สรุปสั้นๆ ตอบทุกข้อสงสัย Summer School @ ECEParis

Tulathorn Sripongpankul
tulathorn blog
Published in
2 min readJan 8, 2017

สวัสดีครับ คือช่วงนี้ ที่บางมดฯ มีประกาศเรื่องไป Summer School ที่ ECE Paris มา แล้วคิดว่า หลายๆคนคงกำลังตัดสินใจ ว่าจะไปดีหรือไม่ไปดี (โดยเฉพาะน้องๆปี1) เลยเป็นที่มาของบล๊อกนี้ หวังว่าจะตอบทุกข้อสงสัยของทุกคนได้นะครับ

ปล. ถ้าใครเคยฟังเรื่อง “ชีวิต 1 เดือน ซัมเมอร์ที่ปารีส” จากงาน CPE unzip หรือ Barcamp Bangkok มาแล้ว อาจจะรู้สึกว่าซ้ำๆบ้างนะ แต่คิดว่าคงไม่เหมือนสักทีเดียวหรอกครับ อิอิ

ไม่รู้จะเปิดหัวด้วยรูปไหน เอารูปนี้ละกัน หารูปหมู่วันแรกไม่เจอ 555

ทำไมถึงไปซัมเมอร์ที่ ECE Paris แล้วไปเรียนอะไร

เหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ เลยคือ มันได้ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เปิดโลกให้กับตัวเอง ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ (ได้เที่ยวด้วย) และที่สำคัญ มันโอนเกรดกลับมาได้ด้วย :) ส่วนวิชาที่เลือกเรียนคือวิชา Operting System

ไปเรียนอะไรได้บ้าง?

วิชาทั้งหมดที่ไปเรียนได้นั้นมี 4 วิชา ประกอบไปด้วย
- Operating System
- Web-Development
- Augment and Visual Reality
- Energy and Environment Seminar
โดยที่เราจะสามารถเลือกลงได้แค่วิชาได้วิชาหนึ่งเท่านั้น ลงมากกว่านั้นไม่ได้

ECE Paris รู้แล้วว่าอยู่ Paris แต่ว่า….อยู่ส่วนไหนอะ ??

ECE Paris ที่เราไปเรียน มีชื่อเรียกว่า campus eiffel คือมันอยู่ในเขต 7 และห่างจากหอไอเฟลประมาณ 10 นาทีเท่านั้น!!! ถ้าอยากไปเห็นหอไอเฟล รับรอบว่าได้เห็นจนอิ่ม จนเบื่อแน่นอน

แปะ Maps ให้เห็นกันชัดเลยว่า อยู่ใกล้ Eiffel Tower ขนาดไหน!!!

จากรูปข้างบน จะเห็นสะพานชื่อ Pont de Bir-Hakiem มันคือสะพานที่ผมต้องเดินผ่านทุกวัน และเป็นสะพานที่อยู่ในหนังเรื่อง Inception

อันนี้วิวที่ถ่ายจากสะพาน Pont de Bir-Hakiem เป็นวิวที่เห็นทุกวันที่ไปเรียน และไม่มีวันไหน ที่ไม่เห็นคนถ่าย Pre-wedding บนสะพานนี้

การเรียนในห้อง เป็นยังไง

วิธีการเรียนในห้อง อาจารย์จะไม่ป้อนเนื้อหาใส่เราทุกอย่างในทันที แต่จะค่อย สอนเนื้อหาไปที่ละนิด แล้วให้เราต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ พยายามให้เราเรียนรู้และเข้าใจมันจริงๆ ไม่ใช่จำแล้วนำไปปฏิบัติตาม

สิ่งที่สำคัญและประทับใจมากที่สุด คืออาจารย์จะไม่เปลี่ยนความคิดเราเด็ดขาด ตรงกันข้าม อาจารย์กลับพยายามเข้าใจแนวคิดของเรา แล้วชี้ทางให้เราเดินต่อไปในแนวทางของเราให้ดีที่สุด แม้ว่าตัวอาจารย์จะรู้สึกว่าวิธีของเรามันยากและซับซ้อนเกินไปก็ตาม

รูปบรรยากาศห้องเรียน วิชา Operation Systems

กิจกรรม มีอะไรให้ทำบ้าง ??

