เล่าประสบการณ์การฝึกงาน Tencent ;)

Kanchanok
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readJul 26, 2019

สวัสดีค่า ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนเลยนะคะ เราชื่อมุกกี้ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่สาขา Engineering Management สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันนี้อยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังถึงความรู้สึก บรรยากาศการทำงาน ประสบการณ์จากการฝึกงานที่บริษัท Tencent ตลอดระยะเวลาสองเดือนค่า

การสัมภาษณ์ต่างๆ

เราสมัครเข้าฝึกงานกับ Tencent ผ่านการมาจัด Job Fair ที่คณะ เราเลยส่งresume ไป หลังจากนั้นก็ได้อีเมลล์ตอบรับจากพี่โบว์ให้เข้าไปสัมภาษณ์

และแล้ววันสัมภาษณ์ก็มาถึง!!! จะบอกว่าตื่นเต้นมากๆ เราเองก็เตรียมตัวมาบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่เราเขียนลงไปใน Resume แต่จะบอกว่าพี่ๆใจดีมาก ไม่ต้องเครียดกันนะคะ

หลังจากนั้น….พี่โบว์ก็โทรมาแจ้งว่าผ่าน พร้อมกับเสียงซาวน์ประกอบให้ตื่นเต้นไปอีก55555 เย้ มีที่ฝึกงานแล้วค่าเพื่อนๆ

แล้ว Tencent ทำอะไรละ?

บริษัท Tencent มีหลายๆผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น Sanook.com, แอพพลิเคชั่น JOOX, PUBG แต่จริงๆแล้วยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น NoozUp ,VOOV, WeChat, Tencent Cloud และ TopSpace

มุกฝึกงานกับแผนก Media Solutions โดยมีพี่เจนนี่ เป็นเมนเทอร์ดูแลเราค่าา(คุณ ภัสคาล ยู คิง ฮิง / Head of Media Solutions) นอกจากนั้นก็จะมีพี่ๆในทีมอีก 5คนที่ช่วยสอนแล้วก็แนะนำเราตลอดการฝึกงานครั้งนี้ค่ะ;)

ที่ตั้งบริษัท

บอกไว้ก่อนเลยว่าการเดินทางสะดวกมากๆค่า เพราะบริษัทเทนเซนต์อยู่ติดรถไฟฟ้าสถานี ทองหล่อเลย ไปไหนสะดวกเพราะว่าตั้งอยู่ใจกลางเมือง อาหารการกินก็สามารถสั่งได้จาก Grab, Line Man หรือจะเดินออกไปทานข้างนอกก็เดินทางสะดวกค่ะ

การทำงานภายในทีม

เนื่องจากแผนกเราทำหน้าที่เกี่ยวกับการขายต่างๆ งานสำคัญของเราเลยก็คือมีที่หน้าช่วยพี่ๆ researchข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบกันในการขายสิ่งต่างๆให้กับลูกค้า และที่ตื่นเต้นสุดๆเลยก็คือการต้องติดต่อกับบริษัทต่างๆ แล้วก็ผู้จัดการศิลปิน นักแสดงด้วย!! ซึ่งงานนี้ถือว่าท้าทายมากๆเพราะว่าเราเองไม่เคยมีประสบการณ์เลย นอกจากนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือการได้เรียนรู้การทำงานจากพี่ๆ การติดต่อลูกค้า หรือการสื่อสารต่างๆ ทำให้เราเองเพิ่มทักษะตัวเราไปด้วย…….ในการฝึกงานครั้งนี้เราเองยังได้มีโอกาสตามพี่ๆไปงานเปิดตัว event ต่างๆแล้วยังได้ไป training นอกสถานที่ด้วยค่าาา

บรรยากาศในการฝึกงาน

การฝึกงานครั้งนี้นอกจากเราแล้ว ยังมีเพื่อนๆร่วมชะตากันด้วยอีก30 กว่าคน นอกจากได้ประสบการณ์ดีๆแล้ว ยังได้มิตรภาพจากเพื่อนๆใหม่ด้วยค่า

ในบริษัทอาหารการกินก็ดีมาก เพราะจะมีอาหารให้ฟรีทุกๆวัน พุธและศุกร์ และทุกวันตอนบ่ายก็จะมีขนมปังปิ้ง มาม่า ชา กาแฟ น้ำหวาน ขนมให้ตลอด บางอาทิตย์ในวันศุกร์ก็จะมีกิจกรรม TGIF ให้เพื่อนๆมาร่วมกันโดยจะมีของกินแจกด้วยค่า

พิเศษกว่านั้นคือมีกิจกรรมworkshop จากทางบริษัท ทำให้ได้เล่นเกมส์กับเพื่อนๆคนอื่น มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน นอกจากจะได้รู้จักกับเพื่อนๆคนอื่นมากขึ้นยังได้ความรู้ ข้อคิด และประสบการณ์กลับไปด้วย

และที่เราประทับใจสุดๆเลยคือ มีนักร้องวง Fellow Mellow, BedRoom Audio, Better Weather มาร้องเพลงให้ฟังตอนกลางวันระหว่างทานอาหารค่ะ ถือว่ามื้อนั้นทั้งอิ่มแล้วก็ทั้งสนุกไปอีกก~~

ได้อะไรจากการฝึกงานบ้าง?

ต้องบอกเลยว่าการฝึกงานครั้งน้ีถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆครั้งนึงของเรา เราได้เรียนรู้สิ่งที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนที่เป็นแค่การท่องจำแล้วได้เข้ามาสัมผัสชีวิตการทำงานจริงๆ จนตอนนี้เรารู้ว่าตัวเองชอบการทำงานด้านไหน และจะทำอะไรต่อหลังจากนี้

อีกอย่างนึงเลยคือการฝึกงานครั้งนี้ เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆเยอะมาก !!! มีเพื่อนใหม่จากต่างมหาลัย ได้แบ่งปันประสบการณ์ทำงานครั้งนี้ไปด้วยกัน 2เดือนเลยเป็นระยะเวลาที่ผ่านไปเร็วมาก จนรู้สึกอยากอยู่ต่อมากๆเลยค่ะ555555

สุดท้ายนี้

ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนไม่ว่าจะเป็นพี่เจนนี่ ที่ให้โอกาสเราเข้ามาฝึกงานในทีมๆ พี่ๆในทีมทั้ง พี่เนท พี่บี พี่เซียร่า พี่ดาว พี่เดบบี้ ทุกคนที่ใจดีกับเราแล้วก็พากินขนมอร่อยๆตลอด, ขอบคุณพี่โบว์ที่ช่วยเหลือตลอดการฝึกงาน ,แล้วก็เพื่อนๆทุกคนด้วยค่า

อยากจะฝากถึงเพื่อนๆที่กำลังสนใจอยู่ว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากให้มาฝึกงานที่นี่กันค่ะ เพราะว่านอกจากจะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการทำงานแล้ว บรรยากาศในการทำงานยังดี พี่ๆที่คอยสอน แล้วก็แนะนำทุกเรื่องเลยตลอดการฝึกงาน สำหรับเพื่อนๆที่สนใจก็สามารถติดตามข่าวสารกับรับสมัครการฝึกงานได้กันที่ https://www.tencent.co.th/th/jobs เลยค่า

--

--