kong.thaithong
Token X
Published in
2 min readJul 13, 2022

--

กรณีศึกษา ทำไมธุรกิจบันเทิงถึงพากันรุก Digital Token

บางทีหนทางรอดของธุรกิจยุคนี้คือการ Disrupt ตัวเองก่อนที่จะถูกธุรกิจอื่นมา Disrupt โดยเฉพาะ “ธุรกิจบันเทิง” ที่อยู่ท่ามกลางสงครามแย่งชิงเวลากันอย่างดุเดือด

แถมผู้ชมก็มีตัวเลือกมากขึ้นกว่าเดิม หากจะให้พูดว่าธุรกิจบันเทิง เป็นธุรกิจที่ผู้ชมได้กำไร แต่เจ้าของธุรกิจกำลังขาดทุน ก็คงไม่ผิดนัก…

แล้วแบบนี้ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงจะกอบกู้ธุรกิจอย่างไรในวันที่ธุรกิจบันเทิงอยู่ทางแยกที่ต้องเลือกต่อการเปลี่ยนแปลง?

วันนี้เราขอพาผู้ประกอบการไปศึกษา Use Case ของธุรกิจบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นวงการดนตรี หรือภาพยนตร์ ที่ได้นำเทคโนโลยี Digital Token มาแก้ปัญหา และพัฒนาธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้อย่างน่าสนใจ

- OVD Token กับการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาให้มีมูลค่าด้วย Blockchain

Pain Point อย่างหนึ่งของธุรกิจค่ายเพลง คือการที่ศิลปินมีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์น้อย เพราะช่องทางระบบจัดเก็บข้อมูลลิขสิทธิ์ก็ยังไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีพอทำให้เกิดช่องโหว่ที่มิจฉาชีพเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ได้

จากปัญหาข้างต้น ทำให้ PRART MUSIC GROUP บริษัทธุรกิจดนตรีที่ผลิตผลงานผ่านคอนเสิร์ตและทางโทรทัศน์ ได้คิดค้นแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ช่วยแก้ไขปัญหา Multimedia Copyright ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ที่มีความโปร่งใสและปลอดภัย โดยแพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า OVD Platform

ทั้งนี้ ศิลปินที่ต้องการจำหน่ายลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์ม ต้องมี OVD Token สำหรับลงทะเบียน และซื้อขายสิทธิ์ผ่าน OVD Platform โดยธุรกรรมทั้งหมดจะเกิดขึ้นผ่าน Smart Contract และมีการบันทึกข้อมูลบน Blockchain ไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นระบบจึงส่งไปยังผู้ซื้อเพื่อยืนยันสิทธิ์

จะเห็นได้ว่า OVD Token คือตัวกลางที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการซื้อขายผลงานศิลปินจากเดิมที่ดูเหมือนว่าขั้นตอนซื้อขายเต็มไปด้วยความยุ่งยาก ก็ช่วยให้ซื้อขายได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ได้นั่นเอง รวมถึงยังอุดช่องโหว่ของมิจฉาชีพ เพราะธุรกรรมบน Blockchain มีความโปร่งใส ปลอดภัยและตรวจสอบได้

นอกจากนี้ ยังมี Concert & Events จำนวนมากที่เปิดโอกาสให้ผู้ถือเหรียญ OVD Token เท่านั้นสามารถเข้าร่วมงานได้ พร้อมได้รับสิทธิพิเศษจากทาง PRART MUSIC GROUP เช่น ผู้ถือOVD Token มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบในราคาส่วนลดสุดพิเศษ เป็นต้น

OVD Token จึงนับว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจมากขึ้นจากเดิมที่ PRART MUSIC GROUP ทำธุรกิจจัดงานคอนเสิร์ตเป็นหลัก แต่เมื่อนำเทคโนโลยี Blockchain และ Digital Token มาประยุกต์ใช้ก็ทำให้เกิดการพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายลิขสิทธิ์ ที่มีความรวดเร็วและมีความปลอดภัย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการต่อยอดโอกาสให้กับบริษัทได้เติบโตได้อย่างน่าสนใจ

-MBL Token กับการยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ในประเทศเกาหลี

