แชร์วิธี ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ จ่ายเงินยังไงให้ฟรีค่าธรรมเนียม (อัปเดตล่าสุด กันยายน 2563)

thip
thipwriteblog
Published in
2 min readSep 10, 2020
photo created by freepik

ครบรอบต่อภาษีรถยนต์ประจำปี สำหรับปีนี้เราก็ใช้วิธีต่อภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกเหมือนที่เคยทำ (https://eservice.dlt.go.th) ซึ่งถ้าใครยังใช้วิธีเดินทางไปทำเรื่องเองที่สำนักงานขนส่ง ยังไม่เคยต่อออนไล์ เราอยากแนะนำให้ลองทำดูค่ะ ไม่ยาก และสะดวกมาก ๆ ด้วย

ในส่วนของขั้นตอนการต่อภาษีรถออนไลน์ เราแนบลิงก์ของเว็บไซต์ MoneyGuru.co.th ไว้ให้ที่ด้านล่างนี้นะคะ รับรองว่าละเอียดทุกขั้นตอน ข้อมูลอัปเดตเป็นปัจจุบันของปี 2563 ด้วย สามารถทำตามได้เลย

แต่ที่เราอยากมาเสริมต่อในบทความนี้ เป็นส่วนของขั้นตอน “การชำระเงิน” โดยหลังจากยื่นต่อภาษีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเลือกวิธีชำระเงินได้ 3 แบบ

  1. หักผ่านบัญชีธนาคาร
    อันนี้ทำรายการออนไลน์ได้เลย แต่ทำได้เฉพาะบัญชีของธนาคารกรุงไทย , กรุงศรีอยุธยา และยูโอบี เท่านั้น เราไม่สะดวกซักธนาคาร เลยขอผ่านวิธีนี้
  2. ชำระผ่านบัตรเครดิต
    วิธีนี้ก็ทำรายการผ่านเว็บไซต์ต่อไปได้เลย แต่เงื่อนไขเฉพาะบัตรวีซ่าหรือมาสเตอร์การ์ดของธนาคารกรุงเทพ และกรุงศรีอยุธยาเท่านั้น ซึ่งไม่สะดวกเราเหมือนกันค่ะ
  3. ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ
    วิธีสุดท้าย ต้องปริ้นใบชำระเงินออกมา แล้วไปยื่นที่จุดรับชำระบริการต่าง ๆ ตามที่ระบุไว้ ซึ่งข้อนี้ดีค่ะ อาจจะไม่สะดวกต้องเดินทางไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่รองรับหลากหลายธนาคาร หรือถ้าไม่สะดวกไปสาขาธนาคาร ก็ชำระผ่านเซเว่นแถวบ้านก็ได้ หรือไม่ก็ที่ตู้เอทีเอ็มค่ะ
  • เคาน์เตอร์ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย , กรุงเทพ , ธนชาต , ธ.ก.ส , ซีไอเอ็มบี ไทย , กรุงศรีอยุธยา , ทหารไทย , ยูโอบี , ไทยพาณิชย์, เคาน์เตอร์เซอร์วิส , ทรู มันนี่ เซอร์วิส และ เทสโก้ โลตัส
  • ตู้ ATM ได้แก่ กรุงไทย , ธนชาต , กรุงเทพ , ทหารไทย , ซีไอเอ็มบี ไทย, กรุงศรีอยุธยา, ยูโอบี , ไทยพาณิชย์
  • บริการรับชำระทางโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ทรู มันนี่ เซอร์วิส

ค่าธรรมเนียมต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2563

เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก ระบุไว้ว่า.. ค่าธรรมเนียมแรกที่ทุกคนต้องจ่ายเมื่อเลือกต่อภาษีแบบออนไลน์ก็คือ “ค่าจัดส่งเอกสาร รายการละ 32 บาท” เพราะเป็นการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ ดังนั้นจะมีการจัดส่งเอกสารหลักฐานการต่อภาษีประจำปีมาให้เราทีหลังตามที่อยู่ที่เราแจ้ง

ถัดมาเป็น “ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน” จะแตกต่างกันตามวิธีที่เราเลือกดังนี้ค่ะ

  • ค่าธรรมเนียมธนาคาร รายการละ 20 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการใช้บัตร (กรณีชำระด้วยบัตรเครดิต) ร้อยละ 2 รวม Vat 7% ของค่าธรรมเนียม

เราเลือกวิธีที่ 3 แต่ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม ทำยังไงดีนะ?

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ฟรีค่าธรรมเนียม

สิ่งที่ต้องมีและเตรียมไว้ก่อน

  • แอปพลิเคชั่น SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์
  • ใบแจ้งยอดชำระเงินที่ได้รับจากเว็บไซต์กรมการขนส่ง (ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เป็นกระดาษออกมานะคะ เราสามารถใช้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้เลย ลดกระดาษ ช่วยโลกได้ด้วย
ไม่อนุญาตให้นำภาพไปใช้ที่อื่น ไม่ว่ากรณีใด

จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ต่อไปนี้ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีค่ะ

  1. เข้าไปในแอปฯ SCB Easy แล้วกดไปที่ “สแกนจ่าย” ที่อยู่หน้าแรก ด้านบนสุด

2. หน้าจอโทรศัพท์จะเปลี่ยนเป็นกล้อง ให้เอียงกล้องเป็นแนวนอน แล้วหันไปให้ตรงกับบาร์โค้ดที่อยู่ในใบชำระเงิน มุมล่างสุดค่ะ

3. ชั่วพริบตา แอปฯ SCB Easy จะแสดงหน้าจอยืนยันข้อมูลให้เราตรวจสอบค่ะ หลังจากตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ให้กดไปที่ “ตรวจสอบข้อมูล”

4. มาถึงขั้นตอนสุดท้าย เป็นการยืนยันการจ่ายเงิน

ค่าธรรมเนียม 0 บาท !!!!

เช็คข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วกด “ยืนยัน” ได้เลย

เสร็จแล้วค่ะ แอปฯจะบันทึปสลิปการจ่ายเงินลงในโทรศัพท์เราโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบสถานะการชำระเงินได้ แต่อาจจะต้องรออัปเดตสถานะ ไม่น่าเกิน 24 ชั่วโมงค่ะ

วิธีนี้ประหยัดค่าขนมไปได้ 20–25 บาท ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ.. ประหยัดค่าเดินทาง , ประหยัดแรง , ประหยัดเวลา และทั้งหมดนี้ยังเป็นการช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ ลดการปริ้นกระดาษและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการเดินทาง ว้าวววว

หวังว่าประสบการณ์ที่นำมาแชร์ จะมีประโยชน์กับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ^__^

❌ อัปเดต ต่อภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ล่าสุด สิงหาคม 2567 ได้ที่บล็อกด้านล่างนะคะ ❌

--

--