ฝึกงานแบบปังๆ ที่ LINE Thailand 😏

Melvin Macaranas
The Internship Thailand
4 min readAug 10, 2020

สวัสดีฮะทุกท่าน แนะนำตัวก่อน ผมชื่อเมลวิน หรือ นายเมวิน มาคารานัสนะฮะ ตอนนี้ (ตอนที่กำลังเขียนบล็อคนี้นี่แหละ) กำลังจะขึ้นปี 4 ที่ภาคคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับผม

ก็ผมได้มีโอกาสไปฝึกงานช่วงซัมเม่อตอนจบปี 3 ที่… LINE Thailand นั่นเองฮะท่านผู้ชม แล้วแบบ มันก็มีความอยากเล่าอะเนาะ เลยตัดสินใจมาเล่าให้ทุกคนฟังในนี้ละกัน (ไม่ได้โดนสั่งมา ไม่ได้ค่าจ้างนะฮะ แต่ถ้าพี่ๆ จากไลน์มาเห็นแล้วอยากให้ตังก็ทักไลน์มาได้ฮะ 55555 หลอกๆๆๆๆ)

ตุ๊กตาและหุ่นของ LINE FRIENDS เต็มออฟฟิศเลยจ้า

อินโทรดักฉัน

ใครที่กำลังคิดในใจว่าข้างบนยังเกริ่นไม่พออีกหรอ คืออย่าพึ่งด่าผมมม เล่าก่อนไงว่ามาสมัครได้ไงอะไรงี้ 55555

ก็คือเราเห็นโฆษณาของโครงการ LINE ROOKIE ใน facebook เว้ย เลยลองสมัครมาโดยให้แอด LINE CAREER TH ในไลน์แล้วกดสมัครในนั้น เสร็จแล้ว HR ก็ติดต่อให้มาสัมภาษณ์โดยมีทั้งหมด 2 รอบ มาสัมที่ออฟฟิศที่ตึก Gaysorn Tower

รอบแรก เป็นการสัมกับพี่เต้ (Trick Peeraz'e) นั่นเอง โดยจะถามในแง่ Technical เป็นหลัก ซึ่งเราก็แอบถามเค้าตอนท้ายว่าอยากได้คนแบบไหน พี่เค้าอยากได้คนที่พร้อมเรียนรู้ แต่ก็พอมีความรู้มาบ้าง ซึ่งเราก็ลุ้นในใจแหละว่าเราจะได้มั้ยนะ

รอบสอง ก็คือเราผ่านรอบแรกแล้ว พี่ HR ก็ติดต่อมาอีกทีว่าให้มาสัมอีกรอบเป็นแบบ Group Interview โดยจะมีพี่ HR ซึ่งก็คือพี่ป๊อกเป็นคนสัม คำถามก็จะเป็นแนวจิตวิทยาเหมือนจะดูว่าเราเหมาะกับ Culture ที่นี่รึเปล่า ซึ่งบรรยากาศพี่เค้าเป็นกันเองมาก จนเรารู้สึกสบายใจที่จะเป็นตัวของตัวเอง ในระดับที่เหมือนนั่งเม้ามอยกับเพื่อนเลยอะ

ถ่ายไว้วันไปสัมกับเซ็นสัญญา

มาฝึกที่นี่ ได้ทำงานอะไรยังไง ?

อันนี้แหละคือสิ่งที่ชอบจนอยากมาเล่าต่อ คือที่นี่ทำงานแบบ Agile แบบที่ทุกอย่างคือชิลหมด (ยกเว้นงานได้ทำเต็มที่เลย) เน้นทำงานอย่างมีความสุข การแต่งกายชิล ใส่ขาสั้นได้ เวลาเข้าออกงานชิล อย่างในฝ่าย Engineer ที่ต้องมี Review PR ก็คือให้เน้นแนะนำ ถามคำถาม แทนการสั่งหรือตำหนิ และวัดกันที่ผลงานเป็นหลัก และเพราะ COVID-19 ทำให้พวกเราโดน WFH แต่ด้วยปัญหาด้าน Network และความไม่มีสมาธิเลยขอพี่เค้าเข้าออฟฟิศเป็นกรณีพิเศษฮะ (ก็จะมี LINERs บางคนที่เข้าออฟฟิศเหมือนกัน)

