จ้างผู้จัดการ vs. จ้างคนทำงาน

“Managers Are There For Interrupting People “ — Jason Fried … So, Why Do We Pay Them A lot?

Piyorot
The Way It Should Be

--

The Way It Is

“ข่าวดีครับทุกคน แผนกเราได้รับอนุมัติงบประมาณสำหรับรับพนักงานใหม่เพิ่มมาแล้วครับ” — หัวหน้าใหญ่แผนก IT ของบริษัทแห่งหนึ่งกำลังแจ้งข่าวดีให้กับกลุ่มผู้บริหารฟัง

“งบประมาณที่ได้มาคือ 300,000 บาทต่อเดือนสำหรับเงินเดือนพื้นฐานครับ เราจะจัดสรรมันยังไงดี?” — เค้าโยนคำถามให้สมาชิกในที่ประชุมช่วยกันคิด

“ผมอยากได้ Manager เพิ่มหนึ่งคนครับ มาช่วยดูงานฝ่าย Mobile Development ของผมครับ” — หัวหน้าทีม Mobile รีบออกตัวก่อน

“แต่ Project Manager ก็ยังขาดคนอยู่นะครับ ผมอยากได้มาช่วยดูโปรเจกต์ที่ทำกับแบงค์ครับ” — หัวหน้าทีม PMO ไม่ยอมเสียโอกาสเหมือนกัน

การสนทนาเป็นไปอย่างร้อนแรงดุเดือด … แย่งชิง Head Count กันอย่างเมามันส์ ถึงแม้หัวหน้าฝ่าย Infrastructure และ Marketing จะพยายามขอมีส่วนแบ่งในเค้กก้อนนี้แต่พวกเค้าก็ไม่อาจต้านทานความเก๋าเกมส์และทักษะในการชักแม่น้ำทั้งห้าของหัวหน้าทีม Mobile และ PMO ได้

ลงเอยด้วย 2 ตำแหน่งงานที่เปิดรับ

  1. Development Manager (Mobile) และ
  2. Project Manager (Banking System)

The Way It Should Be

ผมเคยเจอมาหลายคนนะ Developer ที่นอกจากจะเก่งเรื่องเทคนิคัลแล้ว พวกเค้ายังเข้าใจหลักการทำงาน เข้าใจเรื่อง Project Management วางแผนเป็น สื่อสารเป็น เจรจาต่อรองได้ กลับกันผมแทบไม่เคยเจอ (เรียกว่าไม่เคยเจอเลยดีกว่า) คนที่บอกว่าตัวเองเป็นระดับผู้จัดการแล้ว ออกแบบระบบได้ เขียนโค๊ดเทพ ทำเทสดี จัดการสร้างเซิร์ฟเวอร์ให้ทีมใช้ รับและแก้เคสจากลูกค้า เขียนเอกสารคู่มือการใช้งานโปรดักส์ ออกแบบ User Interface พูดคุยเก็บความต้องการของลูกค้าอย่างจริงจัง … อะไรอีกหลายอย่างที่เป็น “งาน” จริงๆ

ถามตรงนี้ว่ารายได้ของบริษัทมาจากไหน? มาจากการบริหารคน มาจากการ Motivate คน (ซึ่งผมไม่เคยเห็นว่ามันจะได้ผลอะไรเลย) มาจากการวางแผน มาจากการประชุม มาจากการสื่อสารและเจรจาต่อรองหรอ? … ไม่ใช่เว้ยยย มันมาจากงานที่เป็นงานจริงๆทั้งนั้น พูดแล้วหงุดหงิดเลย ฮ่าๆ

คนพวกนี้ก็ยังไม่เข้าใจความจริงข้อนี้ทั้งๆที่มันเห็นตำตาอยู่ทุกวัน แทนที่จะลงทุนกับคนที่ “ทำงานจริง” กลับคิดว่างานพวกนี้ง่าย เอาใครมาทำก็ได้ ไม่ต้องไปให้ผลตอบแทนมันเยอะหรอก สุดท้ายพองานออกมาไม่ดี (ก็ตามคุณภาพของคน) พวกเค้ากลับแก้ปัญหาด้วยการเอาเงินไปจ้างผู้จัดการมาด้วยราคาแพงๆเพื่อหวังให้มาบริหารคนทำงาน … เอ้อออ เจริญพร

ทำไมหละ ถ้ามีงบประมาณ 300,000 บาทต่อเดือน ทำไมถึงเอาเงินไปจ้างผู้จัดการธรรมดาๆเงินเดือน 150,000 บาทมา 2 คน ถ้าเป็นผมนะ … เงินเท่านี้

  • จ้าง Developer เก่งๆ 3 คน คนละ 100,000 บาทต่อเดือน
  • จ้าง Developer เก่งๆ 2 คน คนละ 100,000 บาทต่อเดือนกับยอมจ้างผู้จัดการอีกคนก็ได้ เอาไป 100,000 บาทต่อเดือน
  • มีทางเลือกอื่นอีกเป็นสิบเป็นร้อยที่ไม่ใช่ผู้จัดการธรรมดาๆ 2 คน

ผมไม่ได้มีอคติอะไรกับคนที่ทำงานตำแหน่งผู้จัดการมากมายนักนะครับ ผมเองก็เคยเป็น Project Manager มา … ประเด็นของผมคือเราไม่จำเป็นต้องให้ราคากับคำว่าผู้จัดการมากหรอก สำหรับผมผู้จัดการไม่ได้มีความสำคัญไปว่าคนทำงานเลย คนเก่งไม่ต้องการคนมาคอยชี้นิ้วสั่ง ถ้าเรามีคนทำงานเก่งเยอะๆความจำเป็นของผู้จัดการก็จะลดลง และนั่นควรจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องในการสร้างบริษัทยุคใหม่

อืมมม … มาคิดอีกทีนะครับ สุดท้ายแล้วกฎ 80/20 ก็ใช้กับเหตุการณ์นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“80% ของเงินเดือนที่บริษัทต้องจ่ายเป็นของพนักงานแค่ 20%” แต่ “งาน 80% ถูกทำโดยคน 20% ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นคนที่ได้เงินเดือนน้อยนั่นเอง”

โลกนี้ช่างโหดร้าย ฮ่าๆ

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
The Way It Should Be

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com