กระท่อมลุงจรณ์ @ปทุมธานี

Anubis
TH Cacti & Succulents
3 min readMay 7, 2015

แวะเยี่ยมเยียนกระท่อมลุงจรณ์ในตำนาน

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปีที่แล้ว (ธ.ค. 2014) ผมได้มีโอกาสลางาน แว้บไปเที่ยว one day trip ใกล้ๆ กทม. โดนแวะเวียนไปเที่ยวอยุธยาช่วงเช้าๆ แล้วพอช่วงบ่ายๆ ขากลับเลยขอ ผบ. แอบแวะเที่ยวกระท่อมลุงจรณ์ ที่ อ.สามโคก ปทุมธานี ซะหน่อยครับ ^^

ไปถึงก็ค่อนข้างเย็นแล้ว วันนี้ได้รับแจ้งมาว่าทางสวนจะปิดเร็วด้วย เลยต้องรีบเดินชมอย่างรวดเร็ว ผมใช้กล้อง GoPro Hero 3 ถ่ายทั้งหมดนะครับ สวนกว้างมากมีหลังคาใสตลอดทั้งแนว และมีการยกพื้นสูงขึ้นมาจากแนวพื้นดินปกติประมาณหนึ่งด้วย เข้าใจว่าเอาไว้หลบน้ำท่วมด้วยมั้งครับ เบ็ดเสร็จถ้าน้ำจะท่วมโต๊ะที่วางต้นไม้ได้นี่ น่าจะต้องท่วมสูงเกิน 2 เมตรเลยทีเดียว

บรรยากาศทางเข้าสวนฯ

ตามเข้าไปชมกันยาวๆ เลยครับ โดยส่วนหน้าจะเป็นโต๊ะแบบนี้ วางไม้หลากหลายแบบคละกันไปตามแต่ละโต๊ะ เข้าใจว่าเป็นไม้ที่จะทยอยนำออกขายต่อไปครับ

ไลทอปส์ ปกติ size ประมาณนี้ก็ตกต้นละ 80–100 บาท กระถางนึงก็ 3–5 ต้น หมดนี่เท่าไหร่ก็ลองนับดูนะครับ ฮ่าๆๆ เยอะมากกกก

ฝูงไลทอปส์ !!!
ฝูง Astrophytum !!!!
กองทัพ Haworthia (ดีนะ ไม่ได้เลี้ยงพวกนี้ ฮ่าๆๆ)
กองทัพ Gymnocalycium Variegate

ขยับเข้ามาในส่วนของโรงเรือนหกเหลี่ยม (มั้งนะ) ด้านหน้า ส่วนนี้เข้าใจว่าเป็นไม้สะสมของทางสวนฯ ครับ โรงเรือนจะค่อนข้างมิดชิดกว่า มีบานเกล็ดและมุ้งลวดกันหนูและแมลงพร้อมสรรพ ในส่วนนี้มีไม้เด็ดๆ หลายตัวเลยยยยย

Gymno ชุดนี้สีสันสะใจมาก
pot ด่างนี้น่าจะหลักหมื่นแน่นอน
ด่างล้วนๆ เซฟาเลี่ยมขึ้นกันให้พรึ่บ
Lophophora แต่ละกอนี่ก็สุดๆ
ฝูงแผงคอม้าด่าง นานๆทีจะเจอเยอะแบบนี้
Gymnocalycium Mihanovichii ไม้เมล็ดญี่ปุ่น
Ariocarpus งามๆ ทั้งนั้น

สรุปว่า อิ่มเอมจุใจกันไป แต่ซื้อต้นไม้มาแค่ไม่กี่ต้น (แต่ก็หมดไปเกินพันเหอะ) ต้นสวยๆ ราคาก็แรงตาม เสียดายที่มีโอกาสเดินชมต้นไม้แค่ชั่วโมงเดียว เพราะผมไปวันอังคารเย็น ทางทีมงานของสวนฯ เค้ากำลังขนต้นไม้ขึ้นรถกันอยู่พอดี เข้าใจว่ากำลังจะเดินทางไปขายที่ตลาดต้นไม้จตุจักร วันนี้สวนเลยปิดเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย และทางทีมงานก็ดูค่อนข้างยุ่งกับการจัดต้นไม้ ผมเลยไม่ค่อยกล้าเดินไปถามราคาสักเท่าไหร่ จะหยิบไปเลยก็ตาดี เจอแต่ต้นแพงๆ ทั้งน้านนน :P

ใครสนใจเยี่ยมชมสวน ดูรายละเอียดแผนที่ และเบอร์สำหรับโทรนัดก่อนเข้าชมได้จากทางเว็บไซต์ของสวนเลยครับ http://www.uncle-chorn.com/

ส่งท้ายด้วยปลาดาวขาวอวบต้นนี้ครับ ☺ ไม่อยากเดาราคาเล้ยยยยยยยย

--

--

Anubis
TH Cacti & Succulents

Software Engineer / Photographer / Cactus lover / etc