Basic วิชา Google Analytics4 มือใหม่เริ่มต้นจาก 0 อย่างง่ายๆ EP1

Supanun_J Tripetch IT
Tri Petch Digital
Published in
2 min readApr 23, 2024

Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานสำหรับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น ซึ่งช่วยให้เราเห็นว่าผู้ใช้มีส่วนร่วมยังไงกับแพลต์ฟอร์มของเรา ทำให้เราสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาแบรนด์ ปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการ ตลอดจนการปรับปรุงเว็บไซต์หรือแอปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปเริ่มต้นศึกษาตัว GA4 อย่างง่ายๆ พร้อมทั้งแนบลิงก์ และ Reference สำหรับให้ทุกท่านไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้ แบบที่เริ่มตั้งไข่ จนไปถึงเดินได้กันเลยค่ะ

ก่อนอื่นเลยเราจะพาทุกท่านไปดู Overview ภาพรวมความสามารถ Reportต่างๆ ของ GA4 กัน

ในหน้า Dashboard ของ GA4 จะมี Report หลากหลายรูปแบบให้เราเลือกดูเพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำการวิเคราะห์ให้เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้ใช้งาน โดยที่จะมี Report ดังนี้

Report Snapshot
เป็นหน้าสรุปรวมของ Report ทั้งหมด ที่เราสามารถ customize ได้ว่าอยากนำ Report ตัวไหนมาแสดงใน Dashboard แรกนี้บ้าง ซึ่งเราสามารถเลือกนำมาแสดงได้สูงสุด 16 แบบด้วยกัน
เช่น Overview active users กับ new users , User ที่ใช้งานระบบอยู่ใน 30 นาทีที่ผ่านมา (เป็น Data ของ Realtime Report) หรือ Report แสดงจำนวน User ตาม Device/Browser แต่ละแบบ เป็นต้น

Realtime
เป็นหน้าสรุปข้อมูลการใช้งานระบบของผู้ใช้ในระยะเวลา 30 นาทีที่ผ่านมา ซึ่งจะแสดงข้อมูลแบบ Realtime เลย เช่น เราสามารถดูได้ว่ามียอดผู้ใช้งานเท่าไหร่ภายในครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมานี้ และUser เหล่านี้เข้ามาผ่านอะไร เช่น ผ่าน Organic search , referal หรือ direct ผ่าน url นั้นเอง รวมทั้งแสดงจำนวนว่าเกิด Event tracking อะไรขึ้นบ้างกี่ครั้งเป็นต้น

Acquisition Report หมายเหตุ. จาก https://support.google.com/analytics/answer/13410671?hl=en

Acquisition
หน้ารายงานสำหรับแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานระบบของผู้ใช้งานทั้งหมด กับผู้ใช้ใหม่ เช่น จำนวน User ทั้งหมด ,ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ลูกค้าใช้งานระบบอยู่ , ลูกค้าเข้ามาจากทางไหน ไม่ว่าจะเป็น Organic Search หรือ Direct Url หรือ Link Referal เป็นต้น

Engagement Report หมายเหตุ. จาก https://support.google.com/analytics/answer/13391283?hl=en

Engagement
เป็นหน้ารายงานแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ User activity พฤติกรรมของผู้ใช้(Events) มีอะไรบ้าง เกิดการกระทำที่มีค่าต่อธุรกิจของเรา(Conversions) อะไรบ้างเท่าไหร่ รวมถึงรายงานการมีส่วนร่วมกับ Page หรือ Screen ในเว็บหรือแอปของเรา

Monetization Report หมายเหตุ. จาก https://support.google.com/analytics/answer/13409465?hl=en

Monetization
บอกข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดรายได้ทั้งหมดของระบบเรา ไม่ว่าจะได้จาก การซื้อสินค้าจากระบบของเรา การสมัครสมาชิก และการโฆษณา ทั้งนี้เรายังสามารถดูรายงานในรูปแบบของ funnel ได้อีกด้วยซึ่งจะบอกเราเกี่ยวกับ Journey การซื้อและการ Checkout ของ User นั้นเอง

Retention
คือ report ที่บอกเราว่าระบบเรานั้นสามารถรักษาผู้ใช้งานได้ดีมากน้อยแค่ไหน หลังจากที่มีผู้ใช้งานใหม่เข้ามาใช้งานแล้ว มีโอกาสเท่าไหร่ที่ผู้ใช้จะกลับเข้ามาอีกครั้ง

Search Console
แสดงข้อมูลการ Search ของ User ผ่าน Organic search คำที่ใช้ในการ Search และ Traffic เข้ามาที่ Page ไหนบ้างในระบบของเรา คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ที่เห็นผลลัพท์การค้นหา (Impression) แล้วอีกกี่เปอร์เซนต์ที่คลิกเข้ามาเป็นต้น

User attributes
บอกข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ User เช่น จำนวน User ทั้งหมด หรือ User ใหม่ แบ่งตาม Country , City , Gender , Age , Language ว่ามีผู้ใช้ทั้งหมดกี่คน แล้วสามารถดูพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้เหล่านั้นได้ เช่น เขาใช้เวลาอยู่ในหน้าเว็บเรานานแค่ไหนโดยเฉลี่ย

Tech
Report นี้จะบอกข้อมูลคล้ายๆกับ User attributes แต่จะบอกเทคโนโลยีที่ผู้ใช้ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์เช่น Browser , Device , Screen resolution , App version และ OS ที่ใช้เป็นต้น

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับ Reports กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้จะพาทุกท่านไปดูความรู้พื้นฐานในเรื่องต่างๆของ GA4 กันบ้าง ติดตามกันต่อได้ใน EP2

--

--