Mission Complete! กับความฝัน การฝึกงานในเส้นทางอุตสาหกรรมเพลง

Sudarat Sukpilap
Tencent (Thailand)
Published in
4 min readJan 12, 2021

“Without music, life would be a blank to me.”― Jane Austen

คำกล่าวที่ว่า ไม่เกินจริงเลยสำหรับชีวิตเรา เราเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมากกกกก ทั้งไทยและเทศ ในกระแส นอกกระแส ชีวิตเราต้องมีเสียงเพลงไม่ว่าจะตอนอาบน้ำ กินข้าว อ่านหนังสือ หรือเดินทาง มันเลยเป็นจุดเล็กๆ จากความชอบ ไปสู่ความฝัน ที่อยากลองทำงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเพลง โดยเฉพาะ Music Streaming Industry

แล้วใครจะไปคิดล่ะ?

ว่าวันนี้ ฝันของเรา จะกลายเป็นจริง….

The Beginning of a Journey

สวัสดีทุกคนค่ะ เราชื่อแป้ง ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน สาขาเอกโฆษณา โทการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เราได้มีโอกาส ทำภารกิจหนึ่งใน Check list เส้นทางความฝันของตัวเองสำเร็จ โดยการเข้าร่วมโครงการฝึกงานที่ Tencent Thailand ในช่วงซัมเมอร์มิถุนายน — กรกฎาคม 2020 ในแผนก Branding and Communication หรือ Marketing นั่นเอง!

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า เรามีพื้นฐานภาษาจีน และเกาหลีมาบ้าง บวกกับความหลงใหลในเสียงเพลง เราชอบฟังเพลง ทั้งเพลงไทย เกาหลี จีน อินเตอร์ และด้วยความอยากลองทำงานในสาขาของการตลาดตามที่เรียนมานั้น ทำให้เราเลือกฝึกงานเกี่ยวกับ Music Streaming บริษัทต่างชาติ ที่นอกจากจะได้เรียนรู้ในสายงาน และอุตสาหกรรมที่ชอบแล้ว ยังจะช่วยให้เราได้ประสบการณ์ในเรื่องภาษาของเราเพิ่มเติมอีกด้วย

ดังนั้น ชื่อบริษัทแรกที่ปรากฎขึ้นในหัวเราก็คือ ‘Tencent’ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ที่เด็กเรียนจีนทุกคนต้องรู้จัก! Tencent นั้น เป็นบริษัทในฝันของเรามาตั้งแต่มอปลายแล้ว และเราก็มีประสบการณ์ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่ว่าจะเป็น Wechat, JOOX, WETV, Tencent Video และ QQ Music ที่ทำให้เราผูกพันมากขึ้นไปอีก เราเลยตั้งเป้าหมายว่า ชั้นจะต้องเข้ามาฝึกงานที่ Tencent ให้ได้!

เราก็เลยลองหาข้อมูลตอนช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว จนเจอว่าบริษัทเปิดรับเด็กฝึกงานอยู่พอดี ซึ่งปกติบริษัท จะเปิดรับฝึกงานช่วง ตุลาคม-ธันวาคม ดังนั้น ใครสนใจลองเช็คประกาศในเว็บไซต์ https://www.tencent.co.th/en/jobs บ่อยๆ นะ จะได้ไม่พลาด

ประกาศรับสมัครเด็กฝึกงานของปีเรา

การสมัครก็ง่ายแสนง่าย เพียงกรอกข้อมูลของเรา พร้อมแนบ CV ลงใน Google Form ของบริษัท จากนั้นก็รอรับสาย นัดสัมภาษณ์จากพี่โบว์ HR กันได้เลย

