เราจะสู้กับ COVID-19 ได้อย่างไร | สรุปการสนทนาระหว่าง Bill Gates และ Chris Anderson

Niran Banleurat
Knowledge Spiral
Published in
2 min readMar 26, 2020

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2020 Chris Anderson ผู้ก่อตั้ง TED Talk ได้ทำการสัมภาษณ์ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft และประธานของ Bill & Melinda Gates Foundation เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 หัวข้อของการสนทนาครั้งนี้ คือ “How we must respond to the COVID-19 pandemic” ผมได้ดูผ่านทาง FB Live และภายหลัง TED ได้เอามาโพสท์ไว้ใน YouTube ใครสนใจจะเข้าไปดูฉบับเต็ม สามารถดูได้จาก Link นี้

สำหรับคนที่เวลาน้อย ผมขอสรุปประเด็นต่างๆ ไว้ที่นี่นะครับ

:::::

5 ปีที่แล้ว Bill Gates ได้เคยพูดไว้บนเวที TED Talk ว่าภัยคุกคามใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติก็คือโรคระบาด (หลายคนคงเคยเห็นคลิปที่เอามาแชร์กันใน Social Media และแอบขนลุกไปว่าเฮีย Bill Gates แกทำนายได้แม่นมาก ประมาณ อั๊วบอกลื้อแล้วนะ) แต่ Bill Gates กล่าวว่าผู้คนก็หาได้ตื่นตัวตามที่เขาได้พูดไว้สักเท่าไหร่

จริงๆ Gates Foundation ได้มีการเอาเงินไปสนับสนุน Coalition for Epidemic Preparedness Innovations หรือ CEPI คือหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมในการสู้กับโรคระบาด แต่ Bill Gates บอกว่าเวลาส่วนใหญ่ถูกเอาไปใช้กับการคิดค้นวัคซีน แต่กลับไม่ค่อยได้ทำเรื่อง diagnostics, antibodies หรือ antivirals ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้วัคซีนในการจัดการกับโรคระบาด จนกระทั่งเรามาเจอกับ COVID-19 ที่เป็น respiratory virus ก็รู้สึกได้ว่าเราทำไม่พอจริงๆ

:::::

ความน่ากลัวของ COVID-19 คือ มันจะติดต่อจากคนสู่คนก่อนที่จะรู้สึกถึงอาการ ไม่เหมือนอย่าง Ebola ที่อาการอาจจะออกอย่างชัดเจน จนผู้ที่ติดเชื้อรู้ตัวและไม่ออกไปทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ แต่สำหรับ respiratory virus อย่าง COVID-19 แรกๆ คนอาจจะรู้สึกเป็นไข้นิดหน่อย ไม่สบายนิดหน่อย คนจะคิดว่าไม่เป็นอะไรมาก จึงออกไปทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่คิดว่ามันจะไปติดคนอื่น

Bill Gates ย้ำอีกครั้งว่า การที่ผู้คนไปไหนมาไหนกันได้สะดวกมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบิน ยิ่งทำให้การติดเชื้อกระจายไปสู่คนในประเทศอื่นๆ ได้ง่ายมาก

:::::

Bill Gates มองว่าอเมริกาออกตัวช้าเกินไปในการจัดการกับ COVID-19 ทำให้พลาดจังหวะที่จะยับยั้งการแพร่ระบาด เขามองว่าตั้งแต่เดือนมกราคมที่มีเคสแรกเกิดขึ้นใน Washington รัฐบาลควรจะตื่นตัวได้แล้ว

