ถ่ายภาพแอคชั่นให้ดูซิ่ง ด้วย Panning Photography!

Tor Chanon
torcnn
Published in
3 min readFeb 2, 2016

--

“การถ่ายภาพแอคชั่นด้วยการแพนกล้อง ที่ไม่ง่าย แต่ไม่ยากเกินความพยายาม”

สวัสดีเพื่อนๆ นี่ @torcnn เอง

หลายๆคนคงจะเคยเห็นและสงสัยกันว่าภาพถ่ายที่ “วัตถุที่ถ่ายดูคมชัด แต่ส่วนอื่นๆของภาพดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหว” เค้าถ่ายกันยังไงว้า วันนี้เราเอาเทคนิคการถ่ายภาพแบบนี้มาฝากครับ

ภาพตัวอย่าง

เทคนิคที่เราจะนำมาแชร์นั้นเรียกว่า Panning Photography ครับ หรือการถ่ายภาพโดยการแพนกล้องตามวัตถุที่เคลื่อนที่นั่นเอง

เทคนิคนี้ เราขอวางระดับความยากไว้ที่ระดับ8/10ครับ ผู้ถ่าย“จำเป็น”จะต้องมีความเข้าใจเรื่องเบสิกการถ่ายภาพขั้นต้น โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วชัตเตอร์

ใครที่ไม่มีพื้นฐานอะไรเลยเรื่องการถ่ายภาพ แนะนำให้อ่านเบสิกข้างล่างนี่ติวเข้มก่อนเลยครับ ความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง ISO เอาให้แม่นก่อน ถ้าไม่เข้าใจ หากเข้าPartถัดไปอาจจะเอ๋อได้

หมายเหตุ: เทคนิค Panning Photography เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาเหลือ และมีความตั้งใจจริง เพราะว่ามันไม่ได้ง่ายสำหรับคนทั่วๆไปครับ

เตรียมอุปกรณ์กันก่อน

  • กล้อง บอกลากล้องฟิล์มไปเลยครับเพราะงานนี้เน้นรัว ไม่คุ้มค่าฟิล์มแน่ๆ ให้เราเลือกเป็นกล้องดิจิตัลอะไรก็ได้ที่ปรับค่าชัตเตอร์สปีด รูรับแสง และISOได้ แต่หากเป็นกล้องชนิด compact ควรดูด้วยว่ากล้องของเราสามารถปรับค่ารูรับแสง(F)ได้แคบสุดเท่าไร ถ้าค่ารูรับแสง(F)แคบสุดอยู่ที่ค่าประมาณ 11 อาจจะมีปัญหาเวลาถ่ายกลางแดดได้เพราะรูรับแสงแคบไม่พอที่จะลดปริมาณแสงที่เข้ามาในภาพ คงต้องย้ายไปถ่ายเวลาบ่ายแก่ๆแทน
  • เลนส์ ไม่ต้องดิ้นรนไปหาเลนส์เบลอหลังเยอะๆมานะครับ งานนี้ไม่ได้ใช้ แนะนำให้ใช้เป็นเลนส์เทเลซูม ระยะเทียบเท่าซักประมาณ 50–200mm น่าจะกำลังดีเลย สะดวกดีไม่ต้องวิ่งเข้าวิ่งออก แต่เลนส์ไพรม์อย่าง 35mm หรือ 50mm ก็ใช่ว่าจะใช้ถ่ายไม่ได้นะ ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่อาจจะสะดวกน้อยกว่า ภาพในบทความนี้ก็มาจากเลนส์ไพรม์ทั้งนั้น(จริงๆคือเราไม่มีตังซื้อเลนส์ซูมแหละ 5555)

Optionด้านอุปกรณ์อื่นๆ

  • แฟลช หากมีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร โอกาสได้ใช้จริงๆมีน้อย แต่ถ้ามีแฟลชก็จะสามารถใช้โหมด rear sync ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพแนวนี้ได้ง่ายขึ้น
  • ขาตั้งmonopod หรือขาตั้งกล้องแบบขาเดียว ถ้ามีมาด้วยก็จะช่วยทำให้เราแพนกล้องได้ดีขึ้น นิ่งขึ้น
  • ND filter ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ที่ช่วยลดปริมาณแสงส่วนเกิน เหมาะกับผู้ที่คิดจะใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำมากๆในสภาวะแสงแรงๆ

