How-to แต่งภาพสีผิวเหลืองส้มให้ชมพูใสง่ายๆด้วยแอป Lightroom บนมือถือ

Tor Chanon
torcnn
Published in
3 min readDec 5, 2016

--

— ถ่ายออกมาผิวเหลืองส้มอย่าเพิ่งถอดใจ แค่มีแอป Lightroom Mobile —

สวัสดีจ้ะทุกคน เรา @torcnn เอง บทความนี้เราจะมาแชร์การแต่งภาพสีผิวเหลืองๆส้มๆให้ได้สีผิวชมพูสว่างใสด้วยแอปพลิเคชั่น Lightroom ที่เพื่อนๆสามารถโหลดไว้ในสมาร์ทโฟนกันได้แบบฟรีๆครับ มีให้ใช้ทั้งใน iOS และ Android เลย

การที่ผิวออกมาเป็นสีเหลืองๆส้มๆเนี่ยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุครับ อาจจะเป็นคาร์แรกเตอร์ของกล้อง อาจจะเกิดจากหลอดไฟสีโทนอุ่น อาจจะเกิดจากการตั้ง White Balance ผิด อาจจะเกิดจากการแสดงผลหน้าจอที่แตกต่างกัน อาจจะเกิดจากการที่ผิวของเรามีสีนั้นอยู่แล้ว และอาจจะเกิดจากการที่กล้องของเราเล่าเรื่องผ่านรูปภาพแบบตรงไปตรงมาเกินไปหน่อย

เราเห็นเพื่อนหลายๆคนถ่ายภาพออกมาได้ผิวออกสีเหลืองๆส้มๆหน่อยก็บ่นว่าทำไมสีผิวไม่ฟรุ้งฟริ้งเลย หน้าดีแค่ไหนก็ไม่อยากเอาไปใช้ลงโซเชียล ไม่เป็นไรครับ ปัญหานี้มีทางแก้ วิธีการนั้นโคตรง่ายเลย แค่ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือในการปรับสีนิดๆหน่อยๆเท่านั้นเอง ลองหัดแต่งให้เป็นตั้งแต่ตอนนี้ แล้วชีวิตจะดีนะจ๊ะ

ในบทความนี้จะเป็นการสาธิตบน iPad นะครับ การใช้งานแอปนี้ทั้งบนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนจะไม่ต่างกันครับ ส่วนรูปที่ใช้แต่งจะเป็นรูปนี้ ขอบคุณคุณเพื่อนมากข่าาา @junji_gaia

สีผิวตั้งต้นเป็นแบบนี้

จะเห็นว่าสีผิวดูเหลืองส้มมากๆ ซึ่งมีสาเหตุจากหลอดไฟสีส้มๆในห้าง

เครื่องมือ Color

ใน Lightroom จะมีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Color ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับปรับแต่งเฉพาะสีครับ เราสามารถเลือกแต่งสีเดียวโดยไม่กระทบสีอื่นๆได้

ในส่วน Color จะมีเครื่องมืออยู่ในนั้น4ตัวด้วยกัน คือ B&W, Hue, Saturation และ Luminance เครื่องมือ B&W จะทำให้ภาพของเราเป็นขาวดำ ดังนั้นเราไม่ต้องไปยุ่งกับมัน ส่วน3ตัวหลังจะเป็นเครื่องมือหลักของเราครับ เดี๋ยวได้ใช้ครบแน่นอน รับรอง

Hue

คือเครื่องมือปรับเฉดสี ยกตัวอย่างนะ หากคนเราหยิบ Palette แต่งหน้าหรือแคตาล็อกสีทาบ้านมานั่งเปิดดูก็จะเห็นและ ว่าสีสีนึงมันมีเฉดสียิบย่อยอยู่เต็มไปหมด สีสองสีอาจจะถูกเรียกรวมๆว่าเป็นสีส้มเหมือนกัน แต่สีนึงอาจจะเป็นส้มที่ออกชมพูๆ อีกสีนึงเป็นส้มที่ค่อนไปทางเหลืองๆ ความต่างนี้แหละที่เค้าเรียกว่าเฉดสี เรื่องนี้คงไม่ยากสำหรับสาวๆเนอะ แต่สำหรับผู้ชายแม่งเพลียมาก เราเข้าใจ 555 ขอให้คุณผู้ชายอดทนนิดนึงนะครับ

