กินข้าวเย็น ณ บ้านพักเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย

Tulathorn Sripongpankul
tulathorn blog
Published in
3 min readApr 24, 2019

เปิดหัวข้อมา ผมเชื่อว่าทุกคนต้องงงแน่ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมอยู่ดีๆ ผมถึงได้มีโอกาสไปกินข้าวเย็นกับเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย รวมถึงหลายๆ คน ที่มีโอกาสเห็น IG Stories ของผม ก็น่าจะงงอีกเช่นกัน

ให้สรุปง่ายๆ ก็คือผมได้รับ Invitation จากสถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ให้เข้าร่วมงานที่มีชื่อว่า “Pre-Departure meeting” ซึ่งทางสถานทูตฯ จะเชิญนักเรียนไทยทุกคน ที่ผ่าน admission ไปร่วมกันรับประทานอาหารเย็น ที่บ้านพักของท่าน

ย้ำว่า ที่บ้านพักฯ จริงๆ

ฉะนั้น วันนี้ผมจะมาเขียนเล่าให้ฟังว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และต้องขออภัยก่อนเลย ว่าผมถ่ายรูปมาน้อยมากๆ ฉะนั้น บล๊อกนี้อาจจะมี ตัวหนังสือเยอะหน่อยๆ ขออภัยด้วยครับ

ออกตัวก่อนว่า อันนี้คือรีบเขียนมากๆ ทำการบ้านน้อยมากๆ ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยครับ

E-invitation card ส่งตรงงานสถานทูต

ตอนแรกคิดว่าแค่มาร่วมงาน แต่จริงๆ เราคือแขกเว้ยแกรรรรรร

คือต้องบอกว่า การต้อนรับของทางสถานทูต แต่ตัวท่านทูตฯ นั้น มันเหนือความคาดหวังว่าเราจะได้รับการต้อนรับแบบนี้

ในนาทีที่เราขึ้นไปถึงชั้น 10 หลังจากที่เราลงทะเบียนเสร็จ ท่านทูตฯ และภริยา มายืนต้อนรับเราอยู่ที่หน้าประตูเลย ฉะนั้น ทุกคนที่เดินเข้างาน ท่านจะจับมือ พูดแสดงความยินดีกับทุกคนที่มางาน!

คือแบบ ตอนนั้นผมประหม่ามากๆ ตกใจไม่คิดว่าจะได้รับการต้อนรับแบบนี้ ที่สำคัญ ทุกคนดูแลเราว่าเราเป็นแขกจริงๆ ขนาดมีจังหวะที่ผมจะไปเข้าห้องน้ำ ภริยาท่านทูต เป็นคนเดินพาผมไปส่งถึงหน้าห้องน้ำ!!!!

Outfit วันนี้ครับ แต่งตัวดีนิดนึง ><

Content ในงาน

เนื้อหาในงานหลักๆ จะเป็นการ Overview สิ่งที่เราจะต้องรู้ก่อนไปเรียนต่อ โดยมี Timeline ดังนี้

  • กล่าวต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดยเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย ?Mr. Staffan Herrström
  • แนะนำการใช้ชีวิตในสวีเดน โดยสองสาวนักศึกษาฝึกงานจากสวีเดน (จำชื่อไม่ได้)
  • แนะนำการ apply resident permit (จำชื่อไม่ได้อีกเช่นกัน)
  • **Special: การแนะนำการอยู่ในเมือง Gothenburg โดย Mr. Abhilash Ram

Good to knows

  1. การขอ Resident Permit ของที่สวีเดน ต่อให้เราไปเรียนมากกว่า 1 ปี เราต้องต่อ Permit ปีต่อปี
  2. ในกรณีที่เราไปเรียนมากกว่า 1 ปี ตัว Permit ของเรา จะได้ครั้งละ 13 เดือน แต่ถ้าเราไปเรียนแค่1 ปี เราจะได้ Permit 11 เดือน
  3. หน่วยเงินของสวีเดน คือ Swedish krona (SEK) ซึ่ง 1 SEK = 3.14 Baht (ณ วันที่ 23 เมษยน 2019)
  4. ทางการสวีเดน ประเมินไว้ว่า cost of living นั้นจะต้องมีขั้นต่ำ 8370 SEK
  5. นั้นทำให้ แต่ละรอบของการขอ Resident Permit เราจะต้องมีเงินในบัญชีขั้นต่ำ 8370 * 11 mounth = 92,070 SEK
  6. (อื่นๆ เดี๋ยวนึกออกแล้วมาใส่เพิ่ม)