การตั้งค่า

ใช้โหมด Shutter Priority (หรือโหมด S) เลยครับ ภาพแนวนี้เราต้องเล่นกับความเร็วชัตเตอร์เป็นหลัก ธรรมดาคนเราเวลาอยากจะถ่ายภาพเคลื่อนไหวหรือภาพแอคชั่น เรามักจะตั้งความเร็วชัตเตอร์ไว้ให้เร็วๆ ถึงระดับ 1/1000 วินาทีขึ้นไป เพื่อจับภาพให้ทันแบบภาพข้างล่างนี้

ความเร็วชัตเตอร์ 1/1250 วินาที

แต่เห็นปะ มอเตอร์ไซค์กำลังวิ่งอยู่ ภาพกลับออกมาแข็งโป๊ก ดูไม่มีชีวิตชีวาเลย ความเร็วชัตเตอร์สูงๆมันไม่คูล ฉะนั้นเราต้องเปลี่ยนวิธีการถ่ายใหม่ครับ

ตั้งชัตเตอร์สปีดให้ช้าๆ ระดับ 1/40, 1/30, 1/25, 1/20, 1/15, 1/13, 1/10, 1/8 วินาทีเลย เอาตามที่ตัวเองอยากจะได้เลยครับ ชัตเตอร์สปีดช้าๆจะทำให้ภาพดูมีความเคลื่อนไหว ให้พึงระลึกไว้เสมอนะว่ายิ่งความเร็วชัตเตอร์ช้าเท่าไหร่ ความเคลื่อนไหวที่เห็นในภาพก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น สำหรับผู้เริ่มต้นเราขอแนะนำให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ประมาณ 1/30–1/40 วินาทีดูก่อน เมื่อเก่งแล้วค่อยลดความเร็วชัตเตอร์ลงอีกตามความพึงพอใจ

ทั้งนี้ค่าความเร็วชัตเตอร์ควรจะขึ้นอยู่กับความเร็ววัตถุที่เราจะถ่ายด้วย ถ้าสิ่งที่เราจะถ่ายเคลื่อนที่เร็วมากๆอย่างรถแข่ง หรือเครื่องบินที่กำลังเทคออฟ เราอาจจะใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วขึ้นมาหน่อย เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ภาพให้มากขึ้น แต่ถ้าสิ่งที่เราจะถ่ายเคลื่อนที่ช้าๆ อย่างเช่นคนกำลังวิ่งจ๊อกกิ้ง เราอาจจะใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลงมา เพื่อให้สิ่งอื่นๆนอกเหนือจากตัวแบบดูมีความเคลื่อนไหวมากขึ้น

ค่า ISO ปรับไว้ที่ 100 ดีสุดครับ ความเร็วชัตเตอร์ช้าระดับนี้มีแสงให้กินเหลือเฟือ ไปห่วงเรื่องแสงจ้าเกินไปดีกว่า ถ้าถ่ายกลางคืนแสงน้อยๆค่อยปรับชดเชยขึ้นมา

ค่ารูรับแสง(F)ในโหมดSไม่ต้องไปสนใจมันมากเพราะมันจะทำหน้าที่ของมันเองโดยอัตโนมัติครับ

ชัตเตอร์ 1/25 วินาที f13 iso100

ไดรฟ์โหมดของกล้อง แนะนำให้ใช้ continuous mode ครับ ถ่ายรัวๆๆๆๆๆไปเลย งานนี้ถ้ามัวใช้ single shooting mode ไม่ทันกินแน่ๆ

จุดโฟกัส แนะนำให้ตั้งไว้ตรงกลางเพื่อความง่ายและเร็ว

ตั้งค่าเสร็จแล้ว ก็ไปวิ่งหาวัตถุที่เคลื่อนที่กันเล้ย

การแพนกล้อง

นี่คือคีย์หลักของการถ่ายภาพแนวนี้เลย หากแพนกล้องได้ไม่ดี ภาพก็ออกมาพัง หากแพนกล้องได้ดี วัตถุที่ถ่ายก็จะออกมาคมชัด ส่วนวิธีการตามด้านล่างนี้ครับ

