IT Internship ที่ Tencent (Thailand)

Papapin Beam
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readAug 17, 2022

สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อบีมนะคะ กำลังเรียนที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ (มศว) คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ไลฟ์สไตล์เป็นคนชอบเล่นเกม ฟังเพลง และดูอนิเมะ เราได้มีโอกาสเข้าฝึกงานกับทีม IT Sanook.com ที่บริษัท Tencent (Thailand) ในโครงการ Tencent Internship Program 2022 ค่ะ

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะกำลังหาที่ฝึกงานกันอยู่และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกฝึกที่ไหนดี เราจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ตลอด 2 เดือนที่ฝึกงานกับทาง Tencent ให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

จุดเริ่มต้น…

เริ่มแรกเลยเราเลือกจากบริษัทที่รุ่นพี่ในคณะเคยไปฝึกงานกันมา เพราะมีรีวิวและคำแนะนำจากรุ่นพี่พอสมควร และเราก็ไปเจอกับบริษัท Tencent ที่รุ่นพี่เขียนไว้ ซึ่งจากไลฟ์สไตล์ของเราก็จะรู้จักและคุ้นเคยแพลตฟอร์มจาก Tencent อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น PUBG Mobile, JOOX , WeTV , Sanook.com และอื่น ๆ อีกมากมาย เลยคิดว่าคงจะดีหากเราได้มาฝึกงานที่นี่จึงเลือกยื่นสมัครมาที่ Tencent ในตำแหน่ง Full-Stack Developers ค่ะ

เราเริ่มยื่น Resume ไปทาง website ของทางบริษัทไปประมาณปลายเดือนมกราคม ผ่านไป 2 สัปดาห์ ก็ได้รับการติดต่อรับการสัมภาษณ์จากพี่แพรวจากทีม HR และพี่แพรวก็บอกรายละเอียดการสัมภาษณ์ การเตรียมตัวต่าง ๆ ก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์ออนไลน์ตามวันที่กำหนด ซึ่งเราก็ได้สัมภาษณ์กับพี่ mentor ของพวกเรานั่นคือ พี่เต้ นั่นเอง ซึ่งบรรยากาศการสัมภาษณ์ทุกคนอาจจะคิดว่าต้องเครียดแน่ ๆ ใช่มั้ยคะ แต่จริง ๆ แล้วไม่เครียดเลยค่ะ เริ่มแรกเราอาจจะประหม่านิดหน่อยแต่พอได้คุยกับพี่เต้ไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มผ่อนคลายลงเองค่ะ และพี่เต้ก็จะเริ่มอธิบาย scope งานต่าง ๆ ให้เราฟังว่าเข้ามาฝึกงานต้องเจออะไรบ้าง งานเป็นแบบไหนค่ะ ซึ่งตรงนี้พี่เต้ก็จะคอยถามเราตลอดว่าโอเคมั้ย ใช่งานที่เราตั้งใจจะมาฝึกรึเปล่า เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

หลังจากที่สัมภาษณ์เสร็จผ่านไปประมาณ 2 วันก็ได้รับการติดต่อกลับมาจากพี่แพรวว่าผ่านสัมภาษณ์ ซึ่งเราก็ตกใจเพราะมันไวมาก ๆ จากวันที่สัมภาษณ์ แล้วเราก็ตอบตกลงทันทีค่ะ

วันแรกของการฝึกงาน…

ในวันแรกเลยที่บริษัทจะมี Session สำหรับนักศึกษาฝึกงานให้ได้ทำความรู้จักกัน ทำความรู้จักองค์กรและแผนกต่าง ๆ ในบริษัท เผื่อว่าใครมีเพื่อนทำแผนกอื่นจะได้เดินไปหาถูก🤣 และก็มีการอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้หลังจากเข้ามาฝึกงานที่นี่ให้ได้ฟังกัน

และเราก็จะเจอเพื่อน ๆ ในทีมของเราโดยทีมเรามีทั้งหมด 3 คน และได้เข้าออฟฟิศ 2 วัน /สัปดาห์ โดยออฟฟิศจะอยู่ที่ตึก T-one ทองหล่อ ใกล้ BTS ทองหล่อเลย มีทางเดินเชื่อมเข้าตึกเลยสะดวกสุด ๆ เวลาหิว ๆ จะออกไปหาอะไรกินแถว BTS ก็ย่อมได้

แต่ละวันในการฝึกงานเป็นยังไงบ้าง?

ในการทำงานในแต่ละวันก็จะได้เข้าไปฟังพี่ ๆ ในทีมทำ Daily Scrum เพื่อ update งานต่าง ๆ ที่ทำในแต่ละวัน และหลังจากนั้นพี่เต้ก็จะเรียกพวกเราแยกอีกทีเพื่อมอบหมายงาน และอธิบายแผนต่าง ๆ ให้ฟังว่าเราจะเจออะไรกันบ้างในการฝึกงานนี้

โดยเริ่มต้นจะเป็นช่วงศึกษา tech stack ที่ใช้ในเว็บ sanook.com เพื่อนำมาต่อยอดและใช้ต่อในการฝึกงานและการทำงานในอนาคต ซึ่งในการฝึกงานเราจะได้ทำโปรเจคกับเพื่อนในทีม 1 ตัว โดยโปรเจคที่ได้ทำก็จะต่างกันไปในแต่ละปี

