ทดลองส่ง Bitcoin และเช็คธุรกรรมบน Bitcoin Network (with Electrum)

ซีรีส์คริปโตมือใหม่ “เริ่มยังไงให้เป็นโปร”

TrustlessBank Media
TrustlessBank
3 min readSep 11, 2019

--

เมื่อครั้งที่แล้วได้สร้างกระเป๋าสตางค์ “Electrum Wallet” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และได้บอกไว้ว่าจะทำการ Testnet ของ Electrum Wallet ให้ดูวันนี้เราก็จะทำ
ตามสัญญาแล้ว

การ Testnet คือการทดสอบความสามารถของกระเป๋าสตางค์ โดยการจำลอง
การรับ-ส่ง และการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล

การเข้าคำสั่งบนเครื่องใช้งานเพื่อทำการ “Testnet”

เริ่มต้นด้วยการเข้า Terminal ( CommandLineInterface )
วิธีการนี้จะเป็นของระบบ Mac เพราะผมใช้ Mac นะครับ เมื่อเข้ามาแล้วก็ให้เราใส่คำสั่งลงไป โดยคำสั่งคือ “ open -n /Applications/Electrum.app — args — testnet ” เป็นคำสั่งเปิดใช้ Electrum Wallet แบบ Testnet

รูปภาพจาก : electrum

เริ่มต้นทำการ “Testnet” ของ Electrum Wallet

เมื่อเราใส่คำสั่งไปใน Terminal ( CommandLineInterface ) เรียบร้อยแล้ว
หน้าต่าง Electtrum Wallet ก็จะเด้งขึ้นมา แล้วให้ทำการสร้างกระเป๋าให้เสร็จ สามารถดูวิธีการสร้างกระเป๋าสตางค์ Electrum Wallet ได้ที่นี่

รูปภาพจาก : electrum

แล้วต่อมาเมื่อสร้างกระเป๋าสตางค์เรียบร้อยแล้ว และนี่ก็คือหน้าของกระเป๋าสตางค์ของเราให้สังเกตุตรงชื่อกระเป๋าว่าจะมีคำว่า “Testnet”

รูปภาพจาก : electrum

ที่นี้เมื่อเราสร้างกระเป๋าสตางค์เรียบร้อยแล้วก็มาลองหา Bitcoin มาใส่ในกระเป๋ากัน การหา Bitcoin นั้นหาได้จากเว็บไซต์ที่แจก Bitcoin เพื่อการ Test วันนี้เราจะมาขอ Bitcoin จากเข้าเว็บไซต์ bitcoinfaucet.uo1.net (มีเว็บไซต์ที่แจก Bitcoin อยู่เยอะ)

รูปภาพจาก : electrum

เราสามารถหา Address ของเราได้โดยเข้ามาที่ Receve แล้วทำการ Copy Receiving address ของเรา

รูปภาพจาก : electrum

จากนั้นให้เรานำ Address ของกระเป๋าสตางค์เรามาใส่ในเว็บโดยวาง Receiving address แล้วกด Send testnet bitcoinsเพื่อที่ทางเว็บไซต์จะส่ง Bitcoin ไปให้เรา
ตามที่อยู่ที่เราให้ไว้

รูปภาพจาก : electrum

Electrum Wallet ก็จะขึ้นแจ้งเตือนบนเครื่องของเราว่าได้รับ Bitcoin มาแล้วววว!!

รูปภาพจาก : electrum

เมื่อได้รับการแจ้งเตือนแล้ว ก็ให้เข้ามาดูในหน้า History จะเห็นความเคลื่อนไหวของกระเป๋าสตางค์ของเรา จะเห็นได้ว่ามีการโอนเงินเข้ามายังกระเป๋าสตางค์ของเรา

รูปภาพจาก : electrum

ทีนี่มาลองส่งออกกัน ให้เข้าไปที่หน้า Send จะเห็นช่องให้เราใส่ Address ของ
จุดหมายที่เราจะส่งไป เมื่อเราใส่ Address เรียบร้อยแล้วก็ทำการกด Send ได้เลย
(เราสามารถเลือกปริมาณของค่า Fee ได้ด้วย)

รูปภาพจาก : electrum

สำหรับการส่งเงินออกนั้นเราต้องทำการใส่ Password เพื่อยืนยันตัวตนของเราก่อน ใส่เสร็จแล้วก็กด OK ได้เลย

รูปภาพจาก : electrum

เมื่อเราทำการส่งไปแล้วก็จะมีกล่องข้อความเด้งขึ้นมาแจ้งเตือนเราว่าได้ทำการส่งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รูปภาพจาก : electrum

เมื่อมาตรวจสอบ Transaction ในหน้า History ก็จะเห็นรายการที่เราส่งออกไป รอจนขั้นตอนที่เราส่งไปเสร็จสิ้นก็ถือว่าเป็นอันสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย

รูปภาพจาก : electrum

บทความนี้เป็นเพียงการแนะนำคร่าวๆในการทดลอง “Electrum Testnet”
หากจะลองทดสอบมากกว่านี้ก็ได้แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน จุดประสงค์หลัก
ในการทดสอบครั้งนี้ก็เพื่อให้เห็นขั้นตอนการทำรายการต่างๆ ว่ากระเป๋าสตางค์ใบนี้มีหน้าตากระบวนการทำงานเป็นอย่างไร และถ้าหากถูกใจกระเป๋าสตางค์ใบนี้แล้วก็ไปใช้งานจริงกันเลย…

Admin Beem
Content Production

ผมก็เริ่มต้นเข้าตลาดคริปโต แล้วติดดอย… มีใครเป็นเหมือนกันบ้างครับ 😭😭😭
มือใหม่หลายๆ คนคงเคยติดดอยเหมือนกันมาแล้ว ผมต้องศึกษาอยู่นานกว่าจะเข้าใจและก้าวข้ามปัญหาต่างๆ จึงเข้าใจความยากลำบากของมือใหม่ เลยคิดว่าน่าจะมีสักที่ ที่รวมเนื้อหาสำหรับมือใหม่ที่พึ่งมาสนใจ Bitcoin , cryptocurrency ต่างๆ
ตั้งแต่เริ่มต้น และนี่คือที่มาของชุดบทความ คริปโตมือใหม่ “เริ่มยังไงให้เป็นโปร”

แล้วฝากไปติดตาม หรือพูดคุยกันในช่องทางต่างๆ ของเราด้วยนะ

Check out TrustlessBank on

--

--