อะไรคือ Utility Token กันนะ?

kong.thaithong
Token X
Dec 29, 2021

--

อะไรคือ Utility Tokens (โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์) ผมจะมาอธิบายให้นะครับผม!

นิยามของ Utility Tokens คือ โทเคนตัวแทนการให้สิทธิ์แก่ผู้ถือ ในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือ สิทธิอื่นใดที่เฉพาะเจาะจง

ผมขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ ร้านอาหาร A ออก Utility Token มา 20 หน่วย โดยแต่ละหน่วยนั้นผู้ที่ถือโทเคนสามารถนำมาแลก “ข้าวผัดหมู” ได้ 1 จาน หรือ ฟิตเนส B ออก Utility Token มา 200 หน่วย โดยที่ผู้ที่ถือโทเคนนี้สามารถ “มีสิทธิ์ใช้บริการเทรนเนอร์ได้ฟรี” ครั้งละ 1 ชม. ทุกครั้งที่เข้าใช้งาน

พูดง่ายๆคือผู้ที่ถือโทเคน สามารถนำโทเคนนั้นๆมาแลกกับสินค้า บริการ หรือ สิทธิต่างๆตามที่ผู้ออกโทเคนได้กำหนดไว้นั่นเองครับผม

โดย Utility Tokens หรือ โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ นั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทนะครับ

1. Utility Tokens แบบพร้อมใช้ — อธิบายให้ฟังง่ายๆคือ ผู้ที่ซื้อโทเคน หรือ ได้รับโทเคนนั้น สามารถใช้สิทธิที่ตัวเองพึงได้รับได้ทันที

2. Utility Tokens แบบไม่พร้อมใช้ — อธิบายให้ฟังง่ายๆคือ ผู้ที่ซื้อโทเคน หรือ ได้รับโทเคนนั้น “ยังไม่สามารถ” ใช้สิทธิที่ตัวเองพึงได้รับได้ทันที เนื่องจากต้องรอให้สินค้า และ/หรือบริการที่กำหนดไว้นั้นผลิตหรือพัฒนาให้เสร็จก่อน

แค่นึกภาพตามก็อดตื่นเต้นไม่ได้แล้วใช่ไหมครับ เพราะไม่ใช่แค่หน่วยงานหรือบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถออก Utility Token ได้ แต่ธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถใช้ Utility Token เป็นช่องทางใหม่ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของตน หรือเป็นการระดมทุนให้กับธุรกิจเองได้เช่นกัน!

--

--

kong.thaithong
Token X
Writer for

Money is a terrible master but an excellent servant.