คุณภาพอยู่ที่ความรู้สึก

Quality Must Be Beyond A Test Report

Piyorot
The Way It Should Be
1 min readSep 22, 2014

--

The Way It Is

“สวัสดีครับทุกคน ยินดีต้อนรับเข้าสู่การประชุมสำคัญของทีมเราครับ” Project Manager สุดหล่อกล่าวต้อนรับสมาชิกในทีมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

“วันนี้เราจะมาดูความพร้อมของ Project เราก่อนที่จะ Release กันครับ” เขาย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการประชุม

“Project เราจะ Release ได้หรือไม่อยู่ตรงนี้เลยครับ สำคัญมาก … ผมขอดู Test Report หน่อย

เฮ้ออออ

The Way It Should Be

Project Manager คนนี้ทำอะไรผิด? ก็ไม่เชิงผิดแต่ทำไม่ครบ คำว่า “คุณภาพ — Quality” มีสองความหมายตามหลักไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ มันเป็นทั้งคำนามนับได้ (Countable Noun) และคำนามนับไม่ได้ (Uncountable Noun) ดังนั้น

Definition of ‘Quality’, http://en.wiktionary.org/wiki/quality

เราในฐานะ Project Manager ต้องมองคำว่าคุณภาพในงานทั้งในรูปแบบที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้

อาจจะเป็นเพราะอะไรที่จับต้องได้อย่าง Test Report / Number of Bugs มันหาง่ายกว่าได้มาง่ายกว่าเราจึงยึดติดกับมันมากไปหน่อย ที่ Spotify บริษัทซึ่งประยุกต์ใช้ Agile Development ได้อย่างประสบความสำเร็จเค้าวัดคุณภาพกันที่ความรู้สึก (Perceived Quality) ซึ่งผมคิดว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากถ้าคนในทีมเรามีคุณภาพ ประมาณว่าจรรยาบรรณอยู่เหนือกฎหมาย ฮ่าๆ

Perceived Quality ไม่ใช่แค่ Testing และไม่ใช่แค่ Test Report แต่มันคือ

  1. ความชัดเจนของเป้าหมาย
  2. ระดับความเชื่อมั่นของทีมงานที่มีต่อเป้าหมายนั้น
  3. ผลดำเนินการทางธุรกิจที่ดี
  4. คุณภาพของโค๊ดภายใน (Internal Quality)
  5. จำนวน Technical Debt
  6. ความครอบคลุมในการทำ Test
  7. จำนวน Bug ที่เจอ
  8. จำนวน Bug ที่ยังไม่ได้แก้
  9. Infrastructure ที่ดีและเสถียร
  10. Software ที่ใช้งานง่าย
  11. เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ใช้
  12. ความง่ายในการ Release
  13. ความเหมาะสมและยั่งยืนของกระบวนการทำงาน
  14. การสื่อสารภายในและภายนอกที่มีประสิทธิภาพ
  15. ความเร็วในการทำงาน
  16. ปริมาณงานที่เหมาะสมกับเวลามี
  17. ระดับความท้าทายในงานที่ได้รับมอบหมาย
  18. ความรู้สึกภูมิใจของทีมที่ได้ทำงานนี้
  19. ความรักใคร่กลมเกลียวในทีม
  20. ความรู้ความเข้าใจในตัว Product
  21. ระดับการสนับสนุนที่ทีมได้รับจากผู้บริหาร

สุดท้ายแล้ว Project Manager ควรเป็นคนที่สร้างทีมที่มีคุณภาพ … ไม่ใช่แค่ Software ที่มีคุณภาพ

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
The Way It Should Be

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com