รีวิว ประสบการณ์ฝึกงานที่ Tencent ทีม Social Media

Anna K.
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readAug 11, 2019

สวัสดีค่ะ ขอแนะนำตัวก่อนเลย เราชื่อ แอนนา ศึกษาอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชา Media Arts เอกการออกแบบภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ฝึกงานอยู่ที่บริษัท Tencent แผนก News & Portal อยู่ในทีม Social Media จริงๆ ไม่ตรงสายกับที่เรียนมา แต่สนใจในการเขียน Content มานานแล้ว เลยลองมาทำตามหัวใจค่ะ55555 แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ! ถ้าอยากรู้ว่าตลอดฝึกงาน 2 เดือนที่ผ่านมา เราได้ทำอะไรไปบ้าง มาอ่านกันเลย♥

ทำไมต้องฝึกงานที่ Tencent?

จะบอกว่าเราสนใจที่นี่เพราะได้เข้ามาอ่าน Blog รีวิวฝึกงานในเว็บของบริษัทนี่แหละจ้า พอได้อ่านประสบการณ์ของนักศึกษาฝึกงานรุ่นก่อนๆ แล้วรู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่กับเขาบ้างจัง 555 เลยส่ง Email ไปหาพี่โบ ฝ่าย HR แล้ววันรุ่งขึ้นพี่โบก็โทรมานัดวันสัมภาษณ์ ซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้เลย ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากแม่! วันนั้นดีใจแล้วก็ตื่นเต้นมากๆ รู้สึกมีเรื่องให้ลุ้นแล้ว^^

บริเวณชั้น 11

ครั้งแรกที่บริษัทกับวันสัมภาษณ์…

…และแล้วก็ถึงวันนี้ที่รอคอย การเดินทางคือง่ายมากๆ ลง BTS ทองหล่อแล้วเดินมาอีกนิดเดียวก็ถึงแล้ว บริษัทตั้งอยู่ในตึก T-ONE ตรงข้ามโรงแรม Marriott อยู่ติดถนนเลย ดังนั้นสะดวกสบาย ไม่หลงแน่นอน ซึ่งของ Tencent จะอยู่ที่ชั้น 10–12

พอมาถึง เราก็ขึ้นไปที่ชั้น 11 นั่งรอสัมภาษณ์ สักพักก็เจอ นาย ณภัทร กับเหล่านักแสดง Friend Zone เดินผ่านมา! ซึ่งช่วงนั้นน่าจะมาโปรโมทภาพยนตร์กัน ตื่นเต้นสุดๆ ไปเลย พอเข้าห้องสัมภาษณ์ พี่ๆ ก็จะดู Resume ของเราเป็นหลัก พร้อมคำถามที่เกี่ยวกับทักษะประสบการณ์ของเรา และพี่ๆ ก็เล่าว่าเราต้องทำอะไรบ้างหากได้ฝึกงานที่นี่ บรรยากาศสบายๆ ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็เสร็จแล้ว ก่อนกลับบ้านพี่ๆ พาเราเดินดูบรรยากาศที่ออฟฟิศด้วย (เฮ้ยยย มีลุ้นแล้วป่ะ? 555)

ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ พี่โบก็โทรมาบอกผลการสัมภาษณ์

.

.

ผ่าน!! เย้…จะได้ฝึกงานที่ Tencent แล้ววว

นักศึกษาฝึกงานวันแรก

ตื่นเต้นกว่าวันสัมภาษณ์ ก็คือวันฝึกงานวันแรก โดยพี่ๆ เขาจะให้นักศึกษาทุกคนได้ฟังวิสัยทัศน์ของบริษัท และให้ดูว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีอะไรบ้าง พร้อมกับมีแนะนำตัวให้เหล่าพี่ๆ เพื่อนๆ ได้รู้จักกันแบบกรุบๆ ก่อนจะแยกย้ายกันไปตามแผนกของตัวเอง ซึ่งเราจะได้ไปนั่งรวมกับพี่ๆ ในทีม แล้วก็เริ่มงานกันเลย!

