รถบัสสนามบิน Narita ราคาประหยัดกับ Tokyo Shuttle

Warut K.
Trip Experience
Published in
2 min readSep 23, 2017

การเดินทางออกจากสนามบิน Narita (NRT) นั้นมีทั้งหมด 5 ทางหลักๆด้วยกัน ได้แก่

  1. รถไฟ Narita Express
  2. รถไฟ Keisei Skyliner
  3. รถไฟธรรมดา (Rapid Train)
  4. รถบัส Airport Limousine Bus
  5. รถบัส Keisei Tokyo Shuttle

ซึ่งทั้ง 5 ทางก็มีราคาและความสะดวกสบายแตกต่างกันออกไป โดยที่ Keisei Tokyo Shuttle นั้นมีราคาถูกที่สุดคือเริ่มที่ ¥900 เท่านั้น แต่ว่าหากเดินทางจาก Narita แล้ว จะมีปลายทางได้แค่ที่เดียวคือสถานีโตเกียว (Tokyo Station) ครับ

สำหรับคนที่สนใจรูปประกอบการเดินทาง (รูปของ counter ขายตั๋ว, รูปของที่นั่งในรถ, ฯลฯ) ขอแนะนำให้ชมกระทู้ของคุณ DO is On The WAY แห่ง pantip ครับ

ก่อนอื่น ราคาของรถบัส Tokyo Shuttle นั้นมี 3 แบบด้วยกันคือ

  1. จองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ http://www.keiseibus.co.jp/inbound/tokyoshuttle/en/ (ต้องจองภายใน 5 โมงเย็น 2 วันก่อนวันเดินทาง) จะได้ราคาที่ ¥900 ต่อเที่ยว
  2. ซื้อที่ Counter ขายตั๋วสำหรับการเดินทางในเวลาปกติ จะได้ราคาที่ ¥1,000 ต่อเที่ยว หรือ ¥1,900 round-trip (ตั๋ว round-trip ซื้อได้ที่ Narita เท่านั้น)
  3. ซื้อที่ Counter ขายตั๋วสำหรับการเดินทางในตอนดึกหรือเช้ามืด จะมีราคาอยู่ที่ ¥2,000 ต่อเที่ยว

** เท่าที่หาข้อมูลเจอ รอบเดินทางที่ถือว่าเป็น “ดึกหรือเช้ามืด” คือการเดินทางจาก Tokyo Station ไป Narita Airport ภายในเวลา 01:00–05:00 เท่านั้น และถึงแม้จะเดินทางในช่วงเวลานี้แต่ว่าทำการจองล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ก็จะได้ราคาที่ ¥900 เท่านั้น

ทั้งนี้ การซื้อผ่านเว็บไซต์จะสามารถจ่ายเงินได้ผ่านทางบัตรเครดิตและจ่ายเงินที่ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ส่วนการซื้อผ่านทาง Counter ขายตั๋วจะสามารถใช้ได้ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และเงินสดครับ

การซื้อผ่านทางเว็บไซต์ก็จะแบ่งออกเป็นสองแบบอีกคือ

1.ซื้อตั๋วสำหรับเดินทางจาก Narita Airport ไปที่ Tokyo Station

การซื้อตั๋วแบบนี้เราจะต้องเลือกแค่วันเดินทางเท่านั้น และเมื่อซื้อตั๋วเสร็จแล้ว เราจะต้องนำเอา confirmation email (จะ print ออกมาหรือว่าจะโชว์จากมือถือก็ได้) ไปให้ที่ counter ของ Keisei Bus เพื่อออกตั๋วสำหรับขึ้นรถบัสอีกที โดย counter ขายตั๋วของ Keisei Bus นั้นอยู่ที่ชั้น 1 ของทั้ง Terminal 1, 2 และ 3ที่ Narita Airport หน้าตาเป็นแบบรูปด้านล่างนี้ (พนักงานที่ counter สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี)

