TH: แชร์ประสบการณ์ย้ายค่ายออกจาก DTAC ทำแบบนี้ น่าเกลียดมากๆ

Tulathorn Sripongpankul
tulathorn blog
Published in
2 min readDec 24, 2021

สวัสดีครับทุกคน บล๊อกนี้ผมขออนุญาติ Disclaimer ไว้ก่อนว่าเป็นบล๊อกด่วน เป็นบล๊อกที่ตอนแรกจะเขียนลงแค่เฟซบุ๊คส่วนตัว แต่คิดดูอีกที มันน่าเกลียดมาก จนเกินกว่าที่ไม้บรรทัดของผมจะรับได้ ผมเลยอยากเขียนเล่าประสบการณ์ไว้ว่าผมเจออะไรมา ไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า “คุณไม่ต้องแปลกใจ ถ้าคุณเจอแบบนี้” (หรือว่าผมไปอยู่เมืองนอกนานเกินไป จนไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ที่ไทยทำแบบนี้กัน)

เอาล่ะ ไม่ต้องเสียเวลาและ เข้าเรื่องเลยดีกว่า

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

เรื่องมีอยู่ว่า ผมนั้นเป็นคนที่เชื่อเรื่องเบอร์มือถือ แล้วเบอร์ที่ใช้อยู่ตอนนี้ ผมซื้อมาเกินสิบปีได้แล้ว ผมเริ่มรู้สึกว่า ชีวิตเรานั้น ได้ผ่านช่วงที่เบอร์นี้เหมาะสมกับเราแล้ว (ตอนนั้นผมซื้อมาเพื่อให้มันเกื้อหนุนเรื่องเรียนเป็นหลัก) ผมเลยเริ่มมองหาเบอร์ใหม่

ซึ่งผม ก็ได้ใช้บริการเว็บไซต์ Somjade.com ซึ่งเมื่อ 10 ปีที่แล้วผมก็ซื้อกับเจ้านี้เนี่ยแหละ แต่รอบนี้พิเศษกว่าหน่อยคือไปดูดวงมาด้วยว่าเลขไหนไม่เหมาะกับเรา ควรใช้เลขไหนดี ซึ่งผมก็ได้ซิมมา (เป็นของ Dtac)พร้อมซอง + เอกสารที่จำเป็นสำหรับการย้ายค่าย ขอแอบชมหน่อยว่าการทำแพ็คเกจตอนนี้คือดี ดูพรีเมี่ยมมาก ตอนนั้นที่ผมซื้อคือไม่มีอะไรแบบนี้เลย

ซองสวยมากกก

เริ่ม Process การย้ายค่าย

สำหรับใครที่ไม่ทราบ ปัจจุบันเวลาเราซื้อซิม เราไม่สามารถแค่ซื้อและก็เปิดซิมได้เลย เราต้องทำการ ยื่นเอกสารเปลี่ยนแปลกชื่อเจ้าของซิมการ์ด ก่อน ซึ่งขั้นตอนนี้เราจะต้องไปทำที่สาขาเท่านั้น

หลังจากได้ซิมมา ผมก็ได้ไปติดต่อที่ศูนย์ดีแทค สาขาเทอมินอล 21 ณ วันที่ 6 ธันวาคม (อย่าถามว่าทำไมจำได้ เอาจริงคือจำได้แค่สถานที่ ส่วนวันคือ Call Center บอก) ซึ่งถ้าให้ผมพูดตรงๆ คือผมไม่ค่อยประทับใจการบริการสักเท่าไหร่ พนักงานดูงงๆ ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร สำคัญสุด คือดูไม่โปรฯ เอาเสียเลย

คิดดูครับ พนักงานถามผมกลับมาว่า “คุณลูกค้ารู้ไหมคะว่าต้องทำยังไง” เอ้ย ได้หรอวะ

ความหงุดหงิดเริ่มบังเกิด

เรื่องเกิดขึ้นวันนี้ครับ ผมพึ่งมีเวลามากดย้ายค่าย ถ้าถามว่าทำไมผมถึงจะย้ายค่าย ตอบง่ายๆ เลยครับว่า

ผมจะเอาโปรฯ ซื้อไอโฟน 13 Pro ครับ ฮ่าๆ

ที่นี้ ผมก็หยิบซิมขึ้นมา ใส่โทรศัพท์สำรอง แล้วกด *151* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ตามด้วย # แล้วผมก็รอรับ SMS รหัส PIN สำหรับการย้ายค่าย ปรากฎว่า ผมได้รับ SMS ว่า

ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ คำขอย้ายค่ายของหมายเลข xxx-xxx-xxxxยังไม่ สำเร็จเนื่องจากมีสิทธิประโยชน์ที่ยังไม่ได้แจ้งยกเลิก หรือ มียอดค่า บริการที่รอการชำระ สอบถามเพิ่มเติมที่สำนักงานบริการดีแทค หรือ 0220 28211

ผมนี่แบบ เห้ยยย เกิดอะไรขึ้น เพราะว่าเบอร์ผมพึ่งย้ายค่ายมา ฉะนั้นเรื่องสิทธิประโยชน์ กับยอดค่าบริการค้าง ไม่มีแน่นอน แน่นอนครับ ผมกดโทรไปที่เบอร์ 0220 28211 เพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฎว่า…….

เหตุผลของการย้ายค่ายไม่ผ่าน เพราะทางดีแทคต้องการให้ลูกค้าโทรกลับเข้ามาที่ Call Center เพื่อจะยื้อลูกค้า และเสนอโปรโมชั่นพิเศษ!!!!!!!

(*ขออนุญาติหยาบคาย*) ไอเหี้ย! ใช้วิธีแบบนี้ได้หรอวะ???!!!??? คือคุณจะยื้อลูกค้าหน่ะ เข้าใจได้ แต่คุณไม่ควรใช้วิธีการแบบนี้ ผมพึ่งย้ายค่ายจากค่ายเขียวมาค่ายแดง สิ่งที่ค่ายเขียวทำคือโทรมาสอบถามปัญหาหลังจากอนุมัติ PIN Code พร้อม Offer โปรโมชั่น หรือการแก้ไขปัญหาให้ ณ ตอนนั้น ซึ่งสำหรับผม ผมว่าแบบนี้แฟร์ดี

มิหน่ำซ้ำคือ ผมต้องกดย้ายค่ายใหม่อีกรอบ เพื่อที่จะเอา PIN code แทนที่จะดำเนินเรื่องให้ผมอัตโนมัติ

ถ้าหลายๆ คนสงสัยว่า พนักงานท่านน่านโดนอะไรไปบ้าง ผมก็บอกได้เลยว่าไม่ครับ ผมไม่ได้พูดอะไรใส่เลย (ทั้งๆ ที่ในใจโมโหมากๆ ) เพราะผมคิดไว้แล้วว่า “เจอกันบน Social” แต่พอมานั่งคิดดูอีกที เขียนเป็นบล๊อกไปเลยดีกว่า มันอ่านง่ายกว่า

บทสรุป

ตอนนี้คือผมก็ยังไม่ได้กด Pin code ไปใหม่นะ คิดว่าไว้กดวันจันทร์ดีกว่า เพราะกดตอนนี้การดำเนินการมันติดเสาร์อาทิตย์ ส่วนเหตุผลของการระบายครั้งนี้มันไม่ใช่แค่เพราะผมสะใจ แต่ผมรู้สึกว่า As a ผู้บริโภคหนึ่งคน เราควรมีสิทธ์เลือก และเราก็ไม่ควรให้ผู้ให้บริการเอาเปรียบเรา

สำหรับผม ผมแปลกใจมาก เพราะบริษัทแม่อย่าง Telenor ดูเป็นบริษัทที่ซีเรียสเรื่องการไม่เอาเปรียบลูกค้ามากๆ เลยนะครับ ที่สวีเดน ผมไม่เคยได้ยิน Negative feedback เลย ทำไมสิ่งแบบนี้ไม่ส่งต่อมาที่เมืองไทยบ้างนะ?

สุดท้าย ผมตั้งใจจะร้องเรียนเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนะครับ (ณ ตอนที่เขียนคือกำลังหาข้อมูลอยู่) ถ้าใครรู้ว่าต้องแจ้งหน่วยงานไหน หลังไมค์มาบอกกันได้นะครับ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ สวัสดีครับ

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

Follow me on Social Media

Facebook: www.facebook.com/tulathorn
Twitter: www.twitter.com/tulathorn
IG: www.instagram.com/tulathorn/

Copyright 2021, All rights reserved
www.tulathorn.com

--

--