เขาเข้าใจว่ามันยากที่จะบอกให้คนหยุดไปกินข้าวตามต้านอาหาร หยุดซื้อบ้านใหม่ เพราะเราก็อยากให้คนจับจ่ายใช้สอยเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจมันหมุนไป และก็ยากที่จะสื่อสารกับผู้คนให้เข้าตื่นตัวเรื่องโรคระบาด และบอกคนว่ากิจกรรมทางสังคมต่างๆ มันจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื่อโรค แต่ถึงแม้มันจะเป็นผลเสียกับเศรษฐกิจสักเท่าไหร่ ยิ่งเราหยุดมันเร็วได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เราสามารถฟื้นคืนกลับมาสู่สภาพปกติได้เร็วเท่านั้น เรื่องของการ Lockdown เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ โดย Bill Gates คิดว่าควรจะมีการ Lockdown อย่างน้อย 6–10 สัปดาห์ทั้งประเทศ

:::::

ต้องมีการสื่อสารกับประชาชนให้ชัดเจน ให้ประชาชนหยุดการพบปะผู้คน พูดให้ชัดไปเลยว่าคงจะเป็นไปอีกระยะหนึ่ง มันไม่ง่าย และจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจแน่นอน ผลกระทบของมันอาจจะเลวร้าย จนอาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตของเราเลยก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากเรามีเงิน เราก็ฟื้นเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ได้ แต่กับชีวิตคน เราไม่สามารถทำให้คนฟื้นมาจากความตายได้ เราไม่ควรทำครึ่งๆ กลางๆ ไม่กล้าตัดสินใจเพราะเป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจ สิ่งที่เราต้องทำคือ “Extreme Shutdown” (เจ็บแต่จบ) เมื่อทุกอย่างดีขึ้นแล้ว เราค่อยมาช่วยกันฟื้นเศรษฐกิจก็ยังไม่สาย

:::::

สำหรับประเทศกำลังพัฒนา การจัดการเรื่องโรคนี้จะยิ่งยากเข้าไปอีก คนที่หาเช้ากินค่ำ มีเงินพอเลี้ยงตัวเองแบบวันต่อวัน เขาก็จำเป็นจะต้องออกไปทำงาน และออกไปซื้อของกินของใช้แบบวันต่อวัน เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อมาเผื่อในยามที่ต้องเก็บตัวที่อยู่ที่บ้าน ยิ่งคนที่อยู่ในชุมชนแออัด ยิ่งลำบาก เพราะเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบปะกับคนอื่นๆ เนื่องจากพื้นที่ที่จำกัด ดังนั้น เราควรต้องช่วยกันเร่งคิดค้นวัคซีนที่จะมารักษาโรคนี้ให้เร็วที่สุด

:::::

คนที่เก็บตัวอยู่บ้าน หากต้องการจะช่วยก็มีหลายวิธี อาจจะเริ่มที่ตัวเองและครอบครัว เช่น อาจจะช่วยแนะนำลูกๆ ที่อยู่ที่บ้านให้ทดลองใช้ระบบการเรียนรู้ออนไลน์ หรือในระดับชุมชม สามารถจัดกิจกรรมที่ช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่อยู่ในสถานะที่อาจจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือเข้าร่วมกับโครงการต่างๆ ที่เอกชนหรือรัฐเป็นนจัดขึ้น แต่ที่สำคัญคือ ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลได้กำหนดและขอร้องไว้ว่าให้อยู่กับบ้าน และลดการพบปะกับผู้คน

:::::

ที่สรุปมา อาจจะไม่ครบทุกประเด็นนะครับ หากอยากได้ครบแนะนำให้ไปดูคลิปด้านบนที่ผมแปะไว้ให้ และนี่ไม่ใช่การแปล แต่เป็นการสรุป เพราะฉะนั้นผมอาจมีการเรียบเรียงใหม่ให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย ผิดพลาดประการใด เชิญแนะนำได้ครับ ขอบคุณครับ

#KnowledgeSpiral #BillGates #ChrisAnderson #TEDTalk #COVID19

--

--

Niran Banleurat
Knowledge Spiral

Business model enthusiast. Business model and customers insights workshop facilitator. Corporate entrepreneur. Business writer. Gamer. etc.