รีวิวการโทรหา 191 ครั้งแรก

Niran Banleurat
Knowledge Spiral
Published in
Jan 12, 2024

คงไม่มีใครอยากมีเรื่องจนต้องโทรหา 191

แต่เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ภรรยาของผมเปิดร้านสะดวกซัก 24 ชม. แล้วจู่ๆ ก็มีชายนิรนามท่านหนึ่งมานอนเล่นอยู่ในร้าน แถมเปิดพุงให้ชาวบ้านดูอย่างสบายใจซะงั้น

ผมและภรรยาไม่ได้อยู่ใกล้กับร้านในวันนั้น แต่ได้รับทราบข่าวจากคนแถวนั้น และเปิดกล้องวงจรปิดดู ก็เห็นชายคนนี้เข้ามาในร้านตั้งแต่ประมาณ 9 โมงเช้า มานั่งโซ้ยอาหารอะไรสักอย่าง แล้วก็ค่อยเอนตัวลง จนกลายเป็นนอนแผ่อย่างในภาพ เป็นเวลาเกือบห้าโมงเย็นแล้วก็ยังไม่ไปไหน

ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เลยจำเป็นต้องโทรหา 191. ซึ่งไม่รู้จริงๆ ว่าเขารับเรื่องลักษณะนี้หรือไม่ โทรไปก็แอบเกร็งๆ หน่อย ว่าถ้าเขาไม่รับเรื่อง แล้วเราจะทำอย่างไรดี

แต่ความเกร็งก็หายไป ความประทับใจแรก ก็คือ ปลายสาย 191 สุภาพมากๆ ผิดกับที่จินตนาการไว้มาก ทางเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลเบื้องต้นเรื่องสถานการณ์ในร้าน และขอเบอร์ติดต่อผมไป แล้วบอกจะรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ ตอนจบยังมีบอก ”ขอบคุณที่ใช้บริการ 191 ครับ” เรียกว่าสุภาพและดีกว่าเอกชนบางเจ้าซะอีก

จากนั้นก็ลุ้นว่าจะนานมั๊ยกว่ามีคนเข้าไปดูที่ร้าน

ปรากฎว่าไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น มีคุณตำรวจหนุ่ม (ฟังดูจากเสียง 55) โทรมา สอบถามถึง location แล้วบอกว่ากำลังเข้าไปนะครับ ผมขออนุญาตเข้าไปในร้านนะครับ

สุภาพอีกแล้ว เกินความคาดหมายมากๆ

เราก็รอคอยอย่างใจจดจ่อว่าจะนานหรือไม่

แต่เพียงไม่ถึง 10 นาที คุณตำรวจก็ไปถึงที่ร้านสองนาย และเข้าสอบถามชายนิรนามที่นอนแอ้งแม้งอยู่ในร้าน คุยกันสักพัก ก็พาตัวออกไปจากร้าน แต่ไปไหนต่อ เราไม่ได้สอบถามเพิ่มเติม เพราะถือว่าปล่อยเป็นหน้าที่ของคุณตำรวจให้จัดการไป ไม่อยากไปก้าวก่ายมากกว่านั้น ก็ได้แต่ SMS ไปขอบคุณที่เข้ามาช่วยเหลือ

สรุปคือ กำลังจะบอกทุกท่านว่าเหตุด่วนเหตุร้าย ให้จำเบอร์ 191 ไว้ให้ดี ตำรวจไทยดีๆ ที่เป็นที่พึ่งให้กับประชาชน มีอยู่จริงๆ และเขาก็ช่วยเหลือรวดเร็วมาก อย่าเหมารวมไปตามข่าว ที่นำเสนอในมุมลบๆ คุณตำรวจที่ดีๆ เขาจะเสียกำลังใจ

ไม่ได้เชียร์หรืออะไรแต่อย่างใด แค่อยากนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ฟัง ทุกท่านจะได้ทราบเป็นข้อมูลเผื่อมีเหตุการณ์ใดๆ ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ขออย่างเดียว ท่านอย่าไปกดโทรเล่นๆ ไม่งั้นเจ้าหน้าที่เขาจะทำงานกันลำบาก

จริงๆ คือ หวังว่าท่านคงไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องโทร 191 นั่นแหละดีที่สุดแล้ว

ปล. ภาพทุกภาพ ดูแล้วไม่เห็นใบหน้าทั้งชายนิรนามและคุณตำรวจทั้งสองท่าน หวังว่าจะไม่มีใครมาดราม่าเรื่อง PDPA นะครับ

#KnowledgeSpiral

--

--

Niran Banleurat
Knowledge Spiral

Business model enthusiast. Business model and customers insights workshop facilitator. Corporate entrepreneur. Business writer. Gamer. etc.