted in making plans to promote the sponsorship.

For Localization, I helped with the video translation. Most are the game-related content so I think I’m the master of PUBG Mobile now *wink*. (You can challenge me if you want to!)

Unfortunately, I didn’t work for the Esports part directly. Still, there are some works like translations or monitoring that help me explore the Esports industry.

As I said, Tencent is the most valuable working experience for me. It’s because I got a chance to work on my proposed project. My mentor and the team are very open-minded. They are open to discussion, regardless of my age and experience. Therefore, I decided to propose my project, the Instagram filter project. I had to lead the project on my own. I knew nothing about making an effect on Instagram. With my eagerness and encouragement from my mentor, I could eventually make it happen. This may sound cheesy but this project taught me a good lesson…

There is a thin line that divides ‘knowing’ from ‘not knowing’

ATMOSPHERE

I really like how they create the work environment to be such a cozy and relaxed workplace. Here, they provide free lunch, coffee, and snacks.

BEFORE SAYING GOODBYE

I would like to thank my mentor. If you’re reading this, I want to tell you that I really appreciate your trust and your encouragement. I have learned a lot from you. And also the team, thank you ‘พี่ๆ’ for being kind to me and willing to answer all my stupid questions. I’m so thankful for being in this team.

And yes, thank you all for reading this until the end :)

--

--

Wasinee Saichompoo
Tencent (Thailand)

A wannabe writer who doesn’t own a cat but a rabbit doll