หยิบกล้องSONYออกไปเที่ยวแต่ดันลืมเอา SD Card ไปด้วย ทำไงดี?

Tor Chanon
torcnn
Published in
3 min readApr 25, 2016

--

— หนทางต่อลมหายใจให้มนุษย์โซนี่ขี้ลืม —

สวัสดีครับ เรา @torcnn

คืองี้ครับเพื่อนๆ วันก่อนเราเอากล้อง Sony A6300 ไปข้างนอกบ้านแต่เสือกลืมเอา SD Card ใส่ไปด้วยครับ อย่างเศร้า กล้องดีแต่ไม่มีการ์ดก็จบ ต้องอยู่นอกบ้านตั้งแต่บ่ายจนเย็นกับกล้องที่ไม่มีการ์ดนี่อีก ความซื่อบื้อนี้ทำให้เรานึกได้และอยากจะมาเขียนแชร์ให้กับคนที่ใช้Sonyว่าถ้าหากพวกเธอประสบปัญหานี้บ้าง อย่าเพิ่งรีบนอยนะครับ มันพอจะมีทางออกอยู่ ถึงจะไม่ใช่ทางออกที่สะดวกมากมายนักก็เถอะ

เห็นคำว่า NO CARD แล้วปวดใจ

สิ่งที่ต้องเตรียมมีแค่นี้ครับ

  1. สมาร์ตโฟนที่ลงแอปพลิเคชั่น Playmemories
  2. กล้องยี่ห้อSony ที่ไม่มี SD Card 55555

วิธีคือ เราจะใช้แอปในกล้องชื่อ Smart Remote Embedded ส่งรูปเข้ามือถือเราโดยตรง โดยไม่ต้องบันทึกลง SD Card ครับ!

กระบวนการไม่ยากเลย ลองทำตามดูได้ง่ายๆ เริ่มจากเปิดกล้องของเรา กดปุ่ม Menu เข้าไปดูที่ Application List จากนั้นก็หาแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Smart Remote Embedded

พอเราเปิดแอป Smart Remote Embedded ปุ๊บ ก็หยิบมือถือของเราขึ้นมา และเชื่อมต่อมันเข้ากับกล้องผ่าน Wifi แล้วเข้าแอป PlayMemories เหมือนตอนเราส่งรูปเข้ามือถือตามปกติเลยครับ (กล้องรุ่นใหม่ๆมันจะมีให้สแกน QR Code แทนการใส่ Password)

พอเชื่อมต่อได้แล้ว มือถือเราก็จะขึ้นภาพที่กล้องเราเห็นเลยทันที แพนกล้องไปทางไหน ภาพที่แสดงบนจอมือถือก็เป็นแบบนั้นเลย เรียลไทม์

จากนั้นเมกชัวร์ก่อนว่าเราตั้งค่าแอปถูกต้อง ไปที่เครื่องหมายประแจที่อยู่ทางซ้ายครับ กดแล้วจะมีเมนู Settings ขึ้นมา กดเข้าไปที่ Save Options แล้วติ๊ก On

ตั้งค่าแอป

ตั้งค่าเสร็จแล้ว ทีนี้จะถ่ายอะไรก็เอาเลยเต็มที่ จะกดชัตเตอร์บนมือถือก็ได้ จะกดชัตเตอร์บนกล้องก็ได้ กดถ่ายปุ๊บ มันก็จะเซฟลงมือถือเราให้เลย ชีวิตคนขี้ลืมก็ดีขึ้นมานิดนึงครับ

กดถ่ายจากมือถือเลยก็ได้ เพราะมันเป็นแอปรีโมต
ถ่ายภาพปุ๊บ รูปก็ส่งเข้ามือถือเลยทันที

ภาพที่กล้องส่งเข้ามือถือผ่าน Smart Remote Embedded จะเป็นภาพPreviewนะครับ ไม่ได้เป็นภาพขนาดใหญ่แบบที่เราตั้งค่าไว้ตอนส่งรูปปกติ แต่มันก็เป็นขนาดที่พอใช้งานได้น่ะโนะ

เท่านี้แหละครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่ใช้กล้องSonyเนอะ ฝากไว้ว่าถ้าลืม SD Card ยังพอแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าลืมแบตนี่ชีวิตจบเลยนะ ยังไงก็เผื่อเวลาให้ตัวเองได้เช็กอุปกรณ์ดีๆก่อนออกจากบ้านจะดีที่สุดนะครับ

ก่อนไป ขอขอบคุณ @misssbonne ที่ช่วยมาเป็นนางแบบถือกล้อง A6300 ให้นะ

ตามบทความอื่นๆได้ทาง medium.com/torcnn เหมือนเดิมนะ หากมีคำถามอะไรก็ถามกันเข้ามาได้ทาง twitter, ask.fm หรือเพจ Chanon ก็ได้ จะพยายามตอบนะจ๊ะ

ไปละ บรัย

--

--

Tor Chanon
torcnn

ต่อ ชานนท์ โตเลี้ยง / Photography Tips and Reviews. Instagram & Twitter : @torcnn