Bàn về văn hóa nhậu.

Tôi Có Thể Viết
Thiết Kế Cuộc Sống
3 min readSep 8, 2017

Thực sự mà nói nhậu đã thành nét văn hóa của người Việt. Không nhiều quốc gia trên thế giới có cách giải quyết mọi chuyện đơn giản và ôn hòa như người Việt mình: đi ăn và uống. Rất đơn giản.

Nó đã thành nét văn hóa bởi vì nhậu đã trở thành một thứ quen thuộc đối với mỗi người dân Việt. Vợ biết cuối tuần chồng về trễ là vì đi nhậu cùng công ty. Con gái biết ba thứ 6 về muộn là sẽ mang ra ly nước chanh để cha giải rượu. Thằng bạn cuối tuần gọi hỏi “Mày đang làm gì” là biết chắc rằng 110% là rủ đi nhậu.

Cái hay của văn hóa này là nhậu được áp dụng vào mọi dịp trong đời sống người Việt. Vui nhậu là đúng rồi. Buồn nhậu là giải sầu rồi. Không buồn không vui thì nhậu cho vui. Có dịp đặc biệt nhậu chúc mừng. Không có dịp gì cũng nhậu thành ra dịp đặc biệt. Nhậu trở thành hoạt động mặc định mỗi khi bạn bè gặp nhau. Trong bạn nhậu người ta chia sẻ đủ thứ tâm tình, và cũng là nơi chốt được nhiều hợp đồng làm ăn. Nhậu còn giúp kích cầu và phát triển kinh tế vĩ mô nói chung nữa. Nói chung thì nhậu là đa chức năng.

Dù muốn dù không thì nhậu cũng đã trở thành nét văn hóa của người Việt mình rồi.

Giờ bạn chuyện đúng chuyện sai của nó.

Bản thân mình là người không thích nhậu. Vì thứ nhất nó sử dụng rượu bia, thứ mà mình ghét nhất. Thứ 2 là thấy nó rất tốn thời gian. Một buổi ngồi cà kê ít nhất của 2–3 tiếng, dài thì 10–12 tiếng. Thứ 3 là tốn $ của bản thân và gia đình, còn có thể gây ra hệ lụy phiền toái đến người khác nữa.

Nhưng đó là ý kiến chủ quan của mình. Còn nhìn với con mắt khách quan hơn, thì nhậu cũng đóng vai trò nhất định trong cuộc sống đó.

Khi người ta gặp bế tắc, thì nhậu trở thành cứu cánh giúp đỡ họ. Nhậu không có gì khó cả nên ai cũng có thể tham gia.

Nhậu còn là cách để thúc đẩy kinh doanh bằng việc ký kết hợp đồng như đã nhắc đến ở trên.

Thêm nữa, khi đã trở thành văn hóa, trở thành thói quen, thì mọi người nhìn nhận về nhậu với một con mắt rộng lượng hơn nhiều. Tốn ít tiền mà vui là tốt rồi. Tốn thời gian ngồi nhậu thì bớt tốn thời gian cho những việc khác có khi còn tệ hơn. Còn rượu bia ai uống nhiêu thì uống, hết uống nổi thì dừng, chẳng sao cả.

Mình thấy điểm quan trọng nhất của nhậu là nó đem lại cho con người ta niềm vui. Mình công nhận là ngồi nhâm nhi chút bia, ăn mấy món ăn ngon lạ miệng, kể chuyện trên trời dưới đất. Khi tây tây lên rồi thì bạn bè đều bộc bạch hết với nhau, càng thêm tình thân hữu.

Nên suy nghĩ lại, dù bản thân mình không thích nhậu và cũng cảm thấy cá tính mình không phù hợp với việc ngồi trên bàn nhậu, thì mình vẫn công nhận là, nhậu là một nét văn hóa tốt của người Việt. Chỉ cần những người tham gia giữ chừng mực và đừng gây tổn hại cho xã hội, thì hoạt động này vẫn đáng hoan nghênh và mang về GDP cho đất nước.

Nếu bạn vui khi nhậu, thì hãy thoải mái nhé. Còn nếu bạn như mình, không thích nhậu, thì cũng đừng trách cứ người ta làm gì, dành thời gian đó làm điều gì đó thú vị, như viết blog chẳng hạn.

YOLO!

--

--

Tôi Có Thể Viết
Thiết Kế Cuộc Sống

Những bài viết ngắn mỗi ngày về những điều quan trọng trong cuộc sống