Saturation

คือเครื่องมือปรับความอิ่มสี หากปรับเพิ่ม สีก็จะเข้มขึ้น หากปรับลด สีก็จะซีดลง เครื่องมือนี้เพื่อนๆน่าจะคุ้นเคยกันดีเนอะ โผล่แทบทุกแอป

Luminance

คือเครื่องมือปรับความสว่างของสี เครื่องมือนี้อาจจะใหม่หน่อยสำหรับหลายๆคน แต่คอนเซปไม่ยาก หากเราปรับเพิ่มกับสีไหน สีนั้นก็จะสว่างขึ้น หากเราปรับลดกับสีไหน สีนั้นก็จะมืดลง

ต้องปรับสีไหนบ้าง?

เราสามารถใช้เครื่องมือ Color ทั้ง3ปรับสีได้ทั้งหมด8สี ได้แก่

  • สีแดง
  • สีส้ม
  • สีเหลือง
  • สีเขียว
  • สีฟ้าน้ำทะเล (Aqua)
  • สีน้ำเงิน
  • สีม่วง
  • สีม่วงแดง (Magenta)

ซึ่งถ้าเราต้องการจะปรับสีผิวโดยเฉพาะสีผิวของคนไทย ให้เราโฟกัสกับการใช้เครื่องมือปรับสีส้มกับสีเหลืองพอ คนไทยมักจะมีผิวสองสีนี้ครับ สีอื่นๆถ้าเราไปปรับมันก็ไม่ได้ส่งผลกับสีผิวในภาพ (คงไม่มีใครผิวสีน้ำเงินหรอกเนอะ)

แต่ละเครื่องมือจะมีจุดสีๆไว้ให้เราปรับไปทางด้านซ้ายและขวา

เริ่มการปรับสี

ปรับ Hue : เราจะได้ใช้เครื่องมือ Hue ในการเปลี่ยนเฉดสีผิวครับ ลักษณะการทำงานของเครื่องมือHueคือถ้าเราปรับสีไหนไปด้านซ้าย มันจะเป็นการเพิ่มเฉดสีที่อยู่ด้านบนสีนั้นๆเข้าไป ถ้าเราปรับสีไหนไปด้านขวา มันจะเป็นการเพิ่มเฉดสีที่อยู่ด้านล่างสีนั้นๆเข้าไป

ให้เริ่มจากการปรับเครื่องมือ Hue สีส้มไปทางด้านซ้าย สีผิวส้มๆจะเริ่มกลายเป็นสีชมพูครับ ปรับมากปรับน้อยนั้นขึ้นอยู่กับสีผิวตั้งต้นของแต่ละภาพ อย่าปรับเยอะเกินนะครับ เดี๋ยวผิวจะออกแดงเกินไป ในที่นี้เราลองปรับที่ -10 ดูก่อน ถ้ามันมากน้อยเกินไปเราก็ค่อยมาแก้ไขทีหลัง

ปรับ Hue สีส้มไปด้านซ้าย จะมีเฉดสีแดงๆชมพูๆเข้ามา

ผิวในภาพมันอาจจะมีสีเหลืองแทรกๆอยู่ด้วย เราสามารถปรับ Hue ของสีเหลืองไปทางซ้ายเช่นกัน สีผิวเหลืองๆก็จะมีเฉดส้มๆเข้ามาแทนที่ (เราไม่ได้ปรับตรงนี้เยอะ ดูผ่านๆอาจจะมองไม่ออก แต่ไปลองปรับด้วยตัวเองดู น่าจะเห็นความต่างครับ)

ปรับ Hue สีเหลืองไปทางซ้าย สีเหลืองในภาพจะมีเฉดสีส้มเข้ามา

ปรับ Saturation : เราจะได้ใช้เครื่องมือ Saturation ในการทำสีผิวให้ซีดลงครับ ในภาพที่ถ่ายมา สีผิวของเราอาจจะดูเข้มเกินไป เราสามารถลดความเข้มได้ด้วยเครื่องมือ Saturation นี่แหละครับ การปรับก็ปรับเหมือน Hue เลย คือปรับสีส้มและสีเหลืองไปทางซ้าย เท่านี้สีผิวก็จะดูซีดลง อย่าปรับลงเยอะเกินเช่นกันนะครับ เดี๋ยวผิวจะออกมาซีดเกินและดูสุขภาพไม่ดีนะ

