Làm thế nào để bớt nghiện Facebook?

Trong Nguyen
Totoro Designs
Published in
4 min readApr 8, 2018

Một phương pháp cực kì hữu ích giúp mình giảm đáng kể thời gian sử dụng Facebook.

Có hàng trăm điều cần nêu ra về lợi ích của Facebook. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ một ngày mình dành bao nhiêu thời gian cho Facebook chưa? Bạn hãy track thử và sẽ bất ngờ đấy!

Một nghiên cứu mới ở Việt Nam chỉ ra rằng mỗi ngày, người trẻ dành 4h-6h/ngày cho Facebook.

Có thể bạn là một trong những người ý thức được mình đang dùng khá nhiều và muốn hạn chế lại. Đây là việc nói thì dễ dàng, nhưng làm lại cực kỳ khó. Mình đã thử rất nhiều lần nhưng cũng chỉ được vài ngày đầu, rồi mọi chuyện đâu cũng vào đó.

Thật khó để không vào facebook khi chỉ gần gõ chữ ”fa” vào trình duyệt là nó ra www.facebook.com cho mình rồi. Cách tốt nhất là không dùng máy tính nữa. Nhưng sếp bạn không cho đâu!

Trên điện thoại còn dễ dàng hơn. Mở điện thoại lên là đã thấy icon Facebook thật đẹp đẽ và như muốn nói là “Ấn vào em đi anh ơi!”.

Có lúc mình giấu icon của Facebook ở màn hình cuối cùng, để khi mở điện thoại thì không thấy nó nữa, và tìm nó khó hơn. Nhưng giấu ở đâu thì cũng mò ra, mò hoài nên quen chổ đó rồi.

Thử thách lắm các bạn!

Quyết định dứt khoát với app Facebook trên điện thoại.

Sau một thời gian suy nghĩ, mình đến với quyết định gỡ app facebook khỏi điện thoại. Một quyết định khó khăn khi mình là một UX Designer và Facebook đã là nguồn cảm hứng của nhiều ý tưởng.

Nhưng té ra, đó là một giải pháp tuyệt vời.

Mình thấy thời gian sử dụng Facebook chênh lệch rõ rệt trước và sau khi gỡ app. Không còn một con đường nào dễ dàng để sử dụng facebook. Thay vì chỉ cần click vào icon để dùng với app mượt mà, mình phải vào trình duyệt và gõ facebook và sử dụng giao diện web trên điện thoại. Trãi nghiệm giữu web và app trên điện thoại rất khác nhau đấy.

Chính vì sự khó khăn đó nên vô tình đã giảm bớt thời gian sử dụng facebook của mình nhiều lần. Nếu bình thường mình dành tầm 1h lên facebook thì khi gỡ, thời gian của mình chỉ còn 5–10 phút mỗi ngày. Và mình đã làm như vậy hơn một năm rồi đấy!

Vậy còn trên máy tính thì sao?

Ban đầu mình cũng không tìm được giải pháp nào. Nhưng vô tình một hôm đọc được một bài viết của Tobias van Schneider mình đã phát hiện ra plugin News Feed Eradicator for Facebook

Và mỗi lần mở Facebook trên máy tính, nó sẽ như thế này:

Tất cả những điều mình thấy là thanh tiêu đề và những dòng quote đầy cảm hứng.

Mình vẫn có thể theo dõi những notification mới hoặc những tin nhắn mới từ bạn bè. Nhưng với việc loại bỏ những nội dung khác trên Facebook như video hay status từ mạng lưới của mình, việc dùng Facebook của bạn cũng giảm hẵn.

Không biết bạn có để ý hay không nhưng Facebook không muốn bạn rời nó. Những nội dung hiển thị trên trang của bạn đều như muốn thôi miên bạn vào với nó, đừng từ bỏ nó, hãy tiếp tục đến cuối đường cùng nó. Vậy nên khi những nội dung đó không còn, bạn tự nhiên sẽ không bị dụ nữa.

Những điều cần làm khác.

Ngoài hai việc trên, thì thoát khỏi những group không thích hoặc không liên quan, unlike những page mà mình không theo giõi sẽ giúp ta dọn sạch sẽ phần notification của mình. Chỉ để báo những thứ quan trọng.

Chắc bạn cũng không để ý một ngày mình dành bao nhiêu thời gian cho Facebook đâu. Nếu không hạn chế nó lại thì nó sẽ trở thành thói quen và trở thành những điều mình bắt buộc sẽ làm hằng ngày đấy. Và khi đã như vậy thì thời gian dành cho nó bao dài như thế nào thì cũng không còn quan trọng nữa.

Nhớ nha!

Hey! Mình đang xây dựng email list để gửi bài viết mới nhất qua email. Đăng ký nhận bài viết nếu bạn quan tâm nhé!

Bài liên quan:

Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu không có những Chrome Extension này

Steal like an artist — Austin Cleon

Mình làm UX Design — Hả? Là làm gì?

Originally published at totorodesigns.com.

--

--

Trong Nguyen
Totoro Designs

UX Designer loves to create useful, simple and intuitive products that solve real problems. More detail: http://trongnguyen.co