สรุปขั้นตอน ต่อภาษีรถยนต์ ออนไลน์ อัปเดตล่าสุด สิงหาคม 2567

thip
thipwriteblog
Published in
Aug 11, 2024

สรุปขั้นตอน ต่อภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ปี 2567

  • เฉพาะกรณี รถยนต์ ไม่เกิน 7 ปี (ไม่ต้องตรวจสภาพรถ)
  • เปลี่ยนวิธีเข้าระบบใหม่! ต้องผ่านแอปฯ ThaID เท่านั้น
  • เพิ่มรองรับการจ่ายเงินผ่าน QR Code ออนไลน์

อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม

  • เข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th จะเจอหน้าจอแจ้งเปลี่ยนวิธีการเข้าใช้งานระบบ โดยหากเข้าระบบวิธีเดิม จะดูประวัติการชำระภาษีปีที่ผ่านมาเท่านั้น ** ไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ปี 2567 ได้
  • 📌 ดังนั้น หากต้องการ ต่อภาษีรถยนต์ 2567 จำเป็นต้องสมัครลงทะเบียนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID ก่อน!! ดูข้อมูลวิธีสมัครใช้งานได้ที่ 🔎 คู่มือการใช้บริการ https://eservice.dlt.go.th/esvapp/pdf/UserGuideTax.pdf
  • ⚠️ โปรดระวัง! ชื่อแอปฯ สะกดแบบนี้เท่านั้น ✅ ข้อสังเกตคือ มีอักษรตัวไอ เพียงแค่ 1 ตัว ดูดีๆ นะคะ ❌ ไม่ใช่ ThaiID ไม่ใช่ Thai.ID
  • 👏 ระบบรองรับ การชำระเงินภาษีรถยนต์ออนไลน์ ผ่านคิวอาร์โค้ด ได้แล้ว 🎉 สะดวกขึ้นมากๆ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 🔎 ดูช่องทางการชำระเงินได้ที่ https://eservice.dlt.go.th/esvapp/esv/ebk/bankEntConnectDLT/index.jsf (แต่ข้อมูลน่าจะไม่อัปเดต เพราะไม่มีโลโก้ ธนาคารกสิกรไทย ผู้เขียนสแกนจ่ายผ่าน K PLUS ฟรีค่าธรรมเนียม)

🔴 ความคิดเห็นส่วนตัว 🔴

ส่วนตัวรู้สึกว่า.. การบังคับไปลงทะเบียนผ่าน Digital ID ค่อนข้างยุ่งยาก และซ้ำซ้อน ข้อมูลมันดูซ้ำซ้อนไปหมด ThaID / DGA Digital ID / ทางรัฐ / เป๋าตัง เข้าใจว่าต้องการเชื่อมโยงข้อมูลทุกอย่าง และเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่จากที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ThaID ก็ต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลให้เว็บไซต์กรมการขนส่ง และเว็บไซต์ DGA Digital ID (อันนี้ไม่ยินยอม ก็เข้าไปต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ 😑)

มาเขียนอัปเดตลงบล็อกไว้ เพราะเท่าที่หาข้อมูลยังไม่มีเว็บไซต์ไหนอัปเดตล่าสุดจริงๆ หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ กว่าเราจะต่อภาษีเสร็จ ก็ต้องหาข้อมูลอยู่สักพัก เพราะไม่แน่ใจว่าระบบพวกนี้ทำอะไร เพื่ออะไร นำข้อมูลไปใช้งานที่ไหน อย่างไรบ้าง 🥺 ส่วนตัวมีความกังวลเรื่อง data privacy มากประมาณหนึ่ง เพราะทุกวันนี้ก็มีมิจฉาชีพเยอะเหลือเกิน ข้อมูลที่โคร๊ตสำคัญ ก็ไม่รู้หลุดไปได้ยังไง 😩

ระมัดระวัง มีสติ ให้ข้อมูลเท่าที่จำเป็น ปกป้องตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

--

--