ซึ่งเราสัมภาษณ์ช่วงต้นมกราคม จะบอกว่าเป็นการสัมภาษณ์ที่ชิวและสนุกมากกกกก ใช้เวลาเกือบๆ ชั่วโมงในการพูดคุย เราได้สัมภาษณ์กับพี่ส้ม พี่เมนเทอร์สุดที่รักโดยตรง ซึ่งเริ่มจากการแนะนำตัวเอง เป็นใคร มาจากไหน สมัครตำแหน่งอะไรมา แล้วพี่ส้มจะให้เล่าประสบการณ์การทำงาน ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง ได้เรียนรู้อะไร ทำไมถึงอยากมาฝึกที่นี่ สไตล์การทำงานเป็นยังไง แล้วก็จะมีคำถามเล็กๆน้อยๆ ในเรื่องของ passion ในสิ่งที่จะได้เรียนรู้

** ดอกจันตัวโตๆ คำแนะนำของเราคือ ควรตอบให้เห็นว่าตัวเองมีความรัก ความสนใจในสิ่งที่อยากทำจริงๆ และมีความสามารถที่จะพัฒนาเพื่อทำสิ่งนั้นได้ก็เพียงพอแล้ว

A Dream Comes True

หลังจากสัมภาษณ์ไม่นาน พี่โบว์ HR ก็โทรมาบอกว่าสัมภาษณ์ผ่าน ได้ฝึกงานที่นี่แล้ว ความรู้สึกในหัวใจเราพองโตมากๆ เลย

การฝึกงานในครั้งนี้ เราได้เข้ามาฝึกในส่วนของแผนก Branding and Communication หรือ Marketing ที่ดูแล JOOX Thailand Music Streaming อันดับ 1 ของไทยเป็นหลัก มีเพื่อนฝึกงานด้วยกันอีก 3 คน ซึ่งพวกเราทั้งสี่ได้ฝึกงานกันคนละส่วน ตามตำแหน่งของพี่เมนเทอร์แต่ละคน ซึ่งปีเราจะมี อิงอิง นางฟ้า PR, น้องแพร น้องน้อยสายวิเคราะห์ Data และ คุณโรส เจ้าแม่คอนเทนต์ ดังนั้น ทุกคนไม่ต้องกลัวเลยว่า ฝึกงานแล้วจะเหงา เพราะมีเพื่อนน่ารักอีกมากมาย ให้ทำความรู้จัก!

โดยเราจะได้ช่วยงานพี่ส้ม Marketing Manager ซึ่งเป็นพี่เมนเทอร์ของเรา และพี่หนุ่ม Social Media Executive ในการดูแลและควบคุม แคมเปญทั้งหมด 3 แคมเปญด้วยกัน คือ

Regional Content ที่มาจากบริษัทที่ฮ่องกงเป็นคนดูแล เพื่อนำเนื้อหามาไลฟ์ในแพลตฟอร์มของแต่ละประเทศสาขา ในแคมเปญ K-POP EXPRESS จำนวน 2 รายการคือ

  • Idol Station ที่นำศิลปิน K-POP ไม่ว่าจะเป็น THE 8 และ JUN จาก Seventeen, NU’EST, ONF และ VERIVERY มาถ่ายทำไลฟ์ในฉบับพิเศษสุดๆ! ทั้งในรูปแบบของวาไรตี้ Live Performance หรือ Live Chat เรียกได้ว่า Exclusive มากๆ สำหรับ JOOX User
  • I-LAND รายการเซอร์ไวเวอร์ของเกาหลีจากค่าย BELIF+ ในความร่วมมือของ Bighit Entertainment และ CJ ENM ที่ JOOX ซื้อลิขสิทธิ์มาฉายให้ทุกคนดูกันฟรีๆ แบบเรียลไทม์พร้อมเกาหลีเลยทีเดียว!

