[Log.10]Trader Journey — ทบทวน เพื่อพัฒนาทุกวัน

Look up
Trader Journey
Published in
1 min readJan 31, 2020

ย้อนกลับมามองระบบที่วางแผนอีกครั้งเรื่องการทบกำไร

ผ่านมาเพียงไม่กี่วัน เริ่มวิเคราะห์ระบบที่วาง แล้วผมเริ่มรู้สึกว่า

“ค่อนข้างมีผลทางจิตใจทางด้านลบมากกว่าบวก”

ระบบนั้น จริงๆ แล้ว ดีมาก

แต่ในความเป็นจริง เราไม่สามารถชนะได้ 100%

เมื่อมันไม่ใช่ 100% และเราเป็นมนุษย์

ทำให้เวลาที่เราชนะติดต่อกันมา 2 ครั้ง แต่มาแพ้ครั้งที่ 3 นั้น สามารถเกิดขึ้นได้

และสามารถเกิดขึ้นได้บ่อย

ผมพบว่า มันส่งผลต่อสภาพจิตใจมากกว่าการ ชนะ 1 ครั้ง แต่แพ้ 2 ครั้งติดกัน

เพราะจำนวนตัวเลขในการทบเงินเพื่อออก order นั้นสูงเป็นทวีคูณ

จึงได้กลับมามองการเทรดแบบออก order ปกติ แต่พยายามทำความเข้าใจ

และเน้นไปที่ Win Rate เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในจิตใจ

และผมคิดว่า “มันส่งผลดี” โดยรวมได้มากกว่า

การแพ้ 1 ครั้ง เราสามารถหยุดเทรดได้ทั้ง 2 ระบบ

แต่การแพ้แต่ละครั้งนั้น กระทบต่อจิตใจต่างกัน

ผมจึงย้อนกลับมาเทรดแบบออก order คงที่ ตามแผน

แต่โฟกัสไปที่ความแม่นยำแทน

หลังจากนี้มาตามดูกันต่อว่า

“จะส่งผลทางด้านจิตใจ” อย่างไรบ้าง

ฉันทำได้

และฉันศรัทธาในตัวเอง

--

--

Look up
Trader Journey

I am a man who admire many activities in my life. And trying to do it with my best.