Trải nghiệm học tiếng Nhật trên Duolingo

Tôi Có Thể Viết
Thiết Kế Cuộc Sống
3 min readJun 23, 2017

Mình đang học khóa tiếng Nhật trên Duolingo được khoảng hơn một tuần rồi. Ngay khi mà khóa học đó có trên Android là mình tải về học liền.

Mình muốn học thêm một ngoại ngữ nữa, không phải đến mức nói lưu loát, chỉ là để biết chút ít đủ dùng trong các trường hợp cần thiết thôi. Và thêm nữa là mình đang làm một website dạy tiếng Anh, nên mình cần tìm hiểu những cảm giác và trải nghiệm của một người học ngoại ngữ từ những level đầu tiên.

Phải nói là học trên Duolingo thì cực kỳ đơn giản, và không tốn quá nhiều thời gian. Buổi sáng mới thức dậy đợi nhà tắm mình có thể mở lên và học một bài. Tối đi làm về nghỉ mệt lôi điện thoại ra học thêm bài nữa. Rất là tiện và dễ dàng.

Mình chưa hề từng học qua tiếng Nhật ở đâu cả, nên mình hoàn toàn không có ý niệm gì về ngôn ngữ này. Chữ viết như thế nào, ngữ pháp như thế nào, cách phát âm ra làm sao. Rất hay là Duolingo làm những bài học đầu tiên siêu dễ. Mình cứ vô là làm bài tập, thông qua đó học các chữ luôn. Đây là cách rất hay giúp người mới học làm quen với một ngôn ngữ mới mà không bị choáng ngợp trước biển thông tin.

Hệ thống của Duolingo cũng rất thông minh, khi có chức năng luyện tập lại để ghi nhớ tốt hơn. Nói thật là sau khi học xong một bài, mình quên sạch sành sanh các từ tiếng Nhật mới được học. Vì chữ họ khác với chữ cái latin của mình nên rất khó nhớ. Duolingo biết điều đó và họ có chức năng luyện tập lại để giúp mình ôn tập. Bên cạnh các bài học mới, thì bài tập ôn tập này làm hoàn chỉnh quá trình học tập, giúp mình nhớ được từ vựng.

Và phải kể đến các yếu tố điểm số, nhóm học tập và bảng xếp hạng có tác động rất lớn đến mình, khiến mình có động lực học hơn. Mình muốn học để tích lũy điểm vượt mặt một người bạn. Mình muốn duy trì Streak để được thưởng Lingot. Mình đã từng học 5 bài liên tiếp để được vượt lên top trong bảng xếp hạng nhóm. Và một vài yếu tố nhỏ khác nữa có kích thích và tác động lên mình đáng kể đó.

Đó là những điều tốt, còn những điều mình cảm thấy chưa tốt nữa.

Thứ nhất là cách học này là cách tiếp cận từ từng ví dụ cụ thể. Điều này giúp người học dễ dàng bắt đầu nhưng có điểm yếu là khiến học không thể nắm được những kiến thức tổng quá và bức tranh toàn cảnh. Đến giờ mình vẫn chưa biết các chữ cái mình học là Hirakana hay là Kanji hay là cái gì nữa. Mình cũng không biết có bao nhiêu âm phải học nữa. Và đôi khi mình muốn xem lại danh sách các âm cũng không có để mà tham khảo.

Thứ 2, file nghe của Duolingo là file nghe từ máy, hoặc robot đọc lại, nên nghe nó không rõ ràng và làm mình rất nghi ngờ độ chuẩn xác của âm đó.

Đây là đánh giá sơ bộ học tiếng Nhật trên Duolingo. Sau một thời gian nữa mình sẽ cập nhật thêm nhé.

YOLO!

--

--

Tôi Có Thể Viết
Thiết Kế Cuộc Sống

Những bài viết ngắn mỗi ngày về những điều quan trọng trong cuộc sống