ตัวงานที่เราได้รับก็คือให้เรากับเพื่อนๆ อินเทิร์นตั้งทีมขึ้นว่าโดยทีมของเรามีชื่อว่า a4nix ซึ่งมาจาก atomic + phoenix และในตอนแรกพวกเรามีกัน 4 คนเลยออกมาเป็นชื่อนี้ ฟิลแบบเป็นหน่วยเล็กๆ เหมือนอะตอม แต่ฆ่าไม่ตายเหมือนนกฟินิกส์ เท่ปะเอาดี 555

Logo เท่ปะ คือตัดๆ มาแปะๆ แบบงานรีบ 555555

ซึ่งงานที่พี่ๆ มอบหมายให้ผมก็คือชงกาแฟ ถ่ายเอกสาร เอ้ย ไม่ใช่!!! 5555 บอกเลยว่าใครอยากเรียนรู้ อยากลองทำงานจริง ที่นี่คือเหมาะมาก เพราะพี่เค้าให้พวกเราทำเป็นโปรเจคนึงเลยก็คือ Admin tools ของ OAPlus (ถ้าวันนึง OAPlus ของใครพังก็อาจจะเป็นเพราะพวกผม เอ้ยไม่ใช่ มันออกมาดีอยู่ 5555)

ตัวงานก็จะแบ่งออกเป็น 4 Sprints เราก็จะได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ Sprint Planning, Sprint Review, Sprint Retrospective และส่วนของการ Coding ด้วย และมีการ Review PR ก่อนทำการ merge เข้าตัวหลัก เพื่อมั่นใจว่าโค้ดของเราออกมาดี อ่านง่าย คนอื่นมาทำงานร่วมด้วยได้ง่าย นอกจากนั้นก็ยังได้มีการทำเรื่องของ CI/CD ซึ่งมีโครงเดิมของโปรเจคพี่เค้าอยู่แล้ว เราก็เอามาปรับให้เข้ากับของเรา ซึ่งว้าวมาก ไม่เคยมีโมเม้นต์ที่แค่ merge PR แล้วมันเอาไป test + deploy เองเลย (ในส่วนของ tools หรือ library ขอไม่ลงดีเทลนะฮะเพราะน่าจะ confidential จุ้บๆ)

ที่สำคัญคือเวลาติดปัญหาอะไร พี่ๆ พร้อมจะให้ความช่วยเหลือเสมอ พี่ทุกคนเลยไม่ใช่แค่เมนเทอร์ คือเรารู้สึกปลื้มปริ่มมากเพราะพี่ทุกคนงานยุ่งมาก แต่ก็พร้อมจะช่วยเราเสมอ รักพี่ๆ นะฮะ ❤️

แล้ว as a LINE ROOKIE ได้ทำอะไรอีกมั้ย ?

ไม่รู้มีใครสงสัยมั้ย แต่นี่ถามเองเพื่อจะได้เล่า 5555

ก็คือนอกจากงานที่เราได้ทำในฝ่ายแล้ว ก็จะมีส่วนของ LINE ROOKIE โดยเฉพาะ ก็คือจะแบ่ง ROOKIE ทั้งหมดออกเป็น 4 กลุ่มเพื่อทำโปรเจคแนว Shark Tank ก็คือให้คิดหาไอเดียใหม่ๆ ให้กับ product ของ LINE ซึ่งถือเป็นการทำ Business Case ครั้งแรกของเราเลย ผลออกมาก็คือ ไม่ชนะ 55555 แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะเลยเว้ย และทำให้สนิทกับเพื่อนๆ ฝ่ายอื่นด้วย โดยเฉพาะในทีมตัวเองซึ่งมีพี่บ๊อบ (Finance), พี่พิม (LINE SHOPPING) และพี่ปรายฝน (LINE TODAY)

ทีม CHOCO จากซ้ายไปขวา: พี่บ๊อบ, เมลวิน, พี่ปรายฝน, พี่พิม
วันที่พรีเซ้นท์ Business Case (ขอเซนเซอร์เนื้อหานะจ้ะ อิอิ)

นอกจากนั้นยังมี Talks & Training Sessions ทั้งหมด 5 ครั้งจัดทุกวันพฤหัสบดี ซึ่งมีประโยชน์มากๆ คือจะให้พี่ๆ LINERs มาพูดคุยเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น เรียนต่อหรือทำงานดี การทำอาชีพส่วนตัวร่วมกับการทำงานประจำ และอีกมากมาย น้ำตาจะไหล ตอบโจทย์ชีวิตเด็กใกล้จบแบบฉันมาก

