เพิ่มความเร็วในการเขียน Code กับ Live Templates (Part 1)

Kittipong Bunmuang
te<h @TDG
Published in
2 min readApr 12, 2020
Photo by 𝗔𝗹𝗲𝘅 𝘙𝘢𝘪𝘯𝘦𝘳 on Unsplash

หลายคนคงเคยเจอกับ Live Templates อยู่เเล้วบนตัว Editor ของ Android Studio บล๊อคนี้จะมาแชร์การใช้งานแบบเบื้องต้นของ Live Templates กัน

Getting Started

เริ่มจากการโชว์ความสามารถของ Live Templates กันก่อน ซึ่งบน Android Studio สามารถใช้ได้อยู่เเล้ว เช่น การสร้าง function 2 params ก็สามารถพิมพ์ fun2 จากนั้นกด Enter/Tab

ใช่ครับ จากตัวอย่างมันคือ shortcut คงเห็นเเล้วใช่ไหมครับว่ามันจะเพิ่มความเร็วในการพัฒนาของเราได้อย่างไร เราสามารถเข้ามาดู Live Templates ตัวอย่างได้จากการเข้า Preferences ‣ Editor ‣ Live Templates

ว่าเเต่มันมีแค่นี้หรอ?? No!! เราสามารถเพิ่ม Live Templates ได้ จากในตัวอย่างที่ให้ดูเป็นฝั่ง Kotlin เดี๋ยวจะกลับมาพูดกันอีกรอบ เพราะเดี๋ยวจะยาวเกินไป เเล้วฝั่งที่เป็น layout XML หละ!!! แน่นอนครับว่าทำได้ เนื่องจาก layout นั้นเรามีการเขียนซ้ำแบบเดิมบ่อยๆ รวมทั้ง Custom View ทั้งหลายด้วย บางทีก็มีการลืมชื่อ ขนาดตั้งไว้เองยังลืม!! มาเริ่มสร้างกันเลยดีกว่า

Create Live Templates

การเพิ่มนั้นง่ายมากจากการกด ปุ่ม + ทางด้านขวามือ จะมีให้เลือกว่าเราจะสร้างเป็น Group หรือ Live Templates ผมเลือกสร้าง Group ขึ้นมาก่อนเเล้วตั้งชื่อว่า CustomTemplates จากนั้นก็สร้าง Live Templates ที่ชื่อว่า atv ซึ่งใช้เป็นตัวย่อของ View

จากนั้นก็กด Define เพื่อระบุว่าเป็น format เเบบไหน ก็เลือกเป็น XML ได้เลย
มาลองดูกันว่าทำงานได้ไหม

https://gph.is/g/Ya96jxZ

สุดท้ายอยากจะบอกว่า Live Templates มีประโยชน์มาก ซึ่งสามารถประยุกต์ทำเป็น template แบบ dynamic ได้ด้วย ซึ่งจะมาต่อในคราวหน้านะครับ มีอะไรเเนะนำ ติชม comment กันได้เลย

--

--