ซึ่งทั้งสองแคมเปญนี้เราจะทำในส่วนของการคิดคอนเทนต์เพื่อใช้โปรโมทร่วมกับ การคิดแคปชั่นทางทวิตเตอร์เพื่อพีอาร์ตลอดการโปรโมทแคมเปญ เตรียม Campaign Materials ที่จะใช้โปรโมท ซึ่งในส่วนนี้จะมีการใช้ทักษะภาษาอังกฤษ เกาหลี จีน และ Photoshop เข้ามาช่วยด้วย รวมไปถึงการวิเคราะห์ Campaign Performance ในช่องทาง Social Media เพื่อทำรีพอร์ท และนำเสนอข้อเสนอแนะต่างๆ เรียกได้ว่า สนุก และได้รับความรู้เรื่อง Social Media Marketing เยอะมากๆ

ตัวอย่างผลงาน จากแคมเปญ JOOX IDOL STATION
ตัวอย่างผลงาน จากแคมเปญ I-LAND

และแคมเปญสุดท้ายที่เราได้ช่วยดู คือ แคมเปญที่ JOOX Thailand ร่วมมือกับ UNICEF และ กรมสุขภาพจิต ในการสร้างแคมเปญดีๆ อย่าง ‘The Sound of Happiness’ ขึ้นมาผ่าน Variety Talk และ Podcast ของเหล่าคนดัง 12 ท่าน เพื่อแชร์ประสบการณ์ ส่งต่อพลังดีๆ ให้กับทุกคนนั่นเอง!

ซึ่งงานนี้ เราได้ช่วยดูในส่วนของ In-App Media Plan เพื่อซัพพอร์ทการโปรโมท แคมเปญในแอพ เราได้ช่วยตั้งแต่ การเลือกสื่อในแอพที่จะโปรโมท การเลือกวันเวลาที่เหมาะสมกับคอนเทนต์ ได้เรียนรู้การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับสื่อแต่ละตัว การคิด Media Value รวมถึงได้คิด Copy ที่จะใส่ใน Banner แต่ละตัว เรียกได้ว่าถูกใจเด็กสายโฆษณาอย่างเรามาก เพราะงานนี้ตรงสายสุดๆ!

ตัวอย่างผลงาน จากแคมเปญ The Sound of Happiness

ยังไม่จบเท่านี้! พี่ส้มยังได้ให้การบ้านเล็กๆน้อยๆ ในการฝึกทักษะด้านการตลาด ในการทำ Consumer Behavior Research และ Customer Journey ของ Users ว่าเป็นอย่างไร และมี Execution อะไรที่น่าสนใจมานำเสนอบ้าง รวมถึงการคิด In-App Marketing Plan เพื่อโปรโมทฟีเจอร์ในแอพในแต่ละกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย! เรียกได้ว่า ถูกใจสายการตลาดอย่างแน่นอน ที่ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ และข้อเสนอถูกนำไปปรับใช้จริง!

โดยงานทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้ทำนั้น ทำให้เราได้เข้าใจถึงลักษณะ และกระบวนการทำงานในสโคปของการตลาดใน Music Industry และ Music Streaming Industry เยอะขึ้นมากๆ ซึ่งสไตล์การทำงานที่นี่ค่อนข้างเป็นกันเอง พี่ๆ ทุกคนเปิดรับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนมุมมองของเด็กรุ่นใหม่ ตลอดการฝึกงานที่ผ่านมา เรามีความสุขที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ อยากให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสความรู้สึก และเรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ ตรงนี้นะ :D

The best working environment

การฝึกงานที่นี่ ไม่ต้องกลัวเลยว่า จะเดินทางมาทำงานลำบาก เพราะ Tencent Thailand ตั้งอยู่ในตึก T-ONE ซึ่งเดินทางง่ายมากกกก สามารถมาลงที่ BTS ทองหล่อ ออกทางออก 4 เดินเชื่อมเข้าอาคารได้เลย! ซึ่งบริษัทเราจะมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้น 10,11,12 ในส่วนของทีมการตลาดจะอยู่ชั้น 11 เป็นหลัก

