ค้นหาชีวิตที่เป็นของเราด้วยเวลา 2 นาที

Sasinipa Uthaisaad
UCADEMiA Community
Published in
2 min readJan 23, 2020

กุญแจสำคัญของชีวิตที่ออกแบบได้และมีความสุข เริ่มต้นก้าวแรกที่ ‘การรู้จักตัวเอง’

สวัสดีค่ะ เราเป็นคนแบบไหนกันนะ เป็นคำถามที่อยากให้เราถามตัวเอง หรือจะถามว่าเราอยากเป็นคนแบบไหนกันนะ อันนี้ก็น่าสนใจดีค่ะ สิ่งที่กำลังชวนให้พวกเราทำคือ ‘การคุยกับตัวเอง’ ภาษาอังกฤษเรียกว่า self talk (เผื่อเอาไว้หาอ่านข้อมูลอะไรเพิ่มเติมค่ะ) อาจจะใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาทีด้วยซ้ำนะ

Self Talk

สิ่งที่เราต้องมีคือ เป้าหมายในการคุย และคำถามที่เราใช้ในการคุยกับตัวเองค่ะ

ใช้ who what when where why how ได้ตามที่เราต้องการเลย กระบวนการที่เราได้ลองคุยกับตัวเอง จะช่วยทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และสามารถออกแบบชีวิตที่สอดคล้องกับตัวตนของเรา ซึ่งมีผลต่อความสุขในชีวิตของเราในปัจจุบันและอนาคตค่ะ นอกจาก self talk แล้ว ทางเราก็มีเครื่องมือน่าสนใจอีกหลายอย่าง ที่ดีและฟรีค่ะ!

นั่นคือการใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ-ความถนัด หรือ ความถนัดในอาชีพ มาช่วยให้เราเห็นภาพตัวเองชัดๆ ในมิติใหม่ๆ ดูบ้างค่ะ เครื่องมือเหล่านี้ส่วนมากถูกพัฒนาจากพื้นฐานความรู้เชิงจิตวิทยา และวิทยาศาสตร์เชิงพฤติกรรม รวมทั้งสถิติค่ะ

แบบทดสอบ

1. บุคลิกภาพส่วนบุคคล MBTI , DISC, Enneagram

2. ความถนัด (ทางอาชีพ) RIESAC

3. บุคลิกภาพที่เป็นจุดแข็ง-จุดอ่อน VIA Character

ใครไฟแรงหาดูต่อใน google ได้เลยจ้า เพราะอาจจะใช้เวลาในการทำมากกว่า 2 นาที ส่วนตัวแล้วแนะนำให้ทำให้ครบทั้งหมดเลยค่ะ เพราะแต่ละแบบทดสอบก็ทำให้เราเห็นมิติต่างๆ ของตัวตนเราต่างกันไป

(บางตัวก็อาจจะมีซ้ำๆกันบ้าง ไม่เป็นไรเนาะ)

ในเวลา 2 นาทีนี้ สิ่งที่อยากแนะนำให้ลองทำก่อนสำหรับคนที่ไม่เคยทำแบบทดสอบอะไรพวกนี้เลย คือ

แบบทดสอบตัวตนของธนาคารสีเขียวๆ ค่ะ ไม่ได้สปอนเซอร์แต่อย่างใด 555 แนะนำเพราะทำง่าย ใช้เวลาน้อย และตรงประเด็นดีค่ะ

วิธีคือ แอดไลน์ kasikorn career

เมื่อเพิ่มเพื่อนแล้ว กด ‘ แบบทดสอบค้นหาตัวเอง’ (self- discovery) ที่แป้นค่ะ

เราจะได้ทำแบบทดสอบ character และ career matching ค่ะ ก็เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับคนที่อยากวัดแววอาชีพในอนาคตไปด้วยเลย

ทางเราได้เจ้าตัวนี้ เป็นคนชอบสืบเสาะ (investigator) ที่มีจุดแข็งในเรื่องของความยึดมั่นในคำพูดและการกระทำค่ะ(loyalist)ไม่น่าเชื่อตัวเองเหมือนกัน 555

อีกเครื่องมือที่น่าสนใจจนต้องชวนมาทำก็คือ ‘เครื่องมือสำรวจใจ’ ของความสุขประเทศไทยค่ะ (happiness explorer) เป็นการสำรวจตัวตน เพื่อหาแนวทางที่จะช่วยให้เรามีความสุขได้ในแบบของเรา ก็เป็นมุมมองที่น่าสนใจมาก ที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้ตัวเอง และวิธีที่จะทำให้ตัวเรามีความสุขได้ในแบบของเราค่ะ

เวลา 2 นาทีนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ตัวตนของตัวเอง การจะมีชีวิตในแบบที่เราต้องการได้ใช้เวลาแค่ 2 นาทีอาจจะไม่พอค่ะ เราอาจจะต้องยอมให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตช้าลงบ้าง ยอมแวะข้างทางดูอะไรเล็กๆน้อยๆ เปิดมุมมองของตัวเองบ้าง เพื่อจะมีชีวิตที่ออกแบบได้ในแบบที่เป็นของเราจริงๆ

ในตอนหน้า จะพาทุกคนเจาะลึกแบบทดสอบบุคลิกภาพตัวไหน มาติดตามกัน.. (ใครอยากดูตัวไหนเป็นพิเศษรีเควสได้นะ)

วันนี้ยินดีมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ 2 นาทีของทุกคนค่ะ ขอให้เราได้มี 2 นาทีที่มีคุณภาพด้วยกันอีกนะ

สวัสดีค่ะ

--

--

Sasinipa Uthaisaad
UCADEMiA Community

Creator who passionate on Communication Designed and everything about Nature 🌾🐛🦋