LeSS Framework ในมุมมองของ Scrum Master ตอนที่ 1

Chatchawal I
Tri Petch Digital
Published in
2 min readDec 7, 2022

ขออนุญาต เริ่มต้นเรื่องด้วย ปัญหาที่ทางผมเจอคือ ตอนนี้ ทางทีมของผม เป็น Single Scrum team ที่เริ่มจะมีจำนวนสมาชิกในทีมมากขึ้นเรื่อยๆ และก็น่าจะเป็นปัญหา ของหลายๆ ที่ ที่พอ Product ที่พวกเราทำ เร่ิมมีขนาดใหญ่ขึ้น และ ก็ต้องการคนเข้ามาดูแลมากขึ้นด้วย

พวกเราจึงได้เริ่มทำการ หาข้อมูล และ เร่ิมศึกษาจากทีม Product development อื่นๆ ว่าพวกเขาใช้วิธีการแก้ปัญหากันแบบไหนบ้าง

จากการศึกษาหาข้อมูล และ ลองปรึกษาเพื่อนๆ ในวงการ ก็พบว่า ส่วนใหญ่ จะเลือกใช้ Framework ใหม่ มาทำการ Scale Scrum team ให้มีจำนวน มากขึ้นแทนที่จะเลือกให้ มีจำนวนสมาชิกในทีม เยอะขี้น

แล้วจะใช้ Framework ตัวไหนถึงจะเหมาะกับทีมเรา ?

โดยส่วนตัวผมเองเคยใช้ตัว Framework ที่ชื่อว่า Scrum@Scale กับการขยายจาก 1 ทีมไปเป็น 2 ทีม แต่ตอนนี้ ทางทีม my-ISUZU ที่เราได้ทำการ พัฒนาตัว Mobile Application ของเราไม่ได้มีเป้าหมาย ที่จะหยุดอยู่ที่ สองทีม ผมกับทีม จึงพยามที่จะหา Framework ที่จะเขามาให้ทีม Scale แล้วสามารถทำงานได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

และเนื่องจาก งาน Agile Tour Bangkok 2022 ที่ผ่านมาได้เชิญ Mr. Bas Vodde มาเป็น Keynote Speaker และพวกเราก็มีความสนใจใน LeSS Framework (Large-Scale Scrum) อยู่แล้วด้วย

ตัวผมได้มีโอกาสที่ดี โดยทาง Tri Petch IT Solutions ที่ผมทำงานอยู่ ได้ทำการส่งไปอบรม Certified LeSS Practitioner กับต้นฉบับ Founder LeSS นั้นคือคุณ Bas Vodde นั่นเองงงงงง และที่สำคัญ ผมไม่ได้ไปแค่คนเดียวแต่ ทางบริษัท ได้ทำการส่งทั้ง Product Owner และ Developer มาเทรนด้วยกันในครั้งนี้ด้วย รวมทั้งหมด 3 คนถ้วน อันนี้ต้องขอขอบคุณทางบริษัทมากๆ ที่เห็นคุณค่าของการส่งพนักงานไปเทรนเพราะค่าใช้จ่ายสามคนรวมกัน ก็แพงงงง เอาเรื่องอยู่

คลาสนี้เราจะเรียนกันทั้งหมด 3 วันเต็มๆ เข้มข้น สะใจวัยรุ่น ตั้งแต่ 9โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น รายละเอียด ตาม Link ด้านล่างเลยครับ

โดยคลาสนี้ Bas จะเน้นไปกับการเจาะลึกเนื้อหาว่า จริงๆแล้ว LeSS คืออะไร และเราจะนำกลับไปใช้ที่ องค์กร ของเราได้อย่างไร ให้ถูกต้องตามหลักการ และ ได้ประโยชน์สูงสุดตามที่ Framework กำหนดไว้ โดยจะเน้นยกตัวอย่าง Real case ต่างๆ ที่ตัวเค้าเองได้ทำการ Adoption LeSS Framework กับองค์กรนั้น จริงๆ และ ยกตัวอย่างของ ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และ วิธีการแก้ไข ต่างๆ และที่สำคัญคือ การให้ทุกคนได้ลองทำ Workshop กับเคสจริงๆ กันบ่อยมากๆ เพื่อให้ผู้เข้าเรียนใน คลาสนี้ ได้ทดลองและเป็นเหมือนกับ Short cut ในการนำไปใช้งานได้จริงๆ ตอนที่ได้กลับไปที่ องค์กรของตัวเอง

Workshop กันเข้มข้นมากๆ ตลอดทั้งสามวัน อันนี้แค่น้ำจิ้มนะครับ

อยากจะบอกทุกคนว่า สามวันที่เสียไป คุ้มค่ามากๆครับ แต่คุ้มค่าขนาดไหน ผมจะค่อยๆ เล่าให้ทุกคนฟัง ในตอนต่อๆ ไปนะครับ ฝากติดตาม Tri Petch IT Solutions ด้วย พวกเราจะคอย Update บทความดีๆ ให้กับทุกๆ คนได้ตามอ่านกันนะครับ

#LeSSFramework #SCRUM #TRIPETCHTECH #AGILE

--

--