เวลาถ่ายให้กลั้นหายใจนิดนึงเพื่อลดการเคลื่อนไหวของกล้องในแนวตั้ง อย่ามัวแต่เสียเวลากดชัตเตอร์ครึ่งนึงเพื่อออโต้โฟกัสนะ เดี๋ยวไม่ทัน ให้เรากดชัตเตอร์ลงไปเลย แล้วแพนกล้องนิ่มๆตามสิ่งที่เราจะถ่าย ถ้าสิ่งที่เราจะถ่ายวิ่งไปทางซ้าย เราก็แพนกล้องตามไปทางซ้าย ถ้าสิ่งที่เราจะถ่ายวิ่งไปทางขวา เราก็แพนกล้องตามไปทางขวา

ชัตเตอร์ 1/20 วินาที f14 iso100

เออ พูดเหมือนง่ายเนอะ จริงๆมันยากมาก แต่โดยทั่วไปถ้าเราตั้งจุดโฟกัสไว้ตรงกลาง มันจะมีกรอบหรือเครื่องหมายจุดๆอะไรสักอย่างขึ้นมาตรงกลางจอหรือช่องมองภาพ เราแนะนำให้ใช้กรอบหรือจุดนั้นเป็นตัวช่วยในการแพนกล้องครับ หลักก็คือ ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เรากดชัตเตอร์ แพนกล้อง จนกระทั่งเราถ่ายเสร็จ เราต้องพยายามอย่าให้สิ่งที่เราถ่ายมันหลุดออกนอกกรอบหรือจุดตรงกลางครับ

เนี่ยดูตัวอย่างภาพข้างล่างนะ พอเราตั้งจุดโฟกัสไว้ตรงกลาง มันจะขึ้นกรอบมาให้ตรงกลางด้วย ให้ใช้กรอบเป็นเหมือนศูนย์ยิงเวลายิงปืนครับ แพนตามวัตถุอย่าให้หลุดแล้วก็ยิงชัตเตอร์รัวๆ มันต้องได้ดีๆสักภาพแหละน่า

ถ้ากล้องมันขึ้นกรอบอะไรมาให้ตรงกลาง ก็ใช้มันให้เป็นประโยชน์

เวลาเราแพนกล้อง พอถ่ายเสร็จให้แพนต่อไปเรื่อยๆอีกนิดนึงเพื่อความชัวร์ว่าภาพของเราจะออกมาSmoothนะครับ เพราะถ้าเราแพนแค่นิดเดียวมันมีโอกาสที่จะทำให้ภาพเราตะกุกตะกัก และวัตถุออกมาเบลอไม่สวยงาม

เราจะหวังผลกับภาพที่ออกมาได้มากขึ้น ถ้าเราแพนกล้องได้ตรงกับความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุพอดี

เพิ่มเติม: หากเราถ่ายในสภาวะแสงน้อยๆและมีแฟลช เราสามารถใช้แฟลชโหมด rear sync เพื่อจับการเคลื่อนไหวของวัตถุให้ชัดได้ครับ

เท่านี้แหละ! ไปครับ ไปฝึกฝน :D

การถ่ายภาพแบบแพนกล้องตามวัตถุนั้นต้องใช้เวลาทำความเข้าใจครับ เราไม่มีทางได้ภาพดีๆด้วยการอ่านบทความนี้แล้วออกไปกดชัตเตอร์แค่สองสามครั้ง กว่าจะได้สักภาพอาจต้องผ่านการกดชัตเตอร์เป็นสิบเป็นร้อย ถ้ายังถ่ายไม่ได้ อย่าท้อ ห้ามถอย อดทนถ่ายไปเรื่อยๆ ใจต้องมาก่อน เดี๋ยวภาพจะมาเองครับ

ก่อนจากกัน หากมีคำถามอะไรก็ถามกันมาได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยนะจ๊ะ

Facebook page: Chanon

Twitter: torcnn

ask.fm: torcnn

Instagram: torcnn

ฝากติดตามบทความใหม่ๆบน medium.com/@torcnn ได้อีกเร็วๆนี้นะครับ จะกดฟอลโล่ไว้เลยก็ได้ เดี๋ยวพอเราอัปเดตบทความปุ๊บมันจะได้มีnotificationไปขึ้น ขอบคุณที่ติดตามกันนะครับ เลิฟยู

ไปละ บรัย

--

--

Tor Chanon
torcnn

ต่อ ชานนท์ โตเลี้ยง / Photography Tips and Reviews. Instagram & Twitter : @torcnn