สร้างกระเป๋าสตางค์เก็บ Bitcoin ด้วย “Electrum Wallet”

ซีรีส์คริปโตมือใหม่ “เริ่มยังไงให้เป็นโปร”

TrustlessBank Media
TrustlessBank
3 min readSep 11, 2019

--

หลายๆ คงก็คงจะเริ่มต้นสร้างกระเป๋ากันด้วยกระเป๋าสตางค์จาก Exchange ซึ่งจริงๆ แล้วกระเป๋าสตางค์คริปโตนั้นมีอยู่มากมายอีกหลายรูปแบบ วันนี้จะมาแนะนำกระเป๋าสตางค์รูปแบบอื่นนอกจาก Exchange Wallet ให้ได้รู้จักกัน

กระเป๋าสตางค์ที่เอาไว้เก็บเงินดิจิทัลนั้นมีหลายแบบ แหล่งข้อมูลอื่นก็คงมีข้อมูลอธิบายไว้เยอะแล้ว ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้…

กระเป๋าสตางค์ที่จะลองสมัครวันนี้เป็นแบบเดสก์ท็อป (Desktop Wallet)
มีชื่อว่า “ Electrum Wallet ” เป็นกระเป๋าสตางค์ Bitcoin (Bitcoin Wallet)
จะสามารถเก็บเงินดิจิทัลได้เพียงสกุลเดียว หรือ เก็บ Bitcoin ได้อย่างเดียวนั่นเอง

รูปภาพจาก : electrum

เริ่มสร้างกระเป๋าสตางค์กันเลยยยย!!

รูปภาพจาก : electrum

ส่วนของเนื้อหาต่อไปนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความเข้าเป็นพิเศษนิดหน่อย แต่จะพยายามอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆ ที่สุด 5555

รูปภาพจาก : electrum

หน้าตาเว็บไซต์ของ “ Electrum Wallet ” ก็จะประมาณนี้ สามารถดาวน์โหลดหรือ
หาได้ที่ไหนเดี๋ยวจะบอกให้อย่างละเอียดในวิธีการสร้างกระเป๋าสตางค์ต่อไปนี้

ดาวน์โหลดและติดตั้ง “ Electrum Wallet ”

ขั้นตอนแรกเราต้องมี “ Electrum Wallet ” ก่อน สามารถไปดาวน์โหลด
ได้ที่ https://electrum.org ในเว็บไซต์จะมีรายละเอียดบอกถึงระบบปฏิบัติการ
ที่สามารถใช้งานได้ไว้ให้หมดแล้ว

รูปภาพจาก : electrum

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วก็ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย วิธีการติดตั้งของแต่ละระบบปฏิบัติการก็จะต่างกันออกไป ดังนั้นก็ลองติดตั้งกันเองได้เลย

สมัครหรือเปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้

การสมัครหรือเปิดใช้งานอาจจะมีหลายขั้นตอนหน่อย และบางขั้นตอนนั้นมีความสำคัญมาก คิดว่าจะอธิบายให้อย่างเข้าใจง่ายที่สุด

  1. หลังจากทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้วก็ทำการเปิด “ Electrum Wallet ” ขึ้นมา
    หน้านี้จะให้เราทำการตั้งชื่อกระเป๋าสตางค์ของเรา และ เลือกที่จัดเก็บบนเครื่อง
รูปภาพจาก : electrum

2.ต่อมาให้เราเลือกประเภทของรูปแบบกระเป๋าสตางค์ที่เราต้องการ จะมี 4 แบบ คือ กระเป๋าสตางค์แบบธรรมดา , กระเป๋าสตางค์ที่จะต้องเข้ารหัสความปลอดภัยอีก
1 ชุด นอกจาก Password , กระเป๋าสตางค์ที่จะต้องยืนยันตัวตนอีกครั้งถึงจะสามารถใช้จ่ายเงินในกระเป๋าได้ และสุดท้ายคือการ Import Bitcoin addresses เข้ามาในกระเป๋าสตางค์ (สำหรับผู้ที่มี Bitcoin addresses อยู่แล้ว)

รูปภาพจาก : electrum

3.เมื่อเลือกประเภทของกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว หน้านี้จะเป็นข้อมูลเชิงลึกนิดนึง จะเป็นเหมือนทางเลือกประเภทการจัดเก็บข้อมูล Transaction (ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม!!)

