การรับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ จะทำให้คนตกงานมากขึ้นจริงหรือ?

Niran Banleurat
Knowledge Spiral
Published in
Jan 12, 2024

ผลจาก The Future of Jobs Survey โดย World Economic Forum ไม่ได้บอกเช่นนั้น แต่ดูเหมือนส่วนใหญ่จะเป็นในทางกลับกัน คือ การรับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในองค์กร หรือ Technology Adoption ดูเหมือนจะทำให้เกิดการจ้างงานในตำแหน่งใหม่ๆ มากกว่า

จากภาพ จะเห็นว่า หากองค์กรไหนพยายามปั้นเรื่อง big data analytics อาจจะมีการลดตำแหน่งงานบ้างนิดหน่อย แต่จะเพิ่มตำแหน่งใหม่ๆ มากกว่าเยอะ จนเมื่อ net กันแล้ว มีผลกระทบในเชิงบวก คือ อาจมีตำแหน่งใหม่ มีงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ big data analytics เพิ่มขึ้นอีก 58%

เทคโนโลยี 5 อันดับแรกที่จะมี net positive impact ในแง่ของการสร้างงาน คือ big data analytics, climate change mitigation tech, environmental management tech, encryption and cyber security, และ biotech ตามลำดับ

ถือว่าเป็นยุคทองของคนที่ร่ำเรียนมาเรื่องของ sustainability หรือ environmental tech and engineering จริงๆ เพราะองค์กรทั่วโลกกำลังปรับตัวเรื่องนี้อย่างมาก

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเทคโนโลยีที่ทำให้เกิด net negative impact เลย ใน survey นี้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า robot ไม่ว่าจะเป็น humanoid (หุ่นยนต์ที่สร้างออกมาให้หน้าตาคล้ายๆ คน) หรือ non-humanoid (หุ่นยนต์ที่ไม่ได้เลียนแบบรูปร่างของมนุษย์โดยตรง เช่น แขนกลในโรงงาน หรือโดรน) จะทำให้เกิดงานใหม่ น้อยกว่าการเลิกจ้าง ผลกระทบก็จะเกิดกับบรรดา blue collar workers เสียเป็นส่วนใหญ่

report นี้มีตัวเลขต่างๆ ที่อ่านแล้วเพลินพอสมควร สนใจไป download มาอ่านได้จาก World Economic Forum พิมพ์ว่า The Future of Jobs Survey ใครอยากได้ link เดี๋ยวผมแปะไว้ให้ข้างล่างใน comment ครับ

#KnowledgeSpiral #WorldEconomicForum #FutureofJobs

--

--

Niran Banleurat
Knowledge Spiral

Business model enthusiast. Business model and customers insights workshop facilitator. Corporate entrepreneur. Business writer. Gamer. etc.