วิธีการทำ Position Sizing / Risk to Reward

เคยติดไว้ว่าจะมาเขียนวิธีการทำ Position Sizing พร้อมคำนวณ​ Risk to Reward แบบง่ายๆกันเนอะ

ทำไมถึงควรทำ Position-Sizing

  • ทำให้เราสามารถรับรู้ถึงความเสี่ยงที่เราจะได้รับได้ตั้งแต่ก่อนเทรด (ความเสี่ยงของแต่ละคนไม่เท่ากัน)
  • รู้ว่า Risk to Reward เท่าไหร่ (คุ้มค่าไหมที่จะเทรด)
  • บังคับให้เราต้องทำการบ้าน เพราะต้องกำหนดจุดคัทลอส เป้าหมาย ความเสี่ยงที่รับได้

ค่า Risk to Reward คืออะไร ?

  • ค่าความเสี่ยงเทียบกับกำไร
  • เยอะๆ ยิ่งดี เพราะถ้าราคาถึงเป้าหมายเราจะได้กำไรเป็นกี่เท่าของความเสี่ยง ถ้าต่ำมากๆ บางทีมันก็ไม่คุ้มที่จะเทรดไม้นั้น

โดยปกติ..ถ้าเป็นเมื่อก่อนผมจะคำนวณผ่านเครื่องคิดเลขตลอด เลยได้ไอเดียขึ้นมาว่าลองเขียนเป็นโปรแกรมแทน
โดยเลือกที่จะพัฒนาบนเว็บไซต์ เพราะสามารถใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก ใช้งานง่าย ไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรให้ยุ่งยาก

หน้าตาของโปรแกรมคำนวณ Position Sizing ก็ประมาณนี้

วิธีการใข้งานเบื้องต้น

  1. เข้าเว็บไซต์ https://www.tradingplanofgoku.com/home/positionsizing
  2. กำหนดเงินทุนที่จะเข้าเทรด
  3. กำหนดความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้ (เป็น %) ระบบจะทำการคำนวณออกมาเป็นจำนวนเงินให้
  4. กำหนดราคาที่เราเข้าซื้อ
  5. กำหนดราคาที่เราจะขายทิ้ง ถ้าราคาลงมาถึงจุดนี้ (คัทลอส) โดยปกติผมจะตั้งไว้ต่ำกว่าแนวรับ 1–2 ช่อง
  6. พอใส่ราคาซื้อ ช่องวงเล็บหลังจุดคัทลอสจะมีราคาขึ้นมา เป็นราคาที่เราจะสามารถซื้อได้เต็มจำนวนเงินทุน
  7. กำหนดราคาเป้าหมาย (เพื่อใช้คำนวณ Risk to Reward)

ตัวอย่างการใช้งาน

ลองเอาไปใช้งานกันดูเนอะ ถ้าใครมีข้อสงสัย..สามารถสอบถามได้นะ

Position Sizing : https://www.tradingplanofgoku.com/home/positionsizing

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ผ่านทาง Facebook บันทึกการลงทุนโกคูส์นะครับ จะได้ไม่พลาดระบบใหม่ๆ ที่จะทำการอัพเดทเข้ามาในอนาคต

--

--