Skills > Roles

How Great Team Gets Built from Within

Piyorot
The Way It Should Be
1 min readSep 24, 2014

--

The Way It Is

ทีมที่ทำงานโดยยึดติดกับตำแหน่งอย่างบ้าคลั่งจะมีลักษณะแบบนี้

  1. สร้างทีมขึ้นมาด้วยการเอาตำแหน่งเป็นตัวตั้ง — Product Owner, Project Manager, Developer, QA พอแล้วมั้ง 4 ตำแหน่ง
  2. ช่วงแรกในการทำงานทีมนี้ยังไม่มี Project Manager งานเลยเละเทะ ทำไม่เสร็จ ไม่มี Progress ใดๆ … พี่คร๊าบบบบ ทีมผมต้องมี Project Manager ด่วนเลยนะ
  3. ได้ Project Manager มา งานเป็นรูปเป็นร่างขึ้นนิดนึง แต่เพราะยังไม่มี QA งานที่ออกมาเลยห่วยแตก ไร้คุณภาพ … พี่ขาาาาา หนูต้องการ QA เดี๋ยวนี้เลยค่าาาา
  4. ผ่านไปสองเดือน QA ที่เพิ่งเข้ามาทำงานทนสภาพกดดันจากทีมไม่ไหว จำใจต้องลาออกไป งานของทีมนี้เลยกลับมาห่วยแตกเหมือนเดิม …. พี่ครับๆ ไม่มี QA ผมทำงานดีๆออกมาไม่ได้นะครับ
  5. พี่ครับ ทีมผมต้องการ Release Engineer มาช่วยครับ
  6. พี่ขา QA ธรรมดาไม่ได้แล้วนะ หนูอยากได้ Automated Test ด้วยอะ
  7. พี่ครับ หา Marketing Executive ให้ผมได้รึยังครับ ผมอยากทำ Promotion แรงๆกระตุ้นยอดขายหน่อยครับ

The Way It Should Be

การทำงานให้ประสบความสำเร็จเราไม่ได้ต้องการตำแหน่ง (Role) เราต้องการทักษะและความสามารถ (Skills and Competencies) แบบนี้

Team Skill Mapping

ทีมนี้ไม่มี Role และแน่นอนไม่มี Roles and Responsibilities ด้วย แต่พวกเค้าจะเป็นทีมที่

  • ทำงานร่วมกันได้ดีที่สุด — เพราะไม่มีตำแหน่งและหน้าที่มาแบ่งแยก
  • ผลิตผลงานที่ดีที่สุด — เพราะมีความรับผิดชอบอย่างสูงสุดร่วมกัน
  • และมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน — เพราะความรู้ต่างๆที่เพิ่มพูนขึ้นทุกวัน

เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกต้องการคนเพิ่มในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง อาจจะเป็น Front-End Developer, QA, Release Engineer, Project Manager, User Experience Designer, หรือ Digital Marketer ให้คิดแบบนี้

  1. ทำไมคนที่มีอยู่ตอนนี้ถึงไม่สามารถทำงานนั้นได้? เค้าไม่มีความรู้หรือเค้าไม่อยากทำ?
  2. ถ้าเค้าไม่มีความรู้ จงสร้างความรู้ให้เค้า ถ้าเค้าไม่อยากทำ จงโน้มน้าวและสร้างแรงบันดาลใจให้เค้าทำ
  3. ถ้าจำเป็นต้องหาคนมาเพิ่มจริงๆ จงหาคนที่มีทักษะและความสามารถที่ทีมขาดไป และที่สำคัญคนๆนี้ต้องพร้อมจะเรียนรู้และทำอะไรก็ได้ให้งานสำเร็จอย่างมีคุณภาพ

การสร้างทีมที่แข็งแรงและยั่งยืนต้องสร้างจากข้างในเท่านั้น

ลองเริ่มต้นด้วยการเขียน Team Skill Mapping ของคุณเองดูซิ

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
The Way It Should Be

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com