ทำเลสิกที่อเมริกา กับ Joffe Medic Center

ก่อนทำเลสิก ตัดสินใจนานมั้ย

Noon Vichitra
This is Noon
1 min readDec 8, 2018

--

คิดอยู่พักนึงว่าจะทำปีนี้ ไม่ก็ปีหน้า เหตุผลหลักๆคือคิดว่าสะดวกเรื่องงานกว่า นุ่นเป็นวิศวกร ช่วงนี้อาจต้องไป site เยอะ แบบว่าไปทุกอาทิตย์แล้วต้องใส่ Safety Glasses ถ้าเอาจริงๆคือจะไปตัด safety glasses แบบสายตาก็ได้ บริษัทจ่ายนะ แต่ก็ยังไม่ได้ไปสักที ตอนนี้ถ้าเตรียมตัวล่วงหน้าวันที่ไป site ก็จะใส่ contact lenses ถ้าไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้าก็ไปแบบมัวๆเลยจ้า

นุ่นสั้น -2.5 เท่ากันสองข้าง บางคนบอกไม่เยอะ แต่ถ้าไม่มีแว่นก็ขับรถไม่ได้นะ อยู่บ้านก็ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง หาแว่นไม่เจอบ้าง ล่าสุดนอนทับแว่น ขากางเชียว ก็ยังใส่ได้นะ แต่พอไปทำงาน meeting ไปด้วย จด note ไปด้วย แว่นหล่น! เสียบุคลิกอ่ะ

หลังทำมาลองนึกดู กิจกรรมตัวเองนี่สมควรทำ lasik อย่างยิ่ง โยคะ, hiking, rock climbing, diving, etc.

ใครควรทำบ้าง

อันนี้ก็แล้วแต่เลย คนชอบใส่แว่นก็มี เท่าที่ลองถามใน facebook ตัวเองดูมีคนแนะนำให้ทำเยอะ อีกเรื่องที่ต้องดูคือเรื่องของอายุ หลังสี่สิบไปแล้วมีโอกาสเกิดสายตายาวตามอายุ แต่ไม่ได้แปลว่าสายตาจะสั้นลดลงนะ หลังจากทำ lasik ไปแล้ว ถ้าสายตายาวก็ต้องใส่แว่นอยู่ดี เพราะฉะนั้นทำเร็วกว่าได้ใช้นานกว่า

ค่าใช้จ่าย

ส่วนตัวคิดว่าแพงนะ ยังตอบไม่ได้ว่าคุ้มรึเปล่า ที่ที่นุ่นทำเค้าคิด $1,600++ ต่อข้าง fix price สำหรับการทำ lasik สองข้างก็ $3,200 คร่าวๆก็แสนนึงนะ ที่ไทยห้าหมื่นก็ทำได้ละ แต่ถ้าทำที่ TRSC rate ก็จะประมาณนี้

วันสุดท้ายก่อนทำเช็คราคาก็ถึงกับลังเลว่ากลับไปทำที่ไทยดีมั้ย

นุ่นคิดว่าถ้าไม่ทำ lasik cost น่าจะอยู่ที่ปีละ $300 ค่าประกัน ค่าตรวจสายตา ตัดแว่น ค่า contact lenses

ทำที่ไหนดี

บอกเลยว่าไม่ได้ทำ research 555 ที่นี่เคยพาเพื่อนมาทำสองคนละ มีเพื่อนอีกคนเคยมาทำที่นี่เหมือนกัน และก็เชื่อว่าแต่ละคนทำ research มาเยอะ เพื่อนที่ทำที่นี่ไปลองตรวจมาสามที่สุดท้ายก็ตัดสินใจทำกับ Joffe นุ่นเวลาไม่เยอะ ไม่สะดวกลางาน ก็ตรวจที่นี่แล้วทำเลย

ขั้นตอนก่อนทำเลสิก

ทำนัดเพื่อตรวจสายตาว่าทำได้มั้ย อันนี้ไม่นาน ไปคนเดียวได้เลย หลังตรวจก็จะบอกว่าเราทำได้มั้ย ราคาเท่าไหร่ เค้าก็จะอธิบายขั้นตอนการเตรียมตัว ของนุ่นตรวจจันทร์ผ่าศุกร์เลย

วันทำเลสิก

คืนก่อนทำ คุยกับเพื่อน บอกไปว่าจะไม่ใช้ Xanax เพราะว่าตอนเย็นมีสอบ final กลัวไม่ตื่น เพื่อนบอกว่าไงก็ต้องใช้ เกิดกลัวตอนหมอกำลังผ่าทำไง คืนนั้นก็นั่งอ่านรีวิวของคนที่ทำ

ตอนเช้าก็โทรไปคลินิก บอกว่าเปลี่ยนใจขอ Xanax ด้วย ไปถึงก็กรอกเอกสาร ไปรับยา แล้วก็เข้าคิวรอผ่า ที่นี่นุ่นได้เจอหมอที่ผ่าวันนั้นเลยนะ เพราะตอนตรวจเป็น Technician กับหมออีกคน

หมอบอกอีก 20 นาทีถึงคิว แล้วก็กิน Xanax เรียบร้อย ถึงเวลาก็โดนเรียกขึ้นเขียง ไปถึงก็มีพยาบาลบอกขั้นตอนว่าให้ทำอะไรบ้าง แป๊บเดียวเสร็จ ออกมามึนมากๆ กินข้าวนอนพัก อ่อ ต้องมีคนไปด้วยนะ หมอบอกว่าอีกสองชั่วโมงสอบขับรถผ่านแน่นนอน

เพื่อนปลุกอีกที 2:30 เพื่อไป follow up กับหมอ หลับสนิทมาก นอนท่าไหนตื่นมาท่านั้น ตอนนี้เห็นทุกอย่างชัดละ ตาขวาเจ็บนิดหน่อย หมอวัดสายตาให้ได้ 20/15 เสร็จแล้วไปกินข้าวเย็น จบขั้นตอน lasik

สรุปว่าโชคดีที่ใช้ Xanax หลับยาว ตื่นมาทีเห็นชัดเลย

วันรุ่งขึ้น

ปกติมากนะ ให้ไปทำงานยังได้เลย ไม่เจ็บตาแล้ว ยังมีระคายเคืองนิดหน่อย หยอดตาวนไป

สุดท้าย

บอกได้เลยว่าทำเลสิกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ที่ทำมา downtime แค่วันเดียว เย็นๆก็กินข้าวได้ ทำไรได้ตามปกติ

ถ้าใครตัดสินใจทำที่ Joffe ก็ทักมาได้นะคะ นุ่น refer ให้ ได้ลด $50

--

--