ระหว่างช่วงการหาข้อมูลนั้นพี่เต้ก็จะมีการให้โจทย์ให้เราทำมา 3 ข้อ ซึ่งโจทย์ที่ได้มานั้นไม่ยากมากถ้าจะเขียนให้แค่ใช้งานได้ แต่การที่เราจะเขียนโค้ดให้ดีแบบที่ Developer หรือ Engineer ที่ทำงานจริงนั้นมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งพี่เต้ก็จะคอยให้ feedback และสอนเรื่องต่าง ๆ ให้เรา ซึ่งสอนละเอียดมากกก ได้เอาความรู้ตรงนี้ไปปรับใช้ได้ยาว ๆ เลยค่ะ

มุมที่โต๊ะที่นั่งทำงาน ก็จะเป็นมุมประมาณนี้แหละ

พอจบช่วงของการทำโจทย์และ reseach แล้ว ก็จะเป็นช่วงของการทำโปรเจคไฟนอลโดยพี่เต้ก็จะสอนตั้งแต่การวิเคราะห์ระบบ(SA) การวางแผนต่าง ๆ ในการทำงานว่าแบ่งงานแบบไหนได้บ้าง มีวิธีการแบบไหนบ้าง และให้เราเลือกนำมาปรับใช้กันในทีมค่ะ

และในช่วงท้ายของการฝึกงานก็จะมีการทำ Presentation ตรงนี้พี่เต้ก็สอนการทำ Presentation ที่ดีที่ใช้ในที่ทำงาน รวมถึงการพูดพรีเซ้นท์อีกด้วย ซึ่งพี่เต้ให้เวลากับพวกเราเยอะมากในทุก ๆ ช่วงของการฝึกงานเลย มีปัญหาอะไรสามารถถามพี่เต้ได้ตลอด พี่เต้สอนและให้คำแนะนำเยอะมาก ๆ ค่ะ บอกเลยว่าคุ้มสุด ๆ

แล้วเข้าออฟฟิศ 2 วัน /สัปดาห์ แล้ววันที่ไม่ได้เข้ามีอุปสรรคการทำงานอะไรมั้ย? บอกเลยว่าเรื่องการติดต่อผ่านออนไลน์ไม่มีปัญหาเลยค่ะ พี่เต้ตอบไวมากก และก็จะมีการเรียกอัพเดทความคืบหน้าเป็นครั้งคราว อุปสรรคอย่างเดียวน่าจะเป็นความขี้เกียจของตัวเราเองนี่แหละค่ะ555555 แต่มันก็ทำให้เราจะต้อง active ตัวเองมากขึ้นเพื่อทำงานที่ได้มาให้เสร็จหรือตามเป้าที่วางไว้

โซนโปรดในออฟฟิศ…

เข้าออฟฟิศทั้งทีก็ต้องมีโซนโปรดกันบ้าง ซึ่งที่ออฟฟิศก็จะมีห้องประชุมหลายห้องให้เราได้ใช้ ซึ่งแอร์เย็นมากกก ไปใช้บ่อยมากเพราะต้องคุยกันกับเพื่อนในทีมบ่อยมีทั้งทีวีและที่เขียนไวท์บอร์ดให้สร้างสรรค์ผลงานได้เต็มที่(แต่อย่าลืมลบนะคะ5555) แล้วก็ยังมีอีกโซนที่ไปใช้บ่อยมาก เรียกว่าเข้าออฟฟิศวันไหนก็ต้องไปโซนนี้ นั่นคือโซนชงกาแฟนั่นเอง ไปเล่นเครื่องชงกาแฟบ่อยมาก แต่ไม่ได้ชงกาแฟนะ ไปกดนมร้อน555555

ฝึกงานครั้งนี้ได้อะไรไปบ้าง?

จะเห็นว่าตลอดระยะเวลาการฝึกงานพี่เต้สอนอะไรเราหลายอย่างมาก ๆ ซึ่งได้นำไปใช้ต่อแน่นอน แต่ไม่ได้มีแค่นั้น เรายังได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ อีกด้วย ทั้งเพื่อนในทีมและเพื่อนต่างแผนก และพี่เต้พาไปเลี้ยงบ่อยมากจนเกรงใจ5555 ได้สัมผัสบรรยากาศการทำงานจริงจากพี่ๆในทีม ทำให้เราได้ปรับตัวและเตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานจริงอีกด้วย

ฝากถึงน้อง ๆ ~

ไม่ว่าน้อง ๆ จะได้เข้าฝึกงานที่ไหนก็ตาม ในการทำงานมันมีช่วงเวลาที่เครียดบ้างอยู่แล้ว สิ่งที่อยากแนะนำก็คือพยายามคุยกับพี่ mentor ของเราบ่อย ๆ มันทำให้เราแก้ปัญหาที่เครียดอยู่ได้ และสบายใจขึ้นมากจิง ๆ และบอกเลยว่ามาฝึกงาน IT ที่นี่ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ๆ พี่เต้เป็น mentor ที่คุยสนุกมาก แถมตอนเข้าออฟฟิศถ้าหิวก็สามารถออกไปหาของกินข้างนอกได้ตลอดเวลาด้วย สุดท้ายนี้ก็อยากชวนน้องๆมาสมัครกันเยอะ ๆ นะ มันได้อะไรกับไปเยอะมากจิง ๆ

--

--