รูปภาพจาก : electrum

4.หน้านี้สำคัญมาก เน้นย้ำเลยว่าสำคัญมากกกกกกกก!! พอมาถึงหน้านี้จะมี Seed
(Seed จะเป็นชุดข้อความทั้งหมด 12- 24 คำ) มาให้เรา เราต้องทำการจดใส่สมุดบันทึกหรือเก็บข้อมูลชุดนี้ไว้ให้ดี ความสำคัญของมันคือเราต้องใช้เพื่อยืนยันตัวเอง ถ้าหายเราก็ไม่สามารถใช้กระเป๋าเงินได้อีกเลย ซึ่งหมายความว่าเราจะไม่สามารถเข้าไปจัดการกับเงินของเราที่อยู่ในกระเป๋านี้ได้ หรือสูญเงินไปเลย

รูปภาพจาก : electrum

5.เมื่อเราได้เรา Seed หรือชุดข้อความก่อนหน้านี้มาแล้ว หน้านี้จะให้เราทำการ
ใส่ Seed ของเราลงไปเพื่อยืนยันตัวตนของเรา

รูปภาพจาก : electrum

6.หลังจากที่ใส่ Seed เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการตั้งรหัสผ่าน หรือ Password เป็นรหัสผ่านที่เราจะใช้ทุกครั้งที่เข้ามาใช้งานกระเป๋าสตางค์ ควรจะมีตั้งแต่ 8 ตัวขึ้นไป
(ขอแนะนำว่าควรจะตั้งรหัสผ่านที่เราสามารถจำได้และไม่ง่ายจนคาดเดาได้)

รูปภาพจาก : electrum

7.เมื่อเราเข้ารหัสผ่านมาเรียบร้อย แล้วนี่ก็คือหน้าตากระเป๋าสตางค์ของเรา ว๊าวว!!!
ลองใช้งานกันได้เลย (ส่วนตัวคิดว่าโปรแกรมออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายอยู่แล้ว)

รูปภาพจาก : electrum

8.หน้าส่งเงินก็มีหน้าตาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เราแค่ใส่ Receiving address ของผู้รับกับจำนวนเงินลงไป และก็มีช่อง Description เอาไว้ใส่รายละเอียดหรือข้อความสำคัญได้ นอกจากนี้ในทุกครั้งที่เราส่งเงินเราก็สามารถเลือกปริมาณค่า Fee ที่เราต้องเสียต่อครั้งได้ด้วย

รูปภาพจาก : electrum

9.และในหน้ารับเงินก็จะมี Receiving address ของเราบอกไว้อยู่ โดยเราสามารถ Copy Code หรือนำ QR Code ไปให้กับผู้ส่งเพื่อให้เขาส่งเงินมาตามที่อยู่นี้ได้

รูปภาพจาก : electrum

เพิ่มเติม : สำหรับคนที่อยากจะทดลองใช้ก่อนใช้งานจริง ทาง Electrum Wallet
ก็มี Testnet ให้ได้ลองใช้งานกันดู ถ้าสนใจครั้งหน้าจะทำตัว Testnet ให้ดูกัน
โปรดติดตามกันต่อไป..

เป็นไงบ้างกับการสร้างกระเป๋าสตางค์ Bitcoin ครั้งแรก คิดว่าคงไม่ยากเกินไป
หลังจากสร้างแล้วก็ลองใช้งานกันได้เลย ในส่วนของข้อดีข้อเสียนั้นคงจะต้องให้
ทุกๆ คนลองใช้แล้วพิจารณากันเองนะครับ และเรื่องความสวยงามของ Interface
ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน สำหรับเพื่อนๆ คนไหนมี Wallet ตัวไหนแนะนำหรืออยากจะให้รีวิวก็ส่งคำแนะนำเข้ามาได้นะครับ

Admin Beem
Content Production

ผมก็เริ่มต้นเข้าตลาดคริปโต แล้วติดดอย… มีใครเป็นเหมือนกันบ้างครับ 😭😭😭
มือใหม่หลายๆ คนคงเคยติดดอยเหมือนกันมาแล้ว ผมต้องศึกษาอยู่นานกว่าจะเข้าใจและก้าวข้ามปัญหาต่างๆ จึงเข้าใจความยากลำบากของมือใหม่ เลยคิดว่าน่าจะมีสักที่ ที่รวมเนื้อหาสำหรับมือใหม่ที่พึ่งมาสนใจ Bitcoin , cryptocurrency ต่างๆ
ตั้งแต่เริ่มต้น และนี่คือที่มาของชุดบทความ คริปโตมือใหม่ “เริ่มยังไงให้เป็นโปร”

แล้วฝากไปติดตาม หรือพูดคุยกันในช่องทางต่างๆ ของเราด้วยนะ

Check out TrustlessBank on

--

--