ปรับลด Saturation ของสีส้มและสีเหลือง สีผิวจะเข้มน้อยลง ลดความส้มและเหลืองลงได้

ปรับ Luminance : เราจะได้ใช้เครื่องมือ Luminance ในการทำให้ผิวดูสว่างใสขึ้นครับ ให้เราปรับ Luminance ของสีส้มและสีเหลืองไปทางขวาเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับสองสีนี้ครับ

ปรับ Luminance ของสีส้มกับเหลืองให้สูงขึ้น สีส้มกับเหลืองในภาพจะสว่างขึ้น ผิวดูใสขึ้น

เท่านี้เราก็จะได้สีผิวขาวอมชมพูฟรุ้งฟริ้งกว่าเดิม การใช้งานเครื่องมือปรับสีหลักๆก็มีเท่านี้แหละ

การปรับทั้งค่า Hue, Saturation และ Luminance ไม่มีคำตอบตายตัวว่าจะต้องปรับในปริมาณเยอะหรือน้อย เนื่องจากสีผิวตั้งต้นของแต่ละภาพไม่เหมือนกันครับ ให้เราเน้นวิเคราะห์ด้วยตัวเองว่าสีผิวของภาพเรามีความขาดเกินในด้านไหนบ้าง และเลือกใช้เครื่องมือปรับให้ถูกทางเท่านั้นเองครับ

หลังจากปรับเครื่องมือทั้ง3เรียบร้อยแล้ว เราจะไปปรับค่า Basic ต่างๆแค่ไหนก็ตามแต่ใจต้องการเลย อันนี้เราเลือกเพิ่มแสงเข้าไปอีก เพราะอยากได้รูปโทนฟรุ้งฟริ้งๆ

ถ้ายังรู้สึกว่าทั้งภาพนี้มันยังส้มเกินไปหน่อย ก็ปรับลด Temperature ลงได้ จะปรับมากปรับน้อยนี่แล้วแต่คนชอบเลยครับ

Before & After

แถ่นแทนแท้นนนนนน อันนี้เป็นภาพก่อนและหลังแต่งครับ

ข้อควรระวัง: การปรับสีแบบนี้จะเป็นการปรับสีส้มและเหลืองทั้งหมดในภาพ เพราะฉะนั้นสีส้มและเหลืองในส่วนที่ไม่ใช่ผิวของตัวแบบก็จะได้รับผลกระทบไปด้วยนะครับ

Before & After การปรับสีส้มกับเหลืองทำให้แสงไฟสีส้มเปลี่ยนตามไปด้วย

สรุป

เป็นไงบ้าง ไม่ยากอย่างที่คิดเลยเนอะ รู้จักแค่เครื่องมือแต่งสีทั้ง3ตัวนี้ ชีวิตดีไปทั้งชาติ การถ่ายภาพคือสิ่งสำคัญ แต่การแต่งภาพก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน หากใช้วิธีนี้เป็นแล้วก็ไปลองปรับแต่งในรูปแบบอื่นๆสีอื่นๆดูบ้าง พอถึงวันนึงที่เราใช้เครื่องมือพวกนี้ได้อย่างชำนาญ มันจะเปิดโลกการแต่งภาพของเราให้กว้างขึ้นอีกเยอะเลยครับ

เพื่อนๆสามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ทั้งทาง Facebook, Twitter, Instagram และ Ask.fm นะครับ และสามารถอ่านบทความอื่นๆได้ทาง medium.com/torcnn นะ

ขอให้สนุกกับการถ่ายและแต่งภาพทุกคนนะครับ ไปละ บรัย

--

--

Tor Chanon
torcnn

ต่อ ชานนท์ โตเลี้ยง / Photography Tips and Reviews. Instagram & Twitter : @torcnn