Đề xuất thiết kế nhận dạng kỹ thuật số NeoID đang được thảo luận

TINTUCNEO
TINTUCNEO
Published in
4 min readDec 13, 2019

Trong những tuần gần đây, các cuộc thảo luận đã được tổ chức về việc thiết kế và triển khai NeoID, một thành phần chính của Neo3. Hiện tại ba đề xuất riêng biệt đã được gửi dưới dạng các ứng cử viên cho NeoID, mỗi đề xuất từ ​​một nhóm riêng biệt và với các cân nhắc thiết kế khác nhau.

Thiết kế NeoID

Một tính năng được đề cập lần đầu tiên trong whitepaper Neo, NeoID đề cập đến một giải pháp nhận dạng phi tập trung được thiết kế để sử dụng trong hệ sinh thái Neo. Nhận dạng kỹ thuật số là một thành phần cơ bản trong tầm nhìn nền kinh tế thông minh của Neo, được yêu cầu cho phép thông tin nhận dạng của các cá nhân hoặc tổ chức được lưu trữ và xác minh một cách không phụ thuộc vào niềm tin.

Để đảm bảo rằng một giải pháp nhận dạng phù hợp có sẵn trên Neo3, NGD đã mở một cuộc thảo luận trên GitHub nơi họ đưa ra các yêu cầu thiết kế cho NeoID, bên cạnh thông tin về các ứng cử viên hiện tại.

Ba mục tiêu thiết kế chính được lưu ý:

  • Giải pháp phải cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu nhận dạng cá nhân của riêng họ để giải quyết các điểm yếu trong các ứng dụng trong thế giới thực hiện tại (ví dụ rò rỉ thông tin và dữ liệu bị tập trung hoá).
  • Tất cả các kịch bản ứng dụng ID kỹ thuật số phải được đáp ứng, chẳng hạn như xác thực danh tính, KYC, quyền sở hữu tài sản số hóa, v.v.
  • Nó nên dễ sử dụng với một rào cản thấp để tham gia cho các nhà phát triển

Họ cũng yêu cầu rằng NeoID cần tương thích với các giải pháp ID tập trung hiện có, chẳng hạn như các tiêu chuẩn nhận dạng như mã định danh phân cấp (DID) của W3C hoặc chứng chỉ theo thông số X.509.

Ứng cử viên NeoID

Ba giải pháp tiềm năng hiện đang được thảo luận: Seraph ID của Swisscom Blockchain, AthenaID của NGD Thượng Hải và giải pháp thứ ba do Moonlight đề xuất.

Đề xuất của SeraphID và Moonlight cùng chia sẻ những điểm chung nhất, chủ yếu liên quan đến khả năng đưa ra hoặc xác minh khiếu nại / chứng thực và hỗ trợ thiết lập chuỗi tin cậy giữa các thực thể. Cả hai giải pháp đều cho phép chia sẻ thông tin cá nhân cụ thể để xác minh để các dự án xây dựng trên chúng có thể điều chỉnh việc triển khai của chúng cho một loạt các trường hợp sử dụng.

Cả hai giải pháp đều cho phép xác minh trực tuyến và ngoại tuyến, tùy thuộc vào yêu cầu của dự án và cung cấp khả năng tương thích với các tiêu chuẩn nhận dạng hiện có. Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa hai là Moonlight cũng dự định cung cấp dịch vụ xác thực thuộc tính. Điều này có thể giúp cải thiện việc áp dụng NeoID bằng cách cung cấp sự hỗ trợ đáng tin cậy cho các khiếu nại cụ thể, chẳng hạn như quốc tịch hoặc tuổi của người dùng.

AthenaID có một cách tiếp cận độc đáo, thay vào đó chuyển trọng tâm sang việc tạo ra một mạng lưới tin cậy phi tập trung, năng động. Thay vì giả định sự phân biệt trắng đen giữa không đáng tin cậy và không tin cậy, thì AthenaID đề xuất việc tạo ra một cơ chế xếp hạng nhằm khẳng định trọng số niềm tin đối với mức độ mà một thực thể nhất định tin tưởng vào một tài liệu nhận dạng.

Điều này được dự định đạt được thông qua việc tạo ra một mô hình niềm tin, trong đó mỗi thực thể có thể tạo ra một biểu đồ tin cậy cục bộ cục bộ dựa trên mối quan hệ của nó với các thực thể, tài liệu nhận dạng và khiếu nại khác. Giải pháp này bao gồm một mô hình bảo mật để bảo mật dữ liệu và yêu cầu một mô hình lý thuyết trò chơi phác thảo các ưu đãi và hình phạt trong mạng.

Mặc dù điều này có khả năng cho phép AthenaID được sử dụng để tạo ra các dịch vụ ID tiên tiến hơn, chẳng hạn như các hệ thống danh tiếng phi tập trung, thiết kế phức tạp hơn nhiều để thực hiện và không hoàn toàn tuân thủ tiêu chuẩn W3C DID.

Các bên quan tâm có thể theo dõi và đóng góp cho cuộc thảo luận ứng cử viên NeoID tại liên kết sau:

https://github.com/neo-project/neo/issues/1304

Lời bình: Nhận dạng kỹ thuật số là một vấn đề quan trọng thiết yếu trong mô hình hoạt động của Internet thế hệ tiếp theo của Neo. NGD đang cân nhắc và củng cố NeoID — cho thấy sự chuẩn bị chắc chắn cho sự ra mắt Neo3 trong năm sau.

TINTUCNEO — Tham gia các cộng đồng Tin tức NEO tại:
Website tin tức
Medium tin tức
Telegram tin tức
Telegram Thảo luận
Facebook
Youtube

--

--

TINTUCNEO
TINTUCNEO

TINTUCNEO — Tin Tức NEO — Kênh truyền thông tin tức và cộng đồng ủng hộ blockchain NEO tại Việt Nam