ปีที่แล้วที่ไป มันตรงกับช่วงบอลยูโรพอดี ก็จะมี Buddy ที่ดูแลเรา ชวนไปดูบอลที่ Fan zone ข้างๆ Eiffle tower. แต่กิจกรรมที่ทางมหาลัยจัดให้จริงๆ มีอยู่ 2 อย่างคือ
- ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ Cité des Sciences et de l’Industrie (ก็อารมณ์ตึกลูกเต๋า + ท้องฟ้าจำลอง)
- พาไปพายเรือที่สวน Parvillion Royal (คิดภาพไม่ออก มันแนวๆ สวนรถไฟบ้านเรานั้นแหละ)
ถามว่าสนุกไหม ก็สนุกอยู่นะ ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ(พายเรือ)
ปล. ปีนี้ที่ไป กิจกรรมอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้นะ

อันนี้คือด้านหน้า Cité des Sciences et de l’Industrie
อันนี้คือตอนพายเรือในสวน Parvillion Royal

ค่าใช้จ่าย…ต้องจ่ายอะไรบ้าง แล้วต้องจ่ายเท่าไหร่

ค่าใช้จ่ายที่เราจะไม่ต้องรับผิดชอบ จะมีแค่ค่าเรียนอย่างเดียว ที่ทาง ECE Paris จ่ายให้เรา(คือให้เรียนฟรีนั้นและ) เพราะว่ามี MOU อยู่กับทางบางมด นอกนั้น เราต้องจ่ายทั้งหมด
ส่วนจะจ่ายเท่าไหร่นั้น มันขึ้นอยู่กับว่า เราใช้จ่ายแค่ไหน เราเช่าบ้านได้ราคาเท่าไหร่ เราทำกับข้าวกินเองบ่อยแค่ไหน ลิงค์ข้างล่างนี้เป็นสรุปค่าใช้จ่ายที่ลูกคิดทำสรุปไว้ใน Facebook ส่วนตัว ผมเลยของอนุญาติแปะของลูกคิดอ้างอิงเลยล่ะกันนะครับ (เดินไปขอตอนลูกคิดเล่นดอทเอเมื่อกี้สดๆร้อนๆเลย)

ปล. ผมใช้จ่ายก็ประมาณนี้แหละ ถ้าไม่ได้เที่ยวเยอะมากแบบที่ไปรอบนี้ และก็ถ้าได้ค่าบ้านเท่านี้ 555

ไปแบบนี้ เกรดต้องดีใช่ไหม ต้องมี Requirment เยอะแน่เลยใช่ไหม

คำตอบคือ ไม่!(สำหรับปีที่แล้วนะ ปีนี้อาจจะเปลี่ยนแล้ว) เกรดมผมตอนนั้น 2.31 แถมติดเอฟ 1 ตัวในทรานสคริป ยังได้ไปเลย จำได้ว่า Requirment ตอนนั้นที่ขอคือขอแค่ให้เป็นเด็กหลักสูตรอินเตอร์, มีพื้นฐาน ภาษาC และอยู่ ปี1–2 แค่นั้นเอง (สำหรับหลักสูตรปกติ เหมือนจะต้องมีคะแนนภาษามั๋ง ไม่แน่ใจ ยังไงลองเช็คอีกทีนะ)

ถ้าสนใจ ติดต่อใครได้

สำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทักไปคุยกับอาจารย์สันติธรรม(อ.ใหญ่) ส่วนตัวทางเฟสบุ๊คเลยก็ได้ หรือจะลองไปคุยกับพี่ดวงทิพย์ ที่ธุระการภาควิชาฯ ก็ได้ ส่วนภาคอื่นๆ แนะนำลองติดต่อธุระการภาคฯ หรือลองไปคุยที่ศูนย์ ICE ตึก CB4 ชั้น1 เลย

หวังว่าจะช่วยตอบทุกข้อสงสัยไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าใครสนสัยอะไรเพิ่มเติม จะทวีตมาถาม หรือจะเฟซบุ๊คมาถามก็ได้ แล้วแต่สะดวก ยินดีที่ได้ให้คำแนะนำทุกๆคนครับ
ก่อนจะกดปุ่มปิดบทความนี้ รบกวนช่วยแชร์บนความนี้ออกไปหน่อยนะครับ เพื่อคนอื่นมาเห็น แล้วจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกแชร์ครับผม #กราบๆ

ลาไปด้วยรูปรวมห้อง Operating system เลยละกัน :)

All of article and Picture are copyrights by tulathorn.com
All rights reserved

--

--