ผสมเกสรแอสโตร ครั้งแรก

Anubis
TH Cacti & Succulents
1 min readNov 8, 2015

ปีนี้เพิ่งมีโอกาสผสมเกสรแอสโตรฯ สำเร็จ

หลังจากที่เคยเขียนเกี่ยวกับการผสมเกสร Gymnocalycium และการเก็บเมล็ดไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้ฤกษ์งามยามดี ได้มีโอกาสมาเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการผสมเกสรอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นคิวของ Astrophytum กันบ้าง

จริงๆ ตั้งใจอยากลองผสมเกสร Astrophytum ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม้ที่ซื้อมามีแต่ size เล็กๆ หรือที่ใหญ่หน่อยก็เพิ่งเปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถางกันไป กว่าไม้จะฟื้นตัวก็เลยฤดูออกดอกไปนานแล้ว ปีนี้มีไม้เพิ่มขึ้นนิดหน่อย (แต่ก็ยังน้อยอยู่ ด้วยความจำกัดในด้านพื้นที่ ฮ่าๆ) รวมถึงไม้กราฟที่ได้มาเพิ่มด้วย เลยได้ลุ้นมากขึ้นอีกนิด เพราะดอกแอสโตรบานเต็มที่ก็แค่วันสองวัน ลุ้นให้ออกดอกว่ายากแล้ว ยังต้องลุ้นให้ออกดอกพร้อมกันและบานพร้อมกันอีกด้วย

แต่ในที่สุดวันที่รอคอยก็มาถึงครับ คู่บ่าวสาววันนี้เป็น แอสโตร กิ้กโกะ (Astrophytum Kikko) หรือที่เราเรียกกันว่าหลังเต่า รูปด้านบน บานพร้อมกันกับ ซูเปอร์คาบูโตะ (Astrophytum Super Kabuto) รูปด้านล่างพอดี เลยได้โอกาสจับดองกันซะเลยยยย ดอกที่บานเต็มที่พร้อมทำการผสม เกสรตัวเมีย (ที่เป็นก้านสูง) ควรจะบานออก ในขณะที่เกสรตัวผู้ก็ควรจะมีละอองเกสรร่วงลงมาเวลาไปเคาะเบาๆ ครับ

การผสมเกสรผมใช้พู่กันปั่นเอาก่อนครับ โดยสลับกันทั้งสองต้น (บานกันอยู่แค่คู่เดียว) หลังจากนั้นกลัวมันไม่ติด ก็เลยเอา Forcep คีบเกสรตัวผู้ดึงออกมาทั้งก้าน แล้วเอาไปจิ้มกับเกสรตัวเมียของอีกต้นอีกรอบครับ ฮ่าๆ

หลังจากผสมเกสรสักสองสามวัน ลองสังเกตุดูถ้าดอกไม่แห้งเหี่ยวจนร่วงหลุดไป ก็เดาได้ว่าน่าจะผสมเกสรติดละครับ หรือเรียกกันว่าตั้งท้อง หรือติดฝัก กระเปาะดอกก็จะค่อยๆตูมขึ้นเรื่อยๆ และดึงไม่หลุดเหมือนดอกที่แห้งเหี่ยวไม่ได้รับการผสม (แต่อย่าดึงแรงนะครับ)

หลังจากนั้นก็รอกันไปยาวๆ อย่ารดน้ำให้ไปโดยฝักโดยตรงเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่อ หรือน้ำขังแล้วเน่าไปก่อนที่ฝักจะสุก เท่าที่สังเกตุดูฝักแอสโตรใช้เวลาประมาณเดือนนึง ถึงจะสุกพร้อมรับประทาน เอ้ย พร้อมเก็บเกี่ยวได้ครับ

น่าเสียดายที่รูปที่ถ่ายไว้ตอนเก็บฝักมานับเมล็ดหายไปไหนก็ไม่ทราบได้ = = เลยอดเอารูปตอนเก็บเกี่ยวมาฝากกัน แต่เท่าที่จำความได้ ฝักจากต้นที่เป็นซูเปอร์คาบูโตะเมล็ดใหญ่และสมบูรณ์กว่าฝักของต้นกิ้กโกะครับ แถมจำนวนเมล็ดก็มากกว่าด้วย นับคร่าวๆ ฝักจากซูเปอร์คาบูโตะได้เมล็ดประมาณ 80 กว่าเมล็ด ส่วนกิ้กโกะได้มาแค่ 45 เมล็ดครับ ไว้วันหลังจะเอาผลจากการเพาะเมล็ดชุดนี้มาฝากกันอีกรอบ

--

--

Anubis
TH Cacti & Succulents

Software Engineer / Photographer / Cactus lover / etc