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ของ LINE ROOKIE ก็จะมีเช่น งาน Orientation แนะนำบริษัท หรือ ROOKIE Night ซึ่งจัดปาร์ตี้ในบริษัทนี่แหละจ้า ก็คือที่นี่คนชอบปาร์ตี้กันมาก (ไม่ใช่ทุกคนแหละแต่ก็เห็นบ่อย) ใครสายแฮงเอาท์ก็เหมาะมาก หรือใครที่ไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ไม่โดนแบนแน่นอน ชิล 55555

อยากขาย (aka อวด) อะไรเพิ่มอีกมั้ย

ขายสิจ้ะ รออะไร

อย่างแรกเลย วัน Orientation คือมาถึงได้ถุงผ้าพร้อมของข้างในเยอะมาก เช่น กระติกน้ำ สติกเกอร์ สมุด ปากกา แฟลชไดร์ฟ และมากมายเล่าไม่หมด (ลืมถ่ายรูปด้วย) พร้อมกับได้คอมไปทำงาน ซึ่ง Engineer ก็จะได้ Macbook Pro 13" ตัวท้อปสุด คือแบบ ปังปุริเยมากจ้า

ตัวอย่างของที่ได้คือน่าร้ากกกก 😍

นอกจากนั้นการเป็น LINE ROOKIE คือได้สิทธิพิเศษเหมือน LINERs หลายอย่างมาก เช่น

  • ข้าวเช้า + เที่ยงฟรี
  • สามารถใช้ห้องนอน จองห้องนวดได้
  • เงินเดือน (more like เบี้ยเลี้ยงรายวัน)
  • เข้าร่วม Town Hall ได้
  • ซื้อ LINE Cafe ในราคาพนักงานได้
  • จองห้องประชุมได้
  • เบิกของไว้ใช้ทำงานได้ เช่น ทิชชู่ (เกี่ยวมั้ยนิ), สาย adapter
  • ร่วมกิจกรรมบริษัทได้ เช่น วันครบรอบของ LINE ได้ของแจกจ้า

รู้สึกว่ามีอีกมากมาย นึกไม่ออก แต่แค่นี้ก็ปังมากหละปะเอาดี 5555555

สถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ (aka LINE PARK) / ของแจกเวลามี Event / ห้องนอนจ้า ปังหลาย นอนสบายมาก แอบงีบไป 30 นาทีเพราะวันนั้นเมนเทอร์ไม่เข้า อิอิ

บทส่งท้าย อิอิ

เราอยากขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้เราได้มาที่นี่ ได้มาเจอบรรยากาศดีๆ พี่ Engineer ใจดี พร้อมสอนและช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งเมนเทอร์ P’Tay P’Noom และพี่ๆ ผู้มีพระคุณมากมาย เพื่อนร่วมงานที่เป็นเพื่อนได้ ทั้งทีม a4nix (aka We Bare Bears เพราะไปไหนมาไหนกัน 3 คนตลอด) Tose Bookie ทั้งทีม CHOCO P’Bob, P’Pim (aka แม่) P’Praifon หรือพี่ HR P’Cherry, P’Vic, P’Bora, P’Pok, P’Top และคนอื่นๆ

ปีหน้าถ้าน้องหรือเพื่อนคนไหนหาที่ฝึกงาน เราก็คิดว่าโครงการ LINE ROOKIE (ถ้าพี่ยังจัดต่อนะ เพราะผมกับเพื่อนทำไว้แสบอยู่ 55555) เป็นตัวเลือกที่ดีมากอันนึงเลยแหละ

UPDATE: นอกจากนี้พวกเราทีม a4nix ก็มีได้ออก Podcast กับทาง LINE Developers Thailand ด้วย สามารถรับชมได้ทาง

Blog: https://medium.com/linedevth/88dd6503eb75

🟢Spotify — https://spoti.fi/33TMbM1

🔴Youtube — https://youtu.be/NG_vT_UYUhs

🟣Apple — https://apple.co/3iAxwtj

🟠SoundCloud — https://bit.ly/3apdLCk

สุดท้ายนี้ ขอส่งท้ายด้วยประมวลภาพบางส่วน 555

แก๊งค์ a4nix (aka We Bare Bears) ประกอบด้วยเมลวิน, โต๊ด และ บุ๊คกี้ Phusita S
a4nix + one of the Mentors (P’Tay Trick Peeraz'e)
a4nix + one of the Mentors (P’Noom noomerZx) / แก๊งค์ไม่หมดไม่กลับ เมลวิน เกรซ นัท บุ๊คกี้
LINE ROOKIE 1st Gen + HR (P’Bora, P’Vic)

--

--

Melvin Macaranas
The Internship Thailand

Was a Computer Engineering student at Chulalongkorn University. Currently working as a newbie Software Engineer.