ฝึกงาน ทำอะไรบ้าง?

พูดถึง Social Media ก็จะมีทั้ง Facebook, Line, Instagram, Twitter, … ซึ่งงานของเราก็จะเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มพวกนี้ตลอดการฝึกงาน ทั้งการเขียนแคปชั่น การย่อข่าว การทำ Art Work การใส่แฮชแท็ก และพี่ๆ ก็ให้เราได้เขียน Content ลงเว็บ Sanook ด้วย ตามความสนใจของเราเลย ว่าเราต้องการที่จะเขียนอะไร บอกเลยว่าได้ความรู้เรื่องหลักการเขียนและการใช้คำเยอะมากๆ จากงานเหล่านี้ และยังได้เขียนสคริปต์ให้เหล่าดาราศิลปินที่จะมาโปรโมทผลงานด้วย เราได้เขียนให้กับวง BNK48, Intersection, The Parkinson ดีใจมากๆ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้สัมภาษณ์เชฟป้อมด้วย เป็นครั้งแรกเลย รู้สึกตื่นเต้น และเกร็งนิดๆ 5555555 โดยทุกงาน พี่ๆ จะให้เราได้คิดและลงมือทำจริงๆ มีเมนเทอร์คอยดูแล และให้คำแนะนำอยู่เสมอ พี่ๆ น่ารักมาก^^

ตลอดการฝึกงาน ได้เจอดาราศิลปินเยอะมากกก

และไม่ใช่แค่นั่งทำงานในออฟฟิศไปวันๆ

พี่ๆ ให้โอกาสเราได้ลองทำงานกับฝ่ายอื่น ได้ไปออกกอง เห็นบรรยากาศการทำงานนอกสถานที่ และเรายังได้ไปงานเปิดตัว คาเฟ่โคนัน ของ Bake A Wish เพื่อนำมาเขียนรีวิว ลง Sanook! Travel ด้วย เป็นประสบการณ์ที่ดี และสนุกมากๆ ค่ะ

บรรยากาศการทำงานนอกสถานที่ สนุกมากๆ^^

หิวเมื่อไหร่ก็ได้กิน

อยู่ที่นี่อุดมสมบูรณ์มากกว่าที่บ้านอีกนะ 55555 เพราะนอกจากอาหารกลางวันจะฟรีแล้ว ยังมีของว่างมาให้เหล่าพนักงานได้กินตลอด และทุกเย็นจะมีขนมปัง เนย นม แยม ครบ!

อุดมสมบูรณ์ป้ะล่าาา :P

เพื่อนๆ ที่ฝึกงาน

เป็น 2 เดือนที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างมหาลัยเยอะมาก ทุกคนเป็นกันเองสุดๆ ตอนพักกินข้าวจะเป็นช่วงที่ได้คุย ได้พบปะเพื่อนๆ หรือช่วงเย็น ออกมาหาขนมก็จะเจอเพื่อนๆ กำลังกินอยู่ 55555 ทำให้ไม่มีคำว่าเหงาเลย

สุดท้ายที่อยากบอก…

อยากขอบคุณพี่ๆ ที่ให้โอกาสได้เข้ามาฝึกงานที่ Tencent แห่งนี้ รวมทั้งคอยช่วยเหลือ และสอนงานทุกอย่าง ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายค่ะ^^

สำหรับเราการได้มาฝึกงานที่นี่ คือได้เรียนรู้การทำงานเยอะมาก ได้คิด ได้ลงมือทำจริงๆ ทำให้เราได้เห็นตัวเองว่าเรามีทักษะด้านไหน และสิ่งที่เราต้องไปพัฒนาต่อจากนี้ รวมถึงประสบการณ์กับความทรงจำดีๆ มากมาย สำหรับใครที่อยากมาฝึกงานที่นี่ รับรองว่าไม่ผิดหวังเลย♥

--

--