[Git EP.001]Git คืออะไร และ ทำไมถึงต้องใช้ Git

Nattida Chatavitayakul
Touch Technologies
Published in
1 min readJan 10, 2019

ในปัจจุบัน Git ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นทีม หรือทำงานคนเดียวก็ตาม ดังนั้นเราจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับ Git ได้ทำความเข้าใจ Git มากขึ้น

เชื่อว่าหลายๆคนที่ยังไม่เคยใช้ Git ในการทำโปรเจคจะทำโดยการ Backup file ซึ่งจะทำการสร้าง Project หรือสร้าง File ขึ้นมาใหม่และทำการเปลี่ยนชื่อ เช่น เปลี่ยนชื่อตามวันล่าสุดที่ทำ ใช้ตัวเลขกำหนด หรือ การเพิ่มคำที่เข้าใจ ดังรูปด้านล่าง

Git คือ ……

Git คือ Version control ที่จะคอยจัดเก็บการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไฟล์โปรเจคของเราหรือทีมของเราไม่ว่าเพื่อนคนไหนจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มหรือแก้ไขข้อมูลอะไรในโปรเจคของเรา เราก็จะสามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงในโปรเจคของเราได้ และยังสามารถที่จะย้อนกลับไปเรียกดูเวอร์ชั่นต่าง ๆ ของโปรเจคเวลาใดก็ได้

ทำไมต้องใช้ Git ……

· เมื่อเวลาผู้ใช้ได้จัดเก็บไฟล์โปรเจคไว้ใน Git จะเรียกว่า Repository ซึ่งเก็บสำรองข้อมูลและการเปลี่ยนแปลงของ Source Code ทำให้สามารถย้อนกลับไปที่เวอร์ชั่นใด ๆ ก่อนหน้า และดูสามารถการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆของโปรเจคในแต่ละครั้งได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูได้ว่าใครเป็นคนเพิ่มหรือแก้ไขโปรเจคได้

· Git จะมีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงของ Source Code เวอร์ชั่นล่าสุดไว้ที่ Repository เมื่อเวลาเราแก้ไขโปรเจคแล้วต้องการจะอัพเดตโปรเจคให้เพื่อนร่วมทีมเราจะต้องทำการ add ข้อมูลที่แก้ไขแล้วทำการ commit เพื่อที่จะบันทึกการแก้ไขโปรเจค จากนั้นเราจะต้อง Push ขึ้นไปเก็บไว้ใน Repository และ เพื่อร่วมทีมก็สามารถที่จะ Pull ข้อมูลที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงล่าสุดมาไว้ที่เครื่องของตัวเองได้ ทำให้ Source Code ที่พัฒนากันจะเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

Touch Technologies

“ เราไม่ได้ถูกต้องที่สุด แต่เราแสดงสิ่งที่เราทำ ”

--

--