ขอแนะนำให้รู้จักกับแท็กและหมวดหมู่ที่อัปเดตแล้ว: วิธีใหม่ในการค้นพบสตรีมเมอร์ใน Twitch

Tom Robertson
Twitch TH
Published in
1 min readSep 26, 2018

--

เพราะชุมชน Twitch เติบโตขึ้น เราเลยอยากให้การค้นพบสตรีมเมอร์ที่แต่ละคนชื่นชอบนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น ในเดือนกรกฎาคม เราได้เพิ่มคำแนะนำเฉพาะบุคคลเข้าไปในหน้าแรก คำแนะนำนี้จะเป็นไปตามความสนใจของผู้ชม ซึ่งจะช่วยให้ทุกๆ คนหาช่องใหม่ๆ มาชมและติดตามได้ ตอนนี้ก็ได้เวลาไปขั้นตอนถัดไปแล้ว

วันนี้เราจะเปิดใช้แท็ก ซึ่งเป็นวิธีใหม่เพื่อให้สตรีมเมอร์อธิบายสตรีมสดของตัวเองได้ละเอียดมากขึ้น เช่นเดียวกันกับหมวดหมู่ใหม่ๆ ที่มาแทนที่และขยายหมวดไลฟ์สไตล์และหมวดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยให้หาสตรีมที่ไม่ใช่เกมเจอได้ง่ายขึ้น และที่ควบคู่กันไปกับการเปลี่ยนแปลงนี้ก็คือ เราจะยุติการใช้ฟีเจอร์ชุมชน เราแบ่งปันอัปเดตนี้กับชุมชนสตรีมเมอร์ในเดือนสิงหาคม และฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้จะเริ่มมีให้ใช้ใน twitch.tv ในวันนี้ ส่วนในมือถือนั้นจะมาทีหลัง แต่ภายในปีนี้ เรามาดูรายละเอียดกันเลย

แท็ก: เมื่อคุณไปที่ไดเรกทอรีเรียกดูเพื่อหาสตรีมใหม่ๆ ตอนนี้คุณจะเห็นตัวเลือกให้ใช้แท็กเมื่อกรองผลลัพธ์สำหรับหมวดหมู่หรือช่องที่กำลังถ่ายทอดสด การกรองด้วยแท็กจะช่วยจำกัดการค้นหาให้เฉพาะเจาะจงลงไปที่เกมประเภทใดประเภทหนึ่ง แต่กระนั้น ยกตัวอย่าง คุณก็ยังสามารถระบุให้เฉพาะเจาะจงลงไปอีก เช่น ‘ฮีโร่: Ana’ หรือ ‘การแข่งขัน’ ถ้าต้องการจำกัดตัวเลือกเมื่อเรียกดูสตรีมของ Overwatch

ดุจเดียวกับชื่อสตรีม สตรีมเมอร์สามารถกำหนดแท็กได้เอง โดยสามารถเพิ่มแท็กจากในแดชบอร์ดการถ่ายทอดสดโดยตรงได้สูงสุดห้าแท็ก แท็กเหล่านี้จะปรากฏคู่อยู่กับภาพขนาดย่อของวิดีโอ ชื่อสตรีม และเกมหรือหมวดหมู่ ในทุกๆ ครั้งที่วิดีโอปรากฏให้เห็นใน Twitch หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องการใช้แท็ก โปรดไปที่นี่

นอกจากนี้ แท็กยังช่วยให้เราสามารถแนะนำสตรีมตามการรับชมที่ผ่านๆ มาของผู้ชมได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น หากเป็นผู้ที่เคยชมสตรีมที่มีแท็ก ‘แข่งขัน’ มามาก ก็อาจจะเห็นคำแนะนำเป็นสตรีมที่ใช้แท็กนั้นมากกว่าแท็กอื่นๆ

หมวดหมู่ใหม่: หมวดความคิดสร้างสรรค์และหมวดไลฟ์สไตล์เติบโตอย่างถล่มทลายนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2015 และ 2016 ตามลำดับ เราทราบจากผู้ชมหลายท่านว่าหมวดหมู่เหล่านี้มีเนื้อหาที่หลากหลายเป็นอันมาก และนั่นทำให้การที่พวกเขาจะหาสตรีมเมอร์ตามเนื้อหาที่ตนเองสนใจนั้นทำได้ยากมาก ดังนั้นในวันนี้ เราเลยแทนที่หมวดไลฟ์สไตล์และหมวดความคิดสร้างสรรค์ด้วยหมวดหมู่ใหม่ 10 หมวด ซึ่งเราออกแบบมาช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นหาสตรีมเมอร์ที่สตรีมเรื่องที่พวกเขาชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปจนถึงทอล์กโชว์และพ็อดคาสท์ รวมทั้งอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากนั้น หมวดหมู่ใหม่นี้จะปรากฏอยู่ในไดเรกทอรีเรียกดู ซึ่งจะแสดงทั้งสตรีมที่เป็นเกมและไม่ใช่เกมในมุมมองเดียวเช่นเดียวกับผลลัพธ์การค้นหา

สตรีมเมอร์ที่เคยสตรีมในหมวดไลฟ์สไตล์และหมวดความคิดสร้างสรรค์มาก่อนจะต้องเลือกหมวดหมู่ใหม่เมื่อพวกเขาจะทำการถ่ายทอดสด เพื่อจะได้ปรากฏอยู่ในไดเรกทอรีเรียกดูและในผลลัพธ์การค้นหา หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหมวดหมู่ที่สตรีมเมอร์สามารถเลือกได้ กรุณาไปที่เว็บไซต์อัปเดตการค้นพบ

เราทราบดีว่าการใช้แท็ก การแทนที่หมวดไลฟ์สไตล์และความคิดสร้างสรรค์ด้วยหมวดหมู่ใหม่ และการยุติชุมชน ล้วนส่งผลกระทบต่อสตรีมเมอร์และการทำงานของพวกเขา ตั้งแต่ที่เราประกาศการเปลี่ยนแปลงนี้ออกไปในช่วงต้นเดือนสิงหาคมก็ได้รับความคิดเห็นกลับมาเป็นจำนวนมาก และจากการสนทนาเหล่านั้น เราได้ทำให้แท็กที่ออกมาชุดเแรกนี้มีความกว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งคำอธิบายของแท็กเพื่อให้สตรีมเมอร์เข้าใจได้ชัดเจนขึ้น และยังได้เปลี่ยนชื่อหมวด “งานฝีมือและงานอดิแรก” เป็น “ผู้ผลิตและหัตถกรรม” เพื่อสะท้อนถึงผู้ผลิตมืออาชีพได้ดีขึ้น และเราก็จำได้ว่าสตรีมเมอร์ใช้คุณลักษณะชุมชนของเราเพื่อค้นหาคนที่มีความสนใจและมีเอกลักษณ์คล้ายๆ กับตัวเอง และเรากำลังทำงานร่วมกับชุมชนเหล่านั้นเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้พวกเขา

แผนของเราคือการปรับใช้เครื่องมือเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าแท็กและหมวดหมู่นั้นใช้การได้สำหรับทุกคนใน Twitch หากคุณมีความคิดเห็นจะบอกกับเรา โปรดแจ้งให้เราทราบ ที่นี่ เราจะพยายามหาวิธีใหม่ๆ มาปรับปรุงการค้นพบ และหากคุณต้องการจะติดตามความคืบหน้า ขอให้ไปที่ เว็บไซต์อัปเดตการค้นพบ

--

--

Tom Robertson
Twitch TH

Viewer Product at Twitch. Purveyor of Australian idioms. Solar Powered.