ภาพจาก http://www.keiseibus.co.jp

เมื่อได้ตั๋วมาแล้วก็ไปขึ้นรถตามเวลาที่ระบุในตั๋วได้ที่ป้าย ถ้าอยู่ที่ Terminal 1 ก็เดินไปที่ป้ายเบอร์ 31 (เดินไกลหน่อย อยู่ทาง south wing) ส่วนถ้าอยู่ที่ Terminal 2 ก็เดินไปที่ป้ายเบอร์ 2 หรือ 19 ถ้าเป็น Terminal 3 ก็เดินไปที่ป้ายเบอร์ 1 ครับ

2. ซื้อตั๋วสำหรับเดินทางจาก Tokyo Station ไปที่ Narita Airport

การซื้อตั๋วแบบนี้จะต้องเลือกเวลาเดินทางเลย และเมื่อซื้อตั๋วเสร็จแล้ว confirmation email จะถือเป็นตั๋วโดยสารเลย ไม่ต้องไปแลกเป็นตั๋วอีก แต่ว่าก่อนขึ้นรถก็ต้องแสดง confirmation email ให้กับพนักงานที่จุดจอดรถก่อนนะครับ (จะ print ออกมาหรือว่าจะโชว์จากมือถือก็ได้) เมื่อตรวจสอบ confirmation email แล้ว พนักงานก็จะให้ป้ายสำหรับเอาไปให้คนขับรถมา หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

ส่วนเรื่องอื่นๆที่น่ารู้เกี่ยวกับ Tokyo Shuttle ก็มีดังนี้ครับ

  1. บนรถบัสมี Free Wi-Fi ให้ตลอดการเดินทาง และมีปลั๊กไฟให้ด้วยครับ
  2. รถบัสนั้นขึ้นทางด่วนตลอดสาย ดังนั้นเวลาที่ใช้เดินทางก็ค่อนข้างจะเร็ว โดยที่เวลาเดินทางอย่างเป็นทางการคือ 70 นาทีครับ แต่ว่าถ้าเดินในทางในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนก็อาจจะนานกว่านั้นได้นะครับ
  3. ตามกฎแล้ว ผู้โดยสารสามารถเดินทางพร้อมกระเป๋าได้เพียงแค่ 2 ใบ คือ 1 ใบนำเข้าใต้ท้องรถ และ 1 ใบนำขึ้นรถ หลายๆคนที่เดินทางมาญี่ปุ่นมักจะมีกระเป๋า 3 ใบ (check bag 1 ใบ carry-on bag 1 ใบ และ personal item เช่น backpack 1 ใบ) ซึ่งถือว่าเกินกฎของ Tokyo Shuttle ครับ ผู้โดยสารที่มีกระเป๋าเกินแบบนี้มักจะมีปัญหาตอนขาไป (จาก Narita Airport ไป Tokyo Station) เนื่องจากที่นั่งมักจะเต็ม เจ้าหน้าที่ก็จะขอให้รอไปขึ้นคันถัดไป หรือให้เอากระเป๋า Carry-on ขึ้นรถไปด้วย (ซึ่งเจ้าของก็ต้องนั่งกอดไปตลอดทาง เพราะไม่มีที่ให้วาง) ส่วนขากลับจาก Tokyo Station นั้น เจ้าหน้าที่มักจะไม่ค่อยมีปัญหากับกระเป๋าเกิน แล้วก็เอาเข้าใต้ท้องรถให้ทุกใบครับ
  4. สำหรับการขึ้นรถจาก Tokyo Station กลับมาที่ Narita Airport นั้น จะต้องไปขึ้นรถที่ป้ายหมายเลข 3 ซึ่งอยู่เยื้องๆกับห้าง Daimaru ครับ
ภาพจาก http://www.keiseibus.co.jp

โดยที่ counter ขายตั๋วจะอยู่ตรงข้ามห้าง Daimaru ที่เขียนว่า Keisei Bus Lounge ในภาพครับ

ส่วนตัวแล้ว การเดินทางด้วย Keisei Bus Tokyo Shuttle นี้สะดวกมากๆสำหรับคนที่จองที่พักไว้ใกล้ๆกับ Tokyo Station ครับ (ถ้าที่พักห่างจาก Tokyo Station ควรจะเดินทางด้วยทางเลือกอื่นมากกว่า)

--

--