ยิ้ม

Niran Banleurat
Knowledge Spiral
Published in
1 min readAug 29, 2019

เคยอ่าน How to Win Friends and Influence People หนังสือ classic ที่เขียนโดย Dale Carnegie เมื่อหลายปีที่แล้ว ถือว่าเป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกๆ ที่อ่านจบ แต่ด้วยเวลาที่นานมาแล้วก็จำเนื้อหาไม่ค่อยจะได้ กลับมาทบทวน รื้อฟื้นความหลังอีกทีผ่าน Blinkist ก็พบว่าสิ่งแรกที่ลุง Dale บอกไว้ก็คือ If you want to make a good first impression, smile.

ยิ้ม .. ง่ายๆ แค่นี้แต่เราลืมทำ หลายครั้งอาจจะเพราะมีเรื่องในหัวเยอะเกินไป เลือดมันเลยไปเลี้ยงสมองมากกว่ามาเลี้ยงกล้ามเนื้อมุมปาก หรืออาจเราพยายามทำตัวให้ดูเคร่งขรึมน่าเคารพ จึงสงวนการยิ้มไว้สำหรับกรณีสำคัญๆ เท่านั้น

แต่ยิ้มมีพลังมาก ลองนึกดูว่าเวลากำลังเครียดๆ มีใครสักคนเดินยิ้มแป้นเข้ามา เรารู้สึกดีขึ้นอย่างประหลาด ลุง Dale เชื่อว่าเมื่อเราพบคนแปลกหน้า แล้วเขายิ้มให้เรา เรามีโอกาสที่จะอยากเข้าไปพูดคุยอยากทำความรู้จัก ถ้าอยากให้เราเป็นที่รักของคนอื่น ก็ต้องทำตัวให้คนรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ใกล้เรา และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ยิ้ม

มีผลวิจัยทางจิตวิทยาบอกว่า รอยยิ้ม กับความคิดบวก ไม่ได้มีผลทางเดียว คือ ไม่ใช่แต่คนที่เห็นเรายิ้มแล้วมีความสุข แต่เราเองก็จะมีความสุขไปด้วย แม้ตอนนั้นจะเครียดๆ อยู่ พูดง่ายๆ คือ ความคิดส่งผลต่ออากัปกิริยาทางกาย และภาษากายก็ส่งผลถึงความคิด

ว่าแล้วมาฟังเพลง Smile ใน version ของ Gregory Porter ให้อารมณ์ดี ยิ้มแฉ่งพร้อมสู้ทุกสถานการณ์กันดีกว่า

#Smile #KnowledgeSpiral #DaleCarnegie #Blinkist

--

--

Niran Banleurat
Knowledge Spiral

Business model enthusiast. Business model and customers insights workshop facilitator. Corporate entrepreneur. Business writer. Gamer. etc.