#WeAreChalmers

หลายคนอาจจะงง ว่าทำไม Chalmers ถึงได้มี session ของตัวเอง ในขณะที่มหาลัยอื่นไม่มี คำตอบง่ายๆ คือ “คนไปเรียน Chalmers เยอะมากครับ” (แค่ในงานก็ 11 คนแล้ว)

#WeAreChalmers

Point มันไม่ได้อยู่ใน session หรอกครับ แต่อยู่ที่ช่วงหลังจากถ่ายรูปกันเสร็จ Mr. Abhilash Ram ได้พูดอะไรบางอย่างที่ค่อนข้างกินใจผมมากๆ ครับ

กลับไปถามตัวเอง ว่าวันแรกที่คุณตัดสินใจสมัคร Chalmers เพราะอะไร แล้วคุณอยากไปเรียน อยากไปทำมันจริงๆ ใช่ไหม อยากทำมัน แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้รับทุนฯ จากทางมหาลัยใช่ไหม?

มันเป็นคำพูดที่ Impact มากๆ นะสำหรับผม มันทำให้ผมต้องกลับมานั่งทบทวนตัวเองอย่างจริงจังเลย ว่าเอ้ย เราไปเรียนต่อโททำไมนะ

ส่วนบรรยากาศที่ได้เจอเพื่อนๆ สนุกๆ มากๆ เลยครับ หวังว่าจะได้เจอทุกคนอีกครั้งที่สวีเดนครับผม

อาหาร

อาหารในงานจะเป็นรูปแบบ cocktail โดยเป็นอาหารสวีเดน มีให้เลือกหลากหลายแบบมาก ถูกใจผมสุดๆ น่าจะเป็น meat ball มันทำให้ผมนึกถึงรสชาติเก่าๆ ที่ฟินแลนด์เลย

และแน่นอน ไม่ได้ถ่ายรูป กินอย่างเดียว ฮ่าๆ

ส่วนเครื่องดื่มในงาน มีเสิร์ฟ Soft drink ตั้งแต่น้ำส้ม, น้ำแร่อัดก๊าซ, น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลก็ฮอล มีไวน์แดง และไวน์ขาว อย่างดี รวมถึงเบียร์ด้วย

White wine and cozy environment

Souvenir

ทุกคนที่ไปงาน ทางสถานทูตฯ จะแจกกระเป๋าผ้าให้ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • สมุดโน๊ต
  • เข็มกลัด (สวยมาก)
  • หนังสือ Tips ในการอยู่สวีเดน 2 เล่ม

แต่สำหรับคนที่สมัครไปเรีย Chalmers นั้น จะได้กระเป๋าผ้าอีกใบ (ผ้าดีมากๆ) ที่ประกอบไปด้วย

  • ปากกา
  • แท๊กกระเป๋า
  • เอกสาร 1 ชุด

สุดท้ายแล้วนั้น

สำหรับผม มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครับ ที่ได้ร่วมทานข้าว และพูดคุยกับท่านทูตฯ ผมไม่คิดไม่ฝัน ว่าผมจะมีโอกาสได้ทำอะไรแบบนี้

ขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย สถานทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย ที่เชิญผมมาร่วมงานนี้

ท่านทูตฯ พูดปิดงาน
ตอนจะกลับ มีเจ้าหน้าที่กดลิฟต์ลงมาส่งด้วยครับ

ติดตามผมได้ ทุกช่องทาง Social Media เลยครับ

Facebook: www.facebook.com/tulathorn
Twitter: www.twitter.com/tulathorn
IG: www.instagram.com/tulathorn/

Copyright 2019, All rights reserves
www.tulathorn.com

--

--