โยเวลาการทำงานของแผนกเราจะอยู่ที่ 9.00–18.00 น. และสวัสดิการของที่นี่เรียกได้ว่าครบครันเลยทีเดียว เพราะเด็กฝึกงานจะได้เงินค่าขนมเล็กๆ น้อย รวมถึงอาหารกลางวันฟรี! ที่มีหลากหลายไม่ซ้ำเมนูกันเลยในแต่ละเดิน ขนมว่างช่วงบ่ายก็ฟรี! เพื่อนๆ คนไหน ทำงานแล้วรู้สึกหิว ก็เดินมาที่เคาน์เตอร์ของว่างได้ ทางบริษัทเตรียมมาม่า โยเกิร์ต ขนม ผลไม้ ให้ทุกคนได้เติมพลัง เข้าร่วมกิจกรรมของบริษัทฟรี! (ถึงแม้ว่าช่วงที่เราฝึก ต้องปะทะกับน้องโควิดตัวร้าย ทำให้กิจกรรมต้องงดก็ตาม TT) และแน่นอนว่าแผนกเราอยู่ในสาย Entertainment ดังนั้นก็จะได้เจอดาราตัวเป็นๆ อีกด้วย!

อาหารกลางวัน และของว่างช่วงบ่ายแสนอร่อย และโซนครัวสำหรับจิบเครื่องดื่มฟินๆ ตลอดทั้งวัน
Town Hall พื้นที่ทำกิจกรรม และพูดคุยกับเพื่อนๆ ฝึกงาน

โดยช่วงวันแรก พี่ๆ HR จะมี Orientation ให้กับเด็กฝึกงาน เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักบริษัท และเพื่อนฝึกงานในแต่ละแผนกมากยิ่งขึ้น และมีการเลี้ยงอาหารสุดพิเศษอีกด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้พูดคุย และเปลี่ยนประสบการณ์การฝึกงาน และเปิดมุมมองใหม่ๆ รวมกับเพื่อนๆ ฝึกงาน พี่ๆ HR ทีมผู้บริหารด้วย เรียกได้ว่า คุ้มในคุ้ม ได้ Connection กลับไปอย่างแน่นอน

รูปรวม เพื่อนๆ เด็กฝึกงาน พี่ๆ HR ที่น่ารัก และผู้บริหารสุดใจดีของเรา

Mission Complete

เวลามักจะผ่านไปเร็ว เมื่อเรารู้สึกสนุกสนามกับอะไรบางอย่าง เหมือนกับตลอด 2 เดือน ที่เราได้เรียนรู้อะไรมากมายจากที่นี่ พี่ๆ ทุกคนใจดี และดูแลพวกเราดีมาก มีน้ำมีขนมติดไม้ติดมือมาให้ตลอด รวมถึงสามารถเรียนรู้งานหลากหลายรูปแบบ และมุมมองการใช้ชีวิต การทำงานได้จากพี่ๆ ในแผนกได้ทุกคน ขอแค่กล้าที่จะถาม เพราะพี่ๆ ทุกคนพร้อมที่จะบอก จะสอน และให้คำแนะนำจากใจให้เลย

ขอบคุณพี่โบว์และพี่ตูนทีม HR ที่ให้โอกาสได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ที่ดีตรงนี้ พร้อมทั้งยังดูแลพวกเราด้วยความอบอุ่น ให้คำแนะนำและคำปรึกษาในเรื่องของการหางาน และชีวิตการทำงานมาโดยตลอด

ขอบคุณพี่ส้ม พี่หนุ่ม พี่เบ พี่หลิน พี่โกกิ พี่นุชชี่ พี่จูเนียร์ พี่ธัช พี่ญาดานา พี่ออฟ พี่นุ้ย พี่แป๋ม พี่เซ้นท์ พี่ดิว พี่ญาญ่า และเพื่อนๆ ฝึกงานทั้ง 3 คน สำหรับความสนุกสนาน และความทรงจำดีๆ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมามากๆ นะคะ รักทุกคนเลย ❤

ถึงใครก็ตามที่กำลังอ่านบล็อกนี้อยู่ หากคุณสนใจ อยากลองเรียนรู้ในสายงานนี้หรือสายงานอื่นๆ ของ Tencent Thailand อย่าได้ลังเล ที่จะคว้าโอกาสนี้ไว้ เพราะสิ่งที่คุณจะได้รับกลับไป คุ้มค่าแน่นอน :)

--

--