เนื่องจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศเกาหลีใต้มีการผูกขาดสูง ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของ Creator นั่นจึงทำให้ Pandora.tv ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอเกาหลีที่มีชื่อว่า MovieBloc ขึ้นมา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าว โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกเรียกว่า Decentralized Movie and Content แบบกระจายอำนาจนั่นเอง

จุดมุ่งหมายหลักของ MovieBloc คือแก้ไขปัญหาการผูกขาดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ช่วยให้ Creator ได้รับส่วนแบ่งรายได้ที่โปร่งใส รวมถึงได้รับข้อมูลผู้ชม และการคัดกรองอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ MovieBloc ได้พัฒนา Digital Token ของตัวเองที่มีชื่อว่า MBL Token ซึ่งเป็น Utility Token

สำหรับใช้งานใน MovieBloc เพื่อรับชมเนื้อหาแบบพรีเมี่ยม และยังช่วยกระจายรายได้ให้กับคนแปลหรือคนทำ Subtitle รวมถึงบริจาค (Donate) ให้กับCreator ได้ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น MBL Token ยังถูกใช้เป็นรางวัลสำหรับผู้ที่รายงานเนื้อหาภาพยนตร์ที่ผิดกฎหมาย

และการวิจารณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงเป็นรางวัลสำหรับ Creator ที่ชนะการประกวดหนังสั้นผ่านทางแพลตฟอร์ม MovieBloc อีกด้วย

จากกรณีศึกษาข้างต้น ทำให้เห็นว่าการใช้ MBL Token บนแพลตฟอร์ม MovieBloc เป็นโมเดลธุรกิจที่กระจายรายได้ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชิ้นงานได้ครอบคลุมมากขึ้น โดย Content ที่ถูกขายหรือมีรายได้จากโฆษณา จะถูกแบ่งให้กับผู้สร้าง 70% ส่วนอีก 30% คือรายได้ของ MovieBloc และสำหรับนักแปลยังได้ส่วนแบ่งอีก 5% ของรายได้จากผู้สร้างด้วยเช่นกัน

นอกจากส่วนแบ่งรายได้จากทีมผู้สร้างภาพยนตร์แล้ว MovieBloc ยังช่วยวางรากฐานความหลากหลายของเนื้อหา และการกระจายรายได้ให้แก่คนในวงการธุรกิจภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าในวันที่โลกธุรกิจบันเทิงเต็มไปด้วยการแข่งขันที่ดุเดือด การรู้จักปรับตัวด้วยการใช้ประโยชน์จาก Digital Token ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย และอาจช่วยต่อยอดการเติบโตให้กับธุรกิจได้ด้วย Business Model ใหม่ ๆ อีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจต่อยอดธุรกิจบันเทิงด้วยเทคโลโลยี Blockchain และ Digital Token แต่ยังขาดพาร์เนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทาง Token X ก็พร้อมที่จะเข้ามาผนึกกำลังด้วยบริการ Digital Token แบบครบวงจร ทั้งให้คำปรึกษา แนะนำการออก Digital Token ทั้ง Investment Token และ Utility Token รวมถึงการให้บริการ TKX Chain ซึ่งเป็นระบบ Blockchain ที่พัฒนาโดย Token X เพื่อยกระดับธุรกิจบันเทิงให้เติบโตไปอีกขั้น

*บทความนี้ ไม่ใช่การให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเทคโนโลยีบล็อกเชนใด ๆ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากหลากหลายแวดวงธุรกิจเพียงเท่านั้น

*และ Token X ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับโปรเจกต์ที่ยกตัวอย่างมาทั้งสิ้น

สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.tokenx.finance/

ติดต่อเราได้ที่ contact@tokenx.finance

อ้างอิง:

-https://www.ovdcoin.com/home/ovd-platform/

-https://www.ovdcoin.com/home/OVD-WHITEPAPER

-https://finance.yahoo.com/.../film-platform-moviebloc-mbl...

-https://medium.com/.../moviebloc-a-project-driven-by...

-https://www.blockdit.com/posts/61a86899f7ce1b0cbcea44a9

-https://www.youtube.com/watch?v=WU39Rd1vqCo

--

--

kong.thaithong
Token X
Writer for

